Rủi ro về năng lượng hạt nhân có bị thổi phồng quá mức?

03:00 | 26/05/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Quá trình chúng ta tạo ra năng lượng hạt nhân không quá khác biệt so với cơ chế diễn ra để kích hoạt một quả bom nguyên tử. Đó là tất cả về cách thức mà quá trình phân hạch hạt nhân được kiểm soát chặt chẽ, lên lịch trình, giúp cho việc sản xuất năng lượng hạt nhân trở nên khả thi và an toàn.
Rủi ro về năng lượng hạt nhân có bị thổi phồng quá mức?
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Như chúng ta đã biết, lực giữ các hạt nhân của các nguyên tử lại với nhau là rất lớn, và tích trữ một lượng lớn năng lượng. Khi chúng ta tách các nguyên tử thành các nguyên tử nhỏ hơn, hay "các mảnh phân hạch", năng lượng này được giải phóng, và trong trường hợp này năng lượng hạt nhân được thu hoạch. Nhưng mỗi khi một nguyên tử bị tách ra, nó sẽ bắt đầu một phản ứng dây chuyền, kích hoạt ngày càng nhiều nguyên tử tách ra. Vậy tại sao mọi quá trình phân hạch hạt nhân không biến thành một vụ nổ hạt nhân? Bởi vì các nhà khoa học đã rất, rất giỏi trong việc kiểm soát và làm chậm quá trình phản ứng dây chuyền.

Giờ đây, một nhà máy năng lượng hạt nhân cỡ trung bình (1.000 megawatt) sản xuất nhiều năng lượng trong một ngày, bằng quả bom nguyên tử phát nổ trên Nagasaki, một loại vũ khí 21 kiloton đã san bằng 90% diện tích thành phố, không có gì là đặc biệt. Trong thời đại ngày nay, cả nhà máy hạt nhân 1.000mw hay vũ khí hạt nhân 20kt đều không phải là đặc biệt lớn.

Nhà máy điện hạt nhân Kashiwazaki-Kariwa của Nhật Bản là nhà máy điện hạt nhân lớn nhất thế giới, nằm trên Biển Nhật Bản cách Tokyo khoảng 135 dặm về phía tây Bắc, có công suất tối đa đáng kinh ngạc khoảng 8.000 megawatt. Nhà máy điện hạt nhân Taishan của Trung Quốc có 2 lò phản ứng riêng lẻ, mỗi lò có công suất sản xuất 1.750 megawatt, gần gấp đôi công suất của Nagasaki mỗi ngày chỉ trong một lò phản ứng, ít hơn nhiều so với toàn bộ nhà máy điện hạt nhân.

Và bản thân quả bom làm thay đổi lịch sử đó, giờ đây dường như chỉ là trò chơi so với khả năng hủy diệt của các đầu đạn hạt nhân ngày nay. Như loại vũ khí lớn nhất mà Hoa Kỳ từng chế tạo, quả bom hạt nhân B41 những năm 1960 - 1976 có đương lượng thực sự đáng sợ là 25 Megatons, mạnh hơn 1.000 lần so với quả bom san bằng Nagasaki giết chết từ 39.000 đến 80.000 người.

Tất cả những điều này kết hợp với các thảm họa hạt nhân nổi tiếng trong vài thập kỷ qua, đáng chú ý nhất là ở Chernobyl, Three Mile Island và Fukushima, đã dẫn đến nỗi sợ hãi kéo dài và hoang tưởng về nguy cơ năng lượng hạt nhân. Có thể dễ dàng hiểu tại sao mối đe dọa tiềm tàng về khủng hoảng hạt nhân được nhận thức lại có sức tồn tại nghiêm trọng và tiếp tục định hình chính sách hạt nhân trên toàn thế giới ngày nay.

Sau tất cả, chúng tôi vẫn đang đối mặt với hậu quả của những thảm kịch này. Chỉ mới tháng trước, Nhật Bản đã thông qua kế hoạch đổ dần 1,25 triệu tấn nước thải phóng xạ ra Thái Bình Dương, khi họ cạn kiệt không gian lưu trữ để giữ nước làm mát cần thiết để giữ cho nhà máy Fukushima, hay sự hư hại trong trận động đất và sóng thần năm 2011 cũng là những vấn đề đáng phải lưu tâm.

Vào lúc này, Chernobyl đang trở lại với tin tức khi nhiên liệu hạt nhân của khu vực này một lần nữa âm ỉ cháy trong một tầng hầm không thể tiếp cận, tạo ra khả năng sẽ xảy ra một vụ nổ hạt nhân khác tại địa điểm này sau 35 năm.

Tất cả những câu chuyện này đều đáng lo ngại, nhưng chúng không phải là bức tranh toàn cảnh. Và thực tế là năng lượng hạt nhân an toàn hơn rất nhiều so với những gì chúng ta tin tưởng.

Một nghiên cứu năm 2013 được công bố trên tạp chí Khoa học & Công nghệ Môi trường được bình duyệt cho thấy rằng cho đến thời điểm đó, năng lượng hạt nhân đã thực sự cứu được khoảng 2 triệu sinh mạng kể từ năm 1971.

Bằng cách thay thế năng lượng đốt than và các năng lượng phát thải cao khác, năng lượng hạt nhân đã ngăn chặn khoảng 1,84 triệu ca tử vong liên quan đến ô nhiễm không khí, cũng như ngăn chặn 64 gigaton phát thải khí nhà kính ra khỏi bầu khí quyển.

Ngược lại, một bài báo viết: “Chúng tôi đánh giá rằng việc mở rộng quy mô lớn của việc sử dụng khí đốt tự nhiên, không bị hạn chế sẽ không giảm thiểu được vấn đề khí hậu và sẽ gây ra nhiều ca tử vong hơn so với việc mở rộng năng lượng hạt nhân”.

Cuối cùng, năng lượng hạt nhân là sự kiểm soát. Với các biện pháp đào tạo và an ninh thích hợp, hạt nhân có thể tiếp tục là một nguồn năng lượng rất an toàn và cực kỳ thân thiện với khí hậu trong tương lai gần. Đặc biệt là khi công nghệ tiến bộ, chúng ta hiểu khoa học và những hạn chế của nó hơn bao giờ hết.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Trang Hoàng

vietinbank
ajinomoto