Phú Yên: Vươn khơi bám biển với cờ đỏ sao vàng

08:44 | 15/04/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Không chỉ là biểu tượng đẹp, linh thiêng, hình ảnh những con tàu vươn khơi mang theo lá cờ Tổ quốc tung bay giữa biển trời bao la còn thể hiện lòng tự hào dân tộc, tinh thần đoàn kết, quyết tâm bám biển của bà con ngư dân. Mỗi con tàu - mỗi lá cờ đỏ sao vàng chính là những cột mốc sống, khẳng định chủ quyền biển đảo thiêng liêng bất khả xâm phạm của Tổ quốc trên biển Đông.
Phú Yên: Vươn khơi bám biển với cờ đỏ sao vàng
Đồng chí Phạm Đại Dương và trung tướng Đỗ Danh Vượng tặng cờ Tổ quốc và ảnh Bác Hồ cho ngư dân. Ảnh: XUÂN HIẾU, https://dulich.petrotimes.vn

Trong tâm trí mỗi ngư dân nói chung, ngư dân Phú Yên nói riêng, “tàu thuyền là nhà, biển cả là quê hương” và việc treo cờ Tổ quốc trên tàu đã trở thành nền nếp, nét đẹp văn hóa truyền thống và niềm tự hào.

Cổ vũ tinh thần, tăng sức mạnh

Hơn 20 năm gắn bó với nghề biển giã, anh Nguyễn Trung Nam (phường 6, TP Tuy Hòa), thuyền trưởng tàu cá PY-96201TS chia sẻ: “Từ khi tôi bắt đầu theo nghề biển đã thấy tàu thuyền nào khi ra khơi đánh bắt cũng đều treo cờ Tổ quốc và treo ở vị trí cao nhất, trang trọng nhất. Giữa trùng khơi, cờ Tổ quốc tung bay trong gió, căng tràn sức sống, khí thế như cổ vũ thêm tinh thần, tăng sức mạnh cho anh em bạn thuyền vượt qua mọi hiểm nguy, sóng gió, kéo lưới chắc tay, khoang thuyền đầy cá”.

Là người điều hành trên dưới 20 con tàu công suất lớn, chuyên hoạt động khai thác và thu mua hải sản ở ngư trường Trường Sa, anh Hà Ngọc Hiệp (phường Hòa Hiệp Nam, TX Đông Hòa), Trưởng tập đoàn 14 khẳng định: “Việc treo cờ Tổ quốc trên thuyền có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, nhất là đối với các tàu lớn, đánh bắt xa bờ. Bạn thuyền nhận ra nhau, hỗ trợ, giúp đỡ nhau cũng từ hình ảnh lá cờ Tổ quốc thiêng liêng”.

Còn theo ông Huỳnh Kim Hoàng (khu phố Phú Lạc, phường Hòa Hiệp Nam) thuyền trưởng tàu rổi nước PY-95879TS, để lá cờ Tổ quốc có thể hiên ngang tung bay trên mỗi con tàu, biết bao thế hệ cha ông đã phải đánh đổi bằng xương máu. Vì vậy, trong hành trình vươn khơi bám biển, trên mỗi con tàu không thể thiếu lá cờ đỏ sao vàng. Thời tiết nắng gió trên biển rất khắc nghiệt nên cờ dễ rách và phai màu. Vì vậy trước mỗi chuyến đi biển, cùng với chuẩn bị ngư cụ, lương thực, đá lạnh..., tàu thuyền nào cũng chuẩn bị sẵn 2-3 lá cờ để kịp thời thay thế. “Tàu không treo cờ Tổ quốc như nhà không có nóc, trông rất buồn”, ông Hoàng bày tỏ.

Lão ngư Trà Chí Thu, Chủ tịch Nghiệp đoàn Nghề cá phường Hòa Hiệp Trung (TX Đông Hòa) cho biết: Hiện làng biển Lò Ba có hàng trăm tàu cá, trong đó có gần 60 tàu công suất từ 400 đến trên 1.000CV. Những năm qua, nghề biển cũng có lúc gặp khó khăn nhưng nhìn chung sau mỗi chuyến ra khơi trở về của ngư dân Hòa Hiệp Trung luôn rộn rã tiếng cười và trên mỗi nóc tàu không lúc nào thiếu lá cờ Tổ quốc. Hàng trăm, hàng ngàn tàu cá với hàng trăm, hàng ngàn lá cờ đỏ sao vàng cùng nhau dệt nên bức tranh đoàn kết, hăng say lao động sản xuất và cùng viết nên khúc tráng ca về tình yêu quê hương, đất nước, khẳng định lãnh thổ, chủ quyền biển đảo bất khả xâm phạm từ ngàn đời ông cha ta đã dựng xây, gìn giữ.

Phú Yên: Vươn khơi bám biển với cờ đỏ sao vàng
Tàu cá của ngư dân Phú Yên hoạt động đánh bắt tại khu vực đảo Đá Thị, quần đảo Trường Sa. Ảnh: XUÂN HIẾU, https://dulich.petrotimes.vn

Cột mốc sống về chủ quyền trên biển

Những lá cờ đỏ sao vàng tung bay trên mỗi con tàu giữa muôn trùng sóng gió biển khơi từ lâu đã trở thành biểu tượng cột mốc biên cương thiêng liêng, góp phần nhân lên sức mạnh niềm tin và ý chí quyết tâm giữ vững chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc trong mỗi người dân. Nhận thức ý nghĩa sâu sắc của việc treo cờ Tổ quốc, từ nhiều năm qua, các đơn vị BĐBP, hải quân… đã vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ, trao tặng hàng triệu lá cờ Tổ quốc cho ngư dân.

Tại Phú Yên, trước thềm Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Bộ Tư lệnh BĐBP phối hợp với Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam và UBND tỉnh tổ chức chương trình Vì chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc tại cảng cá Phú Lạc, TX Đông Hòa. Tại chương trình này, Bí thư Tỉnh ủy Phạm Đại Dương và trung tướng Đỗ Danh Vượng, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy BĐBP đã trực tiếp trao tặng 16.000 lá cờ Tổ quốc và 5.000 ảnh Bác Hồ cho bà con ngư dân trong tỉnh.

Nhận lá cờ Tổ quốc từ tay người lãnh đạo cao nhất của tỉnh, ngư dân Trương Văn Công (Hòa Hiệp Nam) thổ lộ: “Trên tàu cá của tôi lúc nào cũng có hàng chục lá cờ Tổ quốc để luân phiên thay thế khi cờ bị rách hoặc bạc màu vì nắng gió, nhưng khi nhận lá cờ đỏ sao vàng từ chương trình, tôi cảm thấy vô cùng thiêng liêng. Đó là tình cảm, là nguyện vọng và ý chí của toàn Đảng, toàn dân gửi gắm để ngư dân chúng tôi có thêm sức mạnh, niềm tin khi vươn khơi bám biển. Mỗi khi thấy lá cờ đỏ sao vàng tung bay trên nóc tàu, chúng tôi cảm nhận Tổ quốc thật gần và yên tâm tiếp tục công việc, sẵn sàng tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc”.

Vừa qua, chương trình Vì chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc do Bộ Tư lệnh BĐBP phát động tổ chức nhằm động viên, khích lệ quần chúng nhân dân khu vực biên giới biển và ngư dân tham gia bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới; tích cực vươn khơi, bám biển, giữ vững chủ quyền biển đảo và thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc. Hưởng ứng chương trình này, hàng ngàn lá cờ Tổ quốc do cán bộ, chiến sĩ BĐBP Phú Yên vận động, được trao tặng các chủ tàu cá trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, thực hiện chương trình Một triệu lá cờ Tổ quốc cùng ngư dân bám biển, Báo Người Lao Động cũng đã trao 20.000 lá cờ đỏ sao vàng cho ngư dân Phú Yên. Và hàng năm, vào dịp kỷ niệm Ngày Thương binh liệt sĩ (27/7), Trung tâm An điều dưỡng tàu ngầm (Cục Hậu cần Hải quân) đều phối hợp với Lữ đoàn Tàu ngầm 189, Ngân hàng TMCP Quân đội tại Phú Yên cùng cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí, tặng quà cho các đối tượng chính sách và tặng cờ Tổ quốc, hỗ trợ ngư dân vươn khơi, bám biển. Trung tá Trịnh Minh Hiếu, Chính ủy Trung tâm An điều dưỡng tàu ngầm cho biết: Những lá cờ đỏ sao vàng do bộ đội hải quân trao tặng theo cùng ngư dân vươn khơi bám biển chính là những cột mốc sống, góp phần khẳng định chủ quyền của Việt Nam trên vùng biển của Tổ quốc.

Tại cảng cá Đông Tác, trong những ngày qua, chúng tôi chứng kiến hàng trăm tàu cá lớn nhỏ của ngư dân TP Tuy Hòa đang neo đậu vì thời tiết xấu, mưa to, gió lớn song vẫn đỏ tươi màu cờ Tổ quốc trên những cột cờ.

Ông Dương Văn Hiền (phường Phú Đông, TP Tuy Hòa), thuyền trưởng tàu cá PY-90865TS cho biết: Việc đi biển luôn phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, bất trắc, nhất là trong điều kiện thời tiết diễn biến bất thường, giá dầu liên tục tăng, mỗi chuyến đi về phải đối mặt với thua lỗ. Tuy nhiên, đã thành ý thức dân tộc, là mệnh lệnh của trái tim, giữa biển khơi hay khi vào bến, dù sóng to gió lớn đến đâu và bằng bất cứ giá nào, ngư dân cũng phải treo lá cờ Tổ quốc trên nóc tàu. “Khi lênh đênh trên biển, chỉ cần nhìn lên nóc tàu hay thấy từ phía xa xa ẩn hiện màu cờ đỏ sao vàng là thấy tự tin, ấm lòng vì nơi đó chính là quê hương, Tổ quốc. Mọi người sẽ reo lên: Tàu Việt Nam! Tàu của mình đó anh em ơi!”, ông Hiền thổ lộ.

Nhận thức ý nghĩa sâu sắc của việc treo cờ Tổ quốc, từ nhiều năm qua, các đơn vị BĐBP, Hải quân… đã vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ, trao tặng hàng triệu lá cờ Tổ quốc cho ngư dân.

https://dulich.petrotimes.vn

baophuyen.vn