Quốc gia tự tin có thể cung cấp khí đốt cho toàn thế giới trong bối cảnh căng thẳng Nga-Ukraine

17:42 | 23/02/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Hôm thứ Ba 22/2, Tổng thống Iran Ebrahim Raisi tuyên bố Iran sẵn sàng cung cấp khí đốt tự nhiên cho thế giới, bao gồm cả châu Âu.
Việc dừng Nord Stream 2 sẽ không ảnh hưởng đến việc cung cấp năng lượng của EUViệc dừng Nord Stream 2 sẽ không ảnh hưởng đến việc cung cấp năng lượng của EU
Giá khí đốt tại châu Âu có thể tăng lên 2.000 euro sau quyết định về Nord Stream 2Giá khí đốt tại châu Âu có thể tăng lên 2.000 euro sau quyết định về Nord Stream 2
Tranh cãi xung quanh đường ống dẫn khí từ Canada đến MỹTranh cãi xung quanh đường ống dẫn khí từ Canada đến Mỹ
Đường ống dẫn khí đốt Yamal-châu Âu của Nga chảy về phía đông khi khủng hoảng Ukraine leo thangĐường ống dẫn khí đốt Yamal-châu Âu của Nga chảy về phía đông khi khủng hoảng Ukraine leo thang
Quốc gia tự tin có thể cung cấp khí đốt cho toàn thế giới trong bối cảnh căng thẳng Nga-Ukraine
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh lần thứ sáu của Diễn đàn các nước xuất khẩu khí đốt (GECF) tại thủ đô Doha của Qatar, ông Raisi nói Iran, với tư cách là một trong những nước nắm giữ trữ lượng khí đốt tự nhiên lớn nhất thế giới, có khả năng cung cấp cho thế giới và kêu gọi cộng đồng quốc tế hỗ trợ các sáng kiến ​​nhằm đảm bảo an ninh của thị trường năng lượng toàn cầu.

Đây là chuyến công du nước ngoài thứ tư của Raisi kể từ khi nhậm chức vào tháng 8 năm ngoái và là chuyến thăm đầu tiên của ông tới Qatar.

Raisi cho biết đất nước của ông đã có thể tăng sản lượng khí đốt tự nhiên và thực hiện các dự án quan trọng trong lĩnh vực dầu khí bằng cách dựa vào chuyên môn và nguồn tài nguyên trong nước.

Ông cho biết các biện pháp trừng phạt do "các cường quốc bá quyền" áp đặt, ám chỉ Mỹ đối với "các quốc gia tự do" đã "không còn hiệu quả", ông kêu gọi hợp tác chặt chẽ hơn giữa các nước xuất khẩu khí đốt để bỏ qua các lệnh trừng phạt.

Phát biểu của ông Raisi được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Nga và phương Tây gia tăng về cuộc khủng hoảng ở Ukraine, vốn có nguy cơ làm gián đoạn thị trường năng lượng toàn cầu.

Hôm thứ Ba 22/2, giá dầu chạm 100 USD / thùng, cao nhất trong hơn bảy năm. Giá khí đốt giao sau của châu Âu cũng có những xáo trộn, tăng hơn 13% vì Nga cung cấp hơn một phần ba lượng khí đốt tiêu thụ của châu lục này.

Phát biểu của ông Raisi, nhằm xoa dịu tình hình trên thị trường năng lượng, cũng được coi là một tuyên bố đoàn kết với đồng minh quan trọng trong khu vực là Nga - nước đang bị các nước phương Tây đe dọa trừng phạt nghiêm khắc nếu xâm lược Ukraine.

Trong một tuyên bố hôm thứ Ba 22/2, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran, Saeed Khatibzadeh, kêu gọi tất cả các bên "thực hiện kiềm chế" và "nỗ lực giải quyết các bất đồng thông qua đàm phán và trong khuôn khổ hòa bình."

Ông cho biết Iran tin rằng “nên tránh bất kỳ hành động nào có thể làm leo thang căng thẳng”.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto