Sản lượng dầu của Nga sẽ sụt giảm đáng kể vào tháng tới

14:04 | 18/03/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết hôm 16/3, sản lượng dầu của Nga có thể giảm khoảng 1/4 tháng tới gây ra cú sốc về nguồn cung lớn nhất trong nhiều thập kỷ, khi người mua xa lánh xuất khẩu của quốc gia này sau cuộc tiến quân vào Ukraine.
Venezuela có thể tăng sản lượng dầu nếu Hoa Kỳ chấp thuận giấy phépVenezuela có thể tăng sản lượng dầu nếu Hoa Kỳ chấp thuận giấy phép
OPEC+ đồng ý tăng sản lượng dầu bất chấp giá dầu đang phục hồiOPEC+ đồng ý tăng sản lượng dầu bất chấp giá dầu đang phục hồi
Sản lượng dầu của Nga sẽ sụt giảm đáng kể vào tháng tới
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Cơ quan có trụ sở tại Paris cho biết trong báo cáo hàng tháng của mình hôm 16/3 rằng: “Không thể đánh giá thấp tác động của việc xuất khẩu dầu của Nga sang các thị trường toàn cầu, bị mất khả năng xuất khẩu sang các thị trường toàn cầu. Mặc dù vẫn còn quá sớm để biết các sự kiện sẽ diễn ra như thế nào, nhưng cuộc khủng hoảng có thể dẫn đến những thay đổi lâu dài đối với thị trường năng lượng."

Các lệnh trừng phạt về thương mại với Moscow và sự lên án rộng rãi về sự hung hăng của nước này đã khiến dầu của Nga gần như không thể chạm tới đối với các thương nhân, với các công ty từ TotalEnergies SE đến Shell Plc cam kết hạn chế mua. Giá dầu thô quốc tế tăng vọt lên mức cao nhất trong 13 năm gần 140 USD / thùng vào tuần trước, mặc dù sau đó đã giảm mạnh.

Cơ quan tư vấn cho hầu hết các nền kinh tế lớn cho biết, sản lượng dầu của Nga có thể giảm 3 triệu thùng / ngày xuống 8,6 triệu thùng / ngày kể từ tháng tới, tiếp tục siết chặt thị trường thế giới vốn đang căng thẳng do nhu cầu phục hồi sau đại dịch.

IEA cho biết thị trường thế giới hiện đang đối mặt với sự thiếu hụt trong 2 quý tới thay vì mức thặng dư được dự đoán trước đó, IEA cho biết. Điều đó sẽ buộc các quốc gia phát triển phải tiếp tục cạn kiệt lượng dầu tồn kho đã ở mức thấp nhất kể từ năm 2014.

Với việc các nhà xuất khẩu đồng nghiệp của Nga trong liên minh OPEC + cho đến nay vẫn từ chối lấp khoảng trống, IEA nhắc lại rằng các thành viên của họ bao gồm Mỹ và Nhật Bản, sẵn sàng giải phóng nhiều hơn từ các kho dự trữ dầu khẩn cấp. Các quốc gia đã công bố việc triển khai 60 triệu thùng vào đầu tháng.

Lãnh đạo OPEC + và Saudi Arabia đã bác bỏ áp lực từ Washington để mở vòi nhanh hơn, một phần để duy trì mối quan hệ chính trị với Moscow và một phần từ niềm tin rằng thị trường vẫn được cung cấp đầy đủ trong thời điểm hiện tại.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto