Phân biệt hộ gia đình trong sổ đỏ và hộ gia đình trong sổ hộ khẩu

01:02 | 18/11/2019

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Bố mẹ tôi nhận con nuôi. Vậy em nuôi tôi có quyền sử dụng chung đất hộ gia đình tôi trước đó hay không?
phan biet ho gia dinh trong so do va ho gia dinh trong so ho khauMua chung cư ở Hà Nội cần phải có hộ khẩu ở Hà Nội không?
phan biet ho gia dinh trong so do va ho gia dinh trong so ho khauThay đổi địa chỉ có phải cấp lại sổ đỏ?
phan biet ho gia dinh trong so do va ho gia dinh trong so ho khau

Độc giả hỏi:

Chào Luật sư, hiện trước gia đình tôi có 3 người gồm bố mẹ và tôi. Gia đình có mảnh đất xây nhà ở được nhà nước cấp sổ đỏ cho năm 2012. Năm 2014 thì bố mẹ tôi có nhận con nuôi và thực hiện thủ tục nhận con nuôi đăng ký và nhập vào hộ khẩu.

Luật sư cho tôi hỏi em nuôi của tôi có quyền sử dụng chung đất hộ gia đình nhà tôi trước đó hay không? Vì tôi thấy em tôi cũng trong sổ hộ khẩu.

Luật sư trả lời:

Luật sư Tạ Quốc Cường, Giám đốc Công ty luật Hợp danh Sự thật trả lời độc giả như sau:

Đầu tiên bạn phải phân biệt được hai khái niệm “Hộ gia đình trong sổ đỏ”“hộ gia đình trong sổ hộ khẩu” khác nhau như thế nào?

Thứ nhất, căn cứ vào khoản 1 Điều 25 Luật Cư trú năm 2006 quy định như sau về hộ gia đình trong sổ hộ khẩu:

Điều 25. Sổ hộ khẩu cấp cho hộ gia đình

1. Sổ hộ khẩu được cấp cho từng hộ gia đình. Mỗi hộ gia đình cử một người có năng lực hành vi dân sự đầy đủ làm chủ hộ để thực hiện và hướng dẫn các thành viên trong hộ thực hiện quy định về đăng ký, quản lý cư trú. Trường hợp không có ng­ười từ đủ mười tám tuổi trở lên hoặc có người từ đủ 18 tuổi trở lên nhưng bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự thì đ­ược cử một ng­ười trong hộ làm chủ hộ.

Những ng­ười ở chung một chỗ ở hợp pháp và có quan hệ gia đình là ông, bà, cha, mẹ, vợ, chồng, con và anh, chị, em ruột, cháu ruột thì có thể được cấp chung một sổ hộ khẩu”.

Thứ hai, căn cứ khoản 29 Điều 3 Luật Đất đai quy định như sau về hộ gia đình trong sổ đỏ:

“Hộ gia đình sử dụng đất là những người có quan hệ hôn nhân, huyết thống, nuôi dưỡng theo quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình, đang sống chung và có quyền sử dụng đất chung tại thời điểm được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất; nhận chuyển quyền sử dụng đất”.

Như vậy, căn cứ quy định trên có thể hiểu như sau:

- “Hộ gia đình trong sổ hộ khẩu” là giấy tờ quản lý hành chính về mặt cư trú, có giá trị xác định nơi thường trú của công dân.

- “Hộ gia đình trong sổ đỏ” có giá trị xác định sở hữu/sử dụng chung tài sản của các thành viên trong hộ gia đình.

Như vậy, trường hợp của bạn căn cứ vào quy định khoản 29 Điều 3 nêu trên, em của bạn được bố mẹ nhận nuôi sau sự kiện nhà nước công nhận quyền sử dụng đất (nhà nước cấp sổ đỏ) nên theo quy định của pháp luật là không có quyền sử dụng đất chung đất hộ gia đình bạn.

Trên đây là ý kiến tư vấn của Luật sư Tạ Quốc Cường về vấn đề mà bạn quan tâm, nếu bạn còn những vướng mắc khác xin hãy liên hệ với Luật sư để được giải đáp.

Trân trọng cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến chuyên mục“Luật sư trả lời!

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH SỰ THẬT

Địa chỉ

: Số 8 Ngõ 36 phố Hoàng Ngọc Phách, Phường Láng Hạ, Quận Đống Đa, Hà Nội

Hotline

: 0912.479.766 - 0977.015.320

Email

: [email protected]

Slogan

“Tôn trọng sự thật”

https://batdongsan.petrotimes.vn/

PV