OPEC+: Dự báo tình trạng thặng dư dầu năm 2022

19:00 | 01/09/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
OPEC và các đồng minh kỳ vọng thị trường dầu mỏ toàn cầu sẽ tiếp tục thắt chặt trong năm nay ngay cả khi họ phục hồi sản lượng, nhưng sau đó lại chuyển sang thặng dư vào năm 2022.
Dầu khí thế giới sẽ thế nào nếu không có OPEC?Dầu khí thế giới sẽ thế nào nếu không có OPEC?
OPEC+ có thể xem xét lại việc tăng sản lượngOPEC+ có thể xem xét lại việc tăng sản lượng
OPEC+: Dự báo tình trạng thặng dư dầu năm 2022
Nguồn cung thế giới sẽ vượt cầu trung bình 2,5 triệu thùng/ngày trong năm tới. Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Dữ liệu sẽ được trình bày cho Ủy ban kỹ thuật chung của nhóm, phải trấn an Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đối tác rằng họ có thể tiến hành tăng sản lượng dự kiến ​​rộng rãi cho tháng 10.

Dữ liệu cho thấy kho dự trữ nhiên liệu sẽ tiếp tục giảm trong thời gian còn lại của năm nay ngay cả khi OPEC+ tiến hành thỏa thuận bổ sung 400.000 thùng/ngày mỗi tháng. Tồn kho thế giới sẽ giảm với tốc độ trung bình 825.000 thùng/ngày trong vòng 4 tháng tới.

Nhưng những con số cho thấy một thách thức mới đối với Ả Rập Xê-út và các đối tác vào năm 2022, khi họ dần đảo ngược việc cắt giảm sản lượng đã giúp giải cứu ngành công nghiệp dầu mỏ toàn cầu vào năm ngoái. Thị trường được dự báo sẽ trở lại thặng dư từ tháng 1 và vẫn cung cấp quá mức trong suốt năm 2022.

Nguồn cung thế giới sẽ vượt cầu trung bình 2,5 triệu thùng/ngày trong năm tới, khiến tồn kho tăng 913 triệu thùng, theo một người nắm rõ số liệu.

Các dự báo giả định rằng tập đoàn sẽ khôi phục toàn bộ sản lượng gần 6 triệu thùng/ngày vẫn ở chế độ ngoại tuyến, một kỳ tích khó có thể xảy ra vì nhiều quốc gia có thể phải vật lộn để đạt được mục tiêu của họ.

Về mặt lý thuyết, lượng sản xuất dầu thô mà OPEC+ nắm giữ ngoại tuyến dựa trên các số liệu đáng ngờ. Nga có mức tăng cơ sở cao hơn đáng kể so với sản lượng trước đại dịch. Một số thành viên khác có số lượng công suất lỗi thời, với các quốc gia bao gồm Angola và Nigeria đã phải vật lộn để thực hiện tăng nguồn cung được phép theo thỏa thuận.

Nhưng ngay cả khi nhóm không thể khôi phục hoàn toàn sản lượng của mình, thị trường có thể vẫn còn nhiều thách thức trong năm tới. Nguồn cung dư thừa sẽ đặc biệt gay gắt, nhu cầu theo mùa tạm lắng sau mùa đông, với mức dư thừa 4,4 triệu thùng/ngày trong tháng 2.

Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Xê-út, Hoàng tử Abdulaziz bin Salman nhấn mạnh tại cuộc họp gần nhất của nhóm rằng: OPEC+ sẵn sàng tạm dừng hoặc thậm chí đảo ngược mức tăng sản lượng theo lịch trình nếu cần thiết. Các ước tính mới nhất của liên minh cho thấy Riyadh và các đối tác của họ có thể cần phải thực hiện lựa chọn đó vào một thời điểm nào đó trong năm tới.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

ChiVy