PDVSA cho hai lô hàng dầu thô đầu tiên đến Ấn Độ sau khi được dỡ bỏ lệnh trừng phạt

16:00 | 07/12/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Công ty dầu mỏ nhà nước Venezuela PDVSA đã chỉ định hai tàu bốc hàng trong tháng này để đến Ấn Độ, theo các hợp đồng dầu thô giao ngay với ENI của Ý và Chevron có trụ sở tại Mỹ, theo tài liệu nội bộ của công ty.
Tổng thống Biden bị cáo buộc làm cạn kiệt nguồn dự trữ dầu thô chiến lược của MỹTổng thống Biden bị cáo buộc làm cạn kiệt nguồn dự trữ dầu thô chiến lược của Mỹ
Châu Âu trả giá cao hơn để mua sản phẩm dầu mỏ của Nga từ nước thứ baChâu Âu trả giá cao hơn để mua sản phẩm dầu mỏ của Nga từ nước thứ ba
PDVSA cho hai lô hàng dầu thô đầu tiên đến Ấn Độ sau khi được dỡ bỏ lệnh trừng phạt
Một trạm xăng ở Caracas, Venezuela ngày 22 tháng 11 năm 2017

Các nhà máy lọc dầu Ấn Độ trong đó có Reliance Industries, Indian Oil Corp và HPCL-Mittal Energy đang tìm kiếm các lô hàng dầu thô của Venezuela để mua, kể từ khi Washington nới lỏng các lệnh trừng phạt dầu mỏ đối với quốc gia Nam Mỹ này vào tháng 10.

Một số nhà máy lọc dầu đã đồng ý mua thỏa thuận với các nhà kinh doanh có quyền tiếp cận sớm với dầu của Venezuela, trong khoảng thời gian từ tháng 10 đến tháng 11. Những nhà máy lọc dầu khác chuẩn bị mua từ các đối tác liên doanh của PDVSA.

Việc giao hàng theo lịch trình tới Ấn Độ lần đầu tiên được PDVSA ủy quyền thông qua Eni và Chevron trong ba năm.

Hai tàu sẽ bốc hàng cho Ấn Độ là siêu tàu chở dầu mang cờ Liberia C. Earnest, đã đến vùng biển Venezuela vào thứ Tư (6/12) do Reliance thuê, và siêu tàu chở dầu Desimi treo cờ Malta, đã chờ xếp hàng từ tuần trước, theo tài liệu và dữ liệu theo dõi tàu.

Mỗi chiếc có thể vận chuyển tới 2 triệu thùng dầu thô nặng của Venezuela.

Một lô hàng dầu thô riêng biệt trên tàu chở Eucaly, được PDVSA bán cho công ty trung gian Năng lượng Hàng Châu, đã hoàn tất việc bốc hàng vào tuần trước và cũng có thể khởi hành tới Ấn Độ nếu có thỏa thuận thông qua một công ty thương mại và một nhà máy lọc dầu Ấn Độ. Một tài liệu khác cho thấy ban đầu lô hàng này được phân bổ cho Malaysia.

Việc bán dầu của Venezuela sang Ấn Độ đã bị đình chỉ vào năm 2020 khi Mỹ áp đặt các lệnh trừng phạt thứ cấp đối với quốc gia này. Reliance là khách hàng cá nhân lớn thứ hai của PDVSA trước lệnh trừng phạt.

Việc nhận hàng từ Venezuela phần lớn phụ thuộc vào khả năng của người mua trong việc thuê tàu chở dầu, mà tàu chở dầu đó phải đồng ý xếp hàng tại các cảng của Venezuela, nơi thường xảy ra tình trạng chậm trễ và các vấn đề về chất lượng cũng như việc họ sẵn sàng trả tiền trước theo yêu cầu của PDVSA.

Theo các tài liệu và dữ liệu, xuất khẩu dầu của Venezuela sang Trung Quốc, điểm đến xuất khẩu chính của nước này, đạt trung bình khoảng 338.000 thùng/ngày (bpd) trong tháng trước, trong khi xuất khẩu sang Mỹ đạt trung bình 144.000 thùng/ngày.

Yến Anh

Reuters