Sản xuất công nghiệp của Nga giảm tháng thứ 4 liên tiếp

07:12 | 03/10/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Sản xuất công nghiệp ở Nga đã giảm trong tháng 8/2023 - tháng thứ 4 giảm liên tiếp, báo Nezavisimaya Gazeta (Nga) đưa tin trích dẫn số liệu thống kê chính thức từ Cơ quan thống kê Nga (Rosstat) và các nhà kinh tế.
Kinh tế Đức chưa có dấu hiệu phục hồiKinh tế Đức chưa có dấu hiệu phục hồi
Lộ diện nền kinh tế có mức tăng trưởng nhanh nhất thế giớiLộ diện nền kinh tế có mức tăng trưởng nhanh nhất thế giới
Sản xuất công nghiệp của Nga giảm tháng thứ 4 liên tiếp
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Chỉ số sản xuất công nghiệp của Nga đã bắt đầu chậm lại ngay cả trước khi đồng rúp mất giá mạnh vào hồi tháng 7/2023 và đợt tăng lãi suất cơ bản sau đó của ngân hàng trung ương Nga.

Trong tháng 8/2023, tình hình sản xuất công nghiệp của Nga giảm 0,9% trong tháng, theo ước tính của Trung tâm Phân tích Kinh tế vĩ mô và Dự báo ngắn hạn (CAMAC). Nhìn chung, trong giai đoạn từ tháng 1/2023 đến tháng 8/2023, tăng trưởng công nghiệp chỉ đạt dưới 1% do quý đầu tiên tăng trưởng mạnh mẽ, theo CAMAC tính toán.

Tờ Nezavisimaya Gazeta chỉ ra rằng tốc độ tăng trưởng thấp có liên quan đến lệnh cấm xuất khẩu nhiên liệu của Nga (và một phần nhập khẩu) cũng như sự suy giảm trong hoạt động cho vay tín dụng đối với các doanh nghiệp. Tờ báo này cho biết, tuy ngành công nghiệp quốc phòng của Nga ngày càng tăng nhưng vẫn chưa thể bù đắp được sự suy thoái chung của ngành công nghiệp cả nước.

Việc nới lỏng nhẹ các hạn chế xuất khẩu trước đó được cho là đã đảm bảo sản lượng tăng trong tháng 7/2023, chủ yếu là trong lĩnh vực lọc dầu, luyện kim, hóa học hay sản xuất ô tô. Theo các chuyên gia kinh tế, vào tháng 8/2023, tăng trưởng ở tất cả các lĩnh vực này đã dừng lại hoặc suy yếu đáng kể.

Bộ trưởng Bộ Năng lượng Nga Nikolay Shulginov cảnh báo rằng lệnh cấm xuất khẩu nhiên liệu tạm thời được đưa ra gần đây cũng sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến chỉ số sản xuất công nghiệp. Nga đã tạm dừng bán dầu diesel và xăng ra nước ngoài trong tháng này để ổn định thị trường nhiên liệu trong nước.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ánh Ngọc