Phí vận tải Á - Âu tăng 400% trước biến động trên Biển Đỏ

06:20 | 19/02/2024

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Tình trạng gián đoạn trong vận chuyển hàng hải trên biển Đỏ đã làm tăng chi phí vận chuyển hàng hóa trên một số tuyến đường từ Trung Quốc sang châu Âu lên khoảng 400%.
Cước vận tải biển chạm mức 100.000 USD do khủng hoảng ở Biển ĐỏCước vận tải biển chạm mức 100.000 USD do khủng hoảng ở Biển Đỏ
Lưu lượng hàng hóa vận chuyển qua kênh đào Suez giảm 45%Lưu lượng hàng hóa vận chuyển qua kênh đào Suez giảm 45%
Vẻ đẹp diệu kỳ của những hồ nước màu hồng hiếm có trên thế giới
Ảnh minh họa/ https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo Ủy viên phụ trách các vấn đề kinh tế của Liên minh châu Âu (EU) - ông Paolo Gentiloni, sự gián đoạn trong vận chuyển do lực lượng Houthi tại Yemen tấn công vào các tàu ở Biển Đỏ đã làm tăng chi phí vận chuyển hàng hóa trên một số tuyến đường từ Trung Quốc sang châu Âu lên khoảng 400%. Thời gian giao hàng cũng tăng thêm từ 10 đến 15 ngày.

Ông Paolo Gentiloni hy vọng rằng cuộc khủng hoảng trên một trong những tuyến thương mại quan trọng nhất thế giới sẽ không dẫn đến lạm phát gia tăng đáng kể ở EU. Song, ông cũng nhấn mạnh rằng nếu tình trạng này còn tiếp diễn thì nguồn cung sẽ tiếp tục gián đoạn tiếp tục lâu hơn, từ đó đẩy giá cao hơn.

Kể từ khi xung đột Israe-Hamas bùng phát vào hồi tháng 10/2023, lực lượng Houthi tại Yemen đã thực hiện hàng chục cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa vào các tàu thương mại di chuyển qua Biển Đỏ, làm gián đoạn giao thông trên tuyến đường vận chuyển quan trọng giữa châu Âu và châu Á. Do đó, nhiều công ty vận tải biển lớn đã ngừng tuyến đường vận chuyển qua kênh đào Suez, chuyển hướng tàu quanh Mũi Hảo Vọng ở miền Nam châu Phi.

Tháng vừa qua, các cuộc tấn công đã khiến giá container trung bình tăng gấp đôi trên toàn cầu, đẩy giá cước tàu chở nhiên liệu đến một số điểm đến đã tăng lên mức cao kỷ lục trong nhiều năm.

Cũng trong tháng trước, các ngoại trưởng EU đã đạt được thỏa thuận dự kiến ​​triển khai phái bộ hải quân ở Biển Đỏ để bảo vệ các tàu chở hàng. Đức, Pháp và Italy đã đề xuất động thái này nhằm đáp lại yêu cầu từ Hà Lan - nơi ngành vận tải biển bị ảnh hưởng đặc biệt bởi các cuộc tấn công.

Ông Josep Borrell, nhà ngoại giao hàng đầu của Liên minh châu Âu (EU) cho biết phái bộ bảo vệ các tàu chở hàng dự kiến ​​sẽ được triển khai vào ngày 19/2/2024.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ánh Ngọc

vietinbank
thaco