OPEC+ sẵn sàng thực hiện các biện pháp bổ sung nếu cần sau cuộc xung đột ở Israel

15:33 | 09/10/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Một ngày sau cuộc tấn công bất ngờ của phiến quân Hamas vào Israel, các nhà khai thác dầu OPEC+ cho biết họ sẵn sàng “thực hiện các biện pháp bổ sung” nếu cần sau cuộc họp ngày 8/10 bên lề tuần lễ khí hậu UNFCCC ở Riyadh.
Iran nâng trữ lượng tiềm năng thêm 2,6 tỷ thùngIran nâng trữ lượng tiềm năng thêm 2,6 tỷ thùng
Những con số về dầu khí đáng chú ý trong tuần (2/10-8/10)Những con số về dầu khí đáng chú ý trong tuần (2/10-8/10)
OPEC+ sẵn sàng thực hiện các biện pháp bổ sung nếu cần sau cuộc xung đột ở Israel
Ảnh minh họa

“Các Bộ trưởng tái khẳng định sự sẵn sàng của các quốc gia trong Tuyên bố Hợp tác, để thực hiện các biện pháp bổ sung bất cứ lúc nào như một phần nhằm tiếp tục nỗ lực giúp ổn định thị trường và xây dựng tính gắn kết mạnh mẽ của các quốc gia OPEC+,” nhóm này cho biết trong một tuyên bố gửi tới Hãng thông tấn Ả Rập Xê-út SPA.

Vụ tấn công ngày 7/10 cũng trùng với lễ kỷ niệm 50 năm Chiến tranh Yom Kippur – cuộc chiến có tác động đáng kể đến thị trường dầu mỏ do lệnh cấm vận của các nhà khai thác Ả Rập vào năm 1973. Israel tuyên bố tình trạng chiến tranh chính thức vào ngày 8/10/2023 lần đầu tiên kể từ Yom Kippur, làm dấy lên lo ngại về sự trả thù và xung đột leo thang hơn nữa.

Dầu phục hồi vào đầu phiên giao dịch châu Á ngày 9/10, với giá dầu Brent giao sau trên Sàn giao dịch ICE tăng 4,24% lên mức 88,17 USD/thùng.

Bộ trưởng năng lượng Ả Rập Xê-út, Hoàng tử Abdulaziz nói với S&P Global Commodity Insights vào ngày 8/10, tác động tiềm tàng lên giá dầu thô từ cuộc xung đột leo thang này “phụ thuộc vào một số yếu tố”. Các Bộ trưởng OPEC+ từ chối bình luận về những sự kiện đang diễn ra ở Israel và Palestine.

Cuộc xung đột này xảy ra trong bối cảnh các nhà khai thác lớn nhất của OPEC+ là Ả Rập Xê-út và Nga đang tìm cách hỗ trợ giá dầu toàn cầu. Riyadh và Moscow cho biết vào ngày 4/10, họ sẽ tiếp tục tự nguyện hạn chế nguồn cung lần lượt 1 triệu thùng/ngày và 300.000 thùng/ngày cho đến hết tháng 12. Sẽ có một cuộc đánh giá khác vào tháng 11, có lẽ cùng lúc với cuộc họp cấp Bộ trưởng OPEC+ dự kiến ​​diễn ra vào ngày 26 tháng 11.

Yến Anh

S&P Global