Cảng container quốc tế Cái Mép chính thức được phép đón "siêu" tàu container
![]() |
Tàu Margrethe Maersk, dài 399 m, rộng 59 m, trọng tải hơn 214.000 tấn, thuộc nhóm tàu container lớn nhất thế giới cập Cảng quốc tế Cái Mép hồi năm 2020. Ảnh: CMIT |
Bộ GTVT vừa có văn bản thống nhất chủ trương cho cảng container quốc tế Cái Mép (CMIT) do Công ty TNHH Cảng quốc tế Cái Mép làm chủ đầu tư chính thức tiếp nhận tàu container có trọng tải đến 214.121 DWT giảm tải.
Cục Hàng hải Việt Nam được giao trách nhiệm hướng dẫn, giám sát chủ đầu tư xây dựng triển khai các bước tiếp theo bảo đảm tuân thủ quy định tại Nghị định số 58/2017 của Chính phủ, các văn bản của Bộ GTVT và các quy định có liên quan của pháp luật.
Đồng thời, phê duyệt Phương án đảm bảo an toàn hàng hải cho tàu container trọng tải đến chính thức vào, rời cảng CMIT, cũng như chỉ đạo Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu chỉ cấp phép cho tàu container có trọng tải đến 214.121 DWT chở không đầy tải (giảm tải) vào, rời bến cảng khi bảo đảm tuyệt đối an toàn, an ninh hàng hải và bảo vệ môi trường.
Đảm bảo điều kiện về luồng hàng hải hiện hữu
Ngoài ra, chỉ cho phép bến cảng CMIT tiếp nhận tàu trọng tải đến 214.121 DWT giảm tải khi đảm bảo các điều kiện phù hợp về luồng hàng hải hiện hữu, điều kiện tự nhiên, điều kiện khai thác và các nội dung khác liên quan để đảm bảo an toàn kết cấu công trình, an toàn hàng hải, an ninh hàng hải, phòng chống cháy nổ và phòng ngừa ô nhiễm môi trường.
Công ty TNHH Cảng quốc tế Cái Mép có trách nhiệm tuân thủ và thực hiện đầy đủ các nội dung của Cục Quản lý đầu tư xây dựng và chỉ đạo, hướng dẫn của Cục Hàng hải Việt Nam, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu, các cơ quan, đơn vị có liên quan trong quá trình tiếp nhận tàu vào bến cảng.
Chủ đầu tư cũng phải chịu trách nhiệm về hiệu quả đầu tư, trách nhiệm trong quá trình tiếp nhận tàu vào bến cảng nếu xảy ra sự cố; không yêu cầu Bộ GTVT đầu tư, nâng cấp kết cấu hạ tầng hàng hải công cộng tại khu vực liên quan đến chủ trương này.
Cảng container quốc tế Cái Mép nằm tại khu bến Cái Mép, cảng biển Bà Rịa – Vũng Tàu. Cảng có độ sâu trước bến tối thiểu -16.5m với 600m cầu bến và diện tích 48ha. Cảng có công suất đạt hơn 1,1 triệu Teu. Về trang thiết bị, cảng có 6 cẩu bờ kích thước Super Post-Panamax (22+1 hàng container), thiết bị gắp dỡ container rỗng, thiết bị gắp dỡ container nặng, xe rơ-mooc chuyên dụng, 15 cẩu khung (RTG)...
Cảng CMIT đã được Bộ GTVT cho phép thử nghiệm và gia hạn thử nghiệm tiếp nhận tàu container có trọng tải đến 214.121 DWT từ năm 2020 và được Cục Hàng hải Việt Nam phê duyệt Phương án bảo đảm an toàn hàng hải cho tàu container trọng tải 214.121 DWT giảm tải rời cảng CMIT trên sông Cái Mép - Thị Vải.
Phan Trang
chinhphu.vn
- Mô hình nhà máy điện mặt trời nổi: Bước đột phá xanh cho nuôi trồng thủy sản
- VSOE 2024: Cơ hội kết nối với những chuyên gia hàng đầu về công trình ngoài khơi
- Sóc Trăng hợp tác nuôi trồng thủy sản bền vững
- Bất chấp hạn hán, lợi nhuận của kênh đào Panama tăng mạnh
- Gia đình 3 người trôi dạt trên bè cá được cứu sống
- Nam Định- Thái Bình: Khẩn trương, gấp rút phòng chống siêu bão
- Nhà nông Nam Định: run rẩy đối mặt cơn bão lớn
- [Infographic] Mức xử phạt hành vi vi phạm quy định về bảo vệ môi trường sống của các loài thủy sản
- Cảng biển TP Hồ Chí Minh quy hoạch tiềm năng thành cảng biển đặc biệt
- Cảng Chu Lai đưa vào vận hành hệ thống cẩu chuyên dụng