OPEC vẫn đi theo hướng tăng sản lượng trong khi giá dầu phục hồi

14:00 | 28/08/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
OPEC và các đồng minh dự kiến ​​sẽ tiếp tục với kế hoạch hồi sinh sản lượng dầu trong cuộc họp vào tuần tới, khi giá dầu phục hồi trở lại sau cú vấp tháng 8.
OPEC vẫn đi theo hướng tăng sản lượng trong khi giá dầu phục hồi
Ả Rập Xê-út và Nga dẫn đầu đang dần khôi phục lại lượng lớn sản lượng dầu thô bị ngừng trong thời kỳ đại dịch. Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Theo một cuộc khảo sát của Bloomberg về các thương nhân và nhà phân tích, liên minh do Ả Rập Xê-út và Nga dẫn đầu đang dần khôi phục lại lượng lớn sản lượng dầu thô bị ngừng trong thời kỳ đại dịch. Một số đại biểu OPEC+ dự đoán riêng về kết quả tương tự.

Thị trường dầu thô đã chững lại vào đầu tháng này khi đại dịch bùng phát đe dọa nhu cầu ở Trung Quốc và Hoa Kỳ. Ed Morse, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu hàng hóa tại Citigroup Inc., cho biết: “Những bất ổn về nền kinh tế thế giới và sự phục hồi tăng trưởng ở Trung Quốc phần lớn đã bị loại bỏ. Có bằng chứng tốt cho thấy mức đáy của giá dầu là tạm thời và đã quá hạn, và nếu sự phục hồi tiếp tục OPEC+ có thể sẽ bám sát kế hoạch".

Cartel đã khởi động lại khoảng 45% khối lượng sản xuất chưa từng có đã bị đóng cửa vào mùa xuân năm ngoái. Theo kế hoạch do Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Xê-út chỉ đạo, Hoàng tử Abdulaziz bin Salman, OPEC+ sẽ trả lại phần còn lại với mức tăng hàng tháng là 400.000 thùng/ngày cho đến cuối năm 2022.

17 trong số 22 nhà giao dịch, nhà phân tích và nhà lọc dầu được Bloomberg khảo sát, dự kiến ​​sẽ không có thay đổi đối với lịch trình này tại cuộc họp hôm 25/8, có nghĩa là mức tăng của tháng 10 sẽ diễn ra theo kế hoạch.

Sự quản lý cẩn thận của liên minh OPEC+ đối với thị trường dầu đã giữ giá đủ cao để hỗ trợ sự hồi sinh của ngành dầu khí toàn cầu và phần lớn tránh được loại tăng đột biến có thể đe dọa sự phục hồi kinh tế thế giới. Tuy nhiên, nhóm vẫn phải đối mặt với sức ép từ mọi phía.

Trước sự ngạc nhiên của nhiều người theo dõi OPEC, nhóm này cũng nhận thấy mình đã đi theo hướng khác khi Nhà Trắng công khai thúc giục họ khôi phục sản xuất nhanh hơn để hạ nhiệt giá xăng dầu đang tăng cao. Tuy nhiên, một số quốc gia OPEC+ cho biết họ không nghe thấy yêu cầu trực tiếp nào và các nhà phân tích kết luận rằng thông điệp của Tổng thống Joe Biden nhắm đến đối tượng trong nước.

Nhóm này không phải đối mặt với viễn cảnh sắp xảy ra nguồn cung cấp mới từ Iran, khi các cuộc đàm phán để dỡ bỏ các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ đã bị đình trệ. Và nhu cầu dầu dường như đủ mạnh để hấp thụ các thùng thừa.

Giao thông trên các đường phố thường nhộn nhịp của Trung Quốc dường như đang hồi phục khi quốc gia nhập khẩu dầu thô chủ chốt ngăn chặn sự trỗi dậy trong các trường hợp Covid-19. Tại Mỹ, mức tiêu thụ xăng đang tăng lên do các tài xế cố gắng tận dụng tối đa kỳ nghỉ hè. Máy bay thậm chí còn trở lại ở Ấn Độ khi mọi người đổ xô đến các điểm du lịch sau nhiều tháng bị khóa.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

ChiVy

vietinbank
ajinomoto