Sản lượng dầu của Nga đang sụt giảm mạnh

18:00 | 05/05/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Sản lượng dầu của Nga đang giảm, vào tháng 3 sản lượng dầu của Nga đã giảm nửa triệu bpd, vào cuối tháng 4 đã đạt tới 1 triệu bpd, theo Giám đốc điều hành của BP, Bernard Looney.
OPEC+ có ý định từ chối bù đắp sự thiếu hụt sản lượng dầu của NgaOPEC+ có ý định từ chối bù đắp sự thiếu hụt sản lượng dầu của Nga
Sản lượng dầu của Nga sẽ sụt giảm đáng kể vào tháng tớiSản lượng dầu của Nga sẽ sụt giảm đáng kể vào tháng tới
Sản lượng dầu của Nga đang sụt giảm mạnh
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Tuy nhiên, sản lượng dầu của Nga có thể tăng lên 2 triệu thùng/ngày trong tháng này. Những thùng dầu này có thể sẽ không sớm quay trở lại thị trường. Khi Liên minh châu Âu nhắm tới một loạt các lệnh trừng phạt đối với Moscow, dầu mỏ đã bị loại trừ là mục tiêu trực tiếp nhưng các lệnh trừng phạt tài chính và hàng hải đã ảnh hưởng đến ngành công nghiệp này.

Giờ đây, EU đang đề xuất một lệnh cấm vận dầu mỏ hoàn toàn, cho một số quốc gia thành viên quá phụ thuộc vào dầu mỏ của Nga phải tuân thủ và điều này sẽ đồng nghĩa với việc sụt giảm thêm các thùng dầu vào thời điểm thị trường dầu mỏ toàn cầu đã suy yếu.

Tổng thư ký OPEC, Mohammed Barkindo nói: “Chúng tôi có thể thấy mất hơn 7 triệu thùng mỗi ngày (bpd) dầu xuất khẩu của Nga và các chất lỏng khác, do các lệnh trừng phạt hiện tại và tương lai hoặc các hành động tự nguyện khác”.

Điều này dường như không gây được ấn tượng lâu dài nào đối với những người ra quyết định ở Brussels, những người đang tiến lên hoàn toàn trước lệnh cấm vận dầu mỏ. Trong khi đó, các nhà cung cấp thay thế sẽ phải vật lộn để lấp đầy khoảng trống do dầu của Nga để lại.

Tháng trước, Reuters đưa tin: Nga dự kiến ​​có thể mất khoảng 17% sản lượng dầu trước chiến tranh trong năm nay, trích dẫn một tài liệu từ Bộ Kinh tế nước này. Báo cáo lưu ý đây sẽ là đợt sụt giảm sản lượng lớn nhất kể từ những năm 1990, một thời gian hỗn loạn đối với Nga sau khi Liên Xô tan rã.

Đó sẽ là gần 2 triệu thùng/ngày một con số tương tự như dự báo của Looney và cũng là dự báo của Rystad Energy về sản lượng dầu bị mất của Nga từ năm 2021 đến năm 2030. Nếu dự báo của Rystad là đúng, hậu quả từ lệnh cấm vận dầu mỏ của EU sẽ là hạn chế và hầu hết hoạt động sản xuất của Nga sẽ đơn giản được chuyển hướng như hiện tại. Tuy nhiên, nếu sản lượng giảm nhiều hơn điều này có thể khiến giá dầu quốc tế tăng vọt cao hơn nhiều.

Khi những người mua châu Âu bắt đầu từ chối nhận hàng dầu của Nga, những hàng hóa đó phải về nước để cất giữ ở đâu đó. Tuy nhiên, theo các báo cáo địa phương, không gian lưu trữ có hạn và điều này có thể đã buộc một số giếng phải chạy không tải, nếu không hoạt động có thể thấy khả năng sản xuất của chúng trong tương lai bị ảnh hưởng.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy