Sắc xanh áp đảo bảng giá các mặt hàng nông sản trong phiên cuối tuần

15:26 | 30/01/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Đóng cửa ngày 29/01, các mặt hàng nông sản đang được giao dịch tại Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam đồng loạt tăng điểm, ngoại trừ dầu đậu tương.
Ảnh minh họa.https://kinhtexaydung.petrotimes.vn
Ảnh minh họa.https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Giá ngô kì hạn tháng 3 tăng mạnh 2.34% lên mức 547.00 cent/giạ. Trong ngày hôm qua, thông tin BAGE giảm chất lượng vụ mùa ngô tại Argentina trong bối cảnh dự báo thời tiết sẽ còn khô hơn trong thời gian tới gây lo ngại về việc cắt giảm sản lượng, đã là yếu tố hỗ trợ giá. Bên cạnh đó, xuất khẩu ngô của Ukraine trong tuần qua giảm hơn 1 nửa so với tuần trước do mưa bão khiến hoạt động tại các cảng nước sâu phải tạm dừng cũng gây lo ngại về việc thiếu hụt nguồn cung trong ngắn hạn. Mở cửa phiên tối, mặc dù có sự xuất hiện của đơn hàng 2.1 triệu tấn ngô bán cho Trung Quốc, giá ngô đã giảm mạnh xuống vùng hỗ trợ 535 trước khi quay đầu tăng trở lại. Lý giải cho hiện tượng giá ngô giảm bất chấp đơn hàng lớn là do mức giá 550 cents/giạ là một mức kháng cự mạnh và trong thời điểm hiện tại, các thông tin cơ bản là chưa đủ mạnh để giúp giá vượt qua mức này.

Giá đậu tương tăng 1.24% lên mức 1370.00 cents/giạ. Trong sáng nay, Sở giao dịch Buenos Aires Exchange của Argentina đã giảm dự báo sản lượng đậu tương niên vụ 20/21 thêm 500,000 tấn đồng thời giảm chất lượng tốt – tuyệt vời, đây đã là thông tin “bullish” hỗ trợ cho đà tăng của giá. Bên cạnh đó, Hãng tư vấn Hedgepoint Global Markets (HGM) cho biết, việc trì hoãn thu hoạch đậu tương tại Brazil sẽ tiếp tục kéo dài trong tháng 2 do dự báo mưa còn tiếp diễn trong những ngày tới. Điều này đồng nghĩa với việc đậu tương của Brazil sẽ có mặt trên thị trường muộn hơn dự kiến. Trong khi đó, 60% sản lượng đậu tương tại Brazil đã được bán trước. Việc không có đậu tương để giao có thể khiến các nhà xuất khẩu phải tranh dành nguồn cung hạn hẹn và tiếp tục hỗ trợ giá đậu tương trong thời gian tới.

Giá dầu đậu tương giảm không đáng kể 0.07% về mức 44.62 cents/pound, trong khi giá khô đậu tương tăng 0.91% lên 431.0 USD/tấn Mỹ. Diễn biến của hai mặt hàng nông sản này đi theo diễn biến của giá đậu tương. Khô đậu tương tăng mạnh hơn do được hỗ trợ bởi nhu cầu nhập khẩu tiêu thụ của Trung Quốc trong giai đoạn chuẩn bị cho kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán. Áp lực trái chiều và lực bán kỹ thuật ở mức kháng cự tâm lý 45 cents đã khiến cho dầu đậu tương suy yếu vào cuối phiên.

Giá lúa mỳ tăng mạnh 2.47% lên mức 663.00 cents/giạ. Lúa mỳ hưởng ứng đà tăng của nhóm nông sản. Việc giá ngô tăng mạnh trong những ngày qua khiến lúa mỳ trở thành một sản phẩm thay thế lý tưởng trong sản xuất TĂCN. Bên cạnh đó, Hãng tư vấn SovEcon tăng dự báo xuất khẩu lúa mỳ niên vụ 2020/21 ở mức 37.9 triệu tấn trong bối cảnh nước này sẽ có những mức thuế xuất khẩu lúa mỳ trong thời gian tới. Điều này cho thấy có khả năng thị trường vẫn sẽ chấp nhận nhập khẩu lúa mỳ ở một mức giá cao. Tuy nhiên, trong ngắn hạn, lực mua của các nước nhập khẩu trước khi chính sách thuế mới có hiệu lực tiếp tục góp phần vào đà tăng của giá. Ở chiều ngược lại, sự xuất hiện của những cơn mưa tại các khu vực gieo trồng chính của Nga và Ukraine đang hỗ trợ cho sự phát triển của cây lúa mỳ tại đây và là yếu tố hạn chế đà tăng này.

Phần lớn mặt hàng nông sản tăng giá ngoại trừ lúa mỳPhần lớn mặt hàng nông sản tăng giá ngoại trừ lúa mỳ
Sắc xanh bao trùm nhóm các mặt hàng nông sản trong phiên hôm quaSắc xanh bao trùm nhóm các mặt hàng nông sản trong phiên hôm qua
QR code - con đường tất yếu để nông sản đi xaQR code - con đường tất yếu để nông sản đi xa

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Đức Huy

Tin: Sở Giao dịch Hàng hoá Việc Nam(Mxv)