OPEC+ có thể xem xét lại việc tăng sản lượng

10:01 | 30/08/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Bộ trưởng Dầu mỏ Kuwait cho biết hôm 29/8, việc tăng sản lượng dầu đã được các quốc gia OPEC+ nhất trí vào tháng trước có thể được xem xét lại trong cuộc họp tiếp theo vào ngày 1/9.
OPEC+ không nhất thiết phải đáp ứng lời kêu gọi của Hoa KỳOPEC+ không nhất thiết phải đáp ứng lời kêu gọi của Hoa Kỳ
OPEC+ có thể xem xét lại việc tăng sản lượng
OPEC+, sẽ họp vào 1/9 để thảo luận về mức tăng 400.000 thùng/ngày đã được thống nhất trước đó. Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh bao gồm Nga, được gọi chung là OPEC+, sẽ họp vào 1/9 để thảo luận về mức tăng 400.000 thùng/ngày đã được thống nhất trước đó (bpd) và kế hoạch sản lượng trong vài tháng tới.

"Thị trường đang chậm lại. Vì Covid-19 đã bắt đầu làn sóng thứ tư ở một số khu vực, chúng tôi phải cẩn thận và xem xét lại mức tăng này. Có thể phải dừng mức tăng 400.000 (bpd). Nền kinh tế của các nước Đông Á và Trung Quốc vẫn bị ảnh hưởng bởi Covid-19 và cần phải thận trọng". Mohammad Abdulatif al-Fares nói với Reuters trên các đường dẫn của một sự kiện do chính phủ tài trợ tại Thành phố Kuwait.

Trước đó, Chính quyền của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã thúc giục OPEC và các đồng minh tăng sản lượng dầu để giải quyết giá xăng dầu đang tăng mà tổ chức này coi là mối đe dọa đối với sự phục hồi kinh tế toàn cầu

OPEC+ đã đồng ý vào tháng 7 để tăng sản lượng lên 400.000 thùng/ngày bắt đầu từ tháng 8 cho đến khi việc cắt giảm sản lượng dầu hiện tại là 5,8 triệu thùng/ngày được loại bỏ hoàn toàn.

Một trong 4 nguồn giấu tên nói với Reuters rằng không cần thiết phải xả thêm dầu nhanh hơn, trong khi một nguồn khác nói rằng không lo ngại rằng lịch trình tăng theo kế hoạch sẽ khiến nhu cầu không được đáp ứng.

Hai nguồn OPEC+ khác cho biết dữ liệu mới nhất từ ​​OPEC và từ cơ quan giám sát năng lượng của phương Tây - Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) - cũng chỉ ra rằng không cần thêm dầu.

Việc kêu gọi nhiều hơn có thể được coi là trái ngược với nỗ lực của Hoa Kỳ trong việc dẫn đầu các nỗ lực chống biến đổi khí hậu và hành động ngăn cản việc gia tăng hoạt động khoan dầu trong nước.

Tuy nhiên, cố vấn an ninh quốc gia của Biden, Jake Sullivan đã chỉ trích các quốc gia khoan lớn, bao gồm cả Ả Rập Xê-út, vì những gì ông nói là không đủ mức sản xuất dầu thô do hậu quả của đại dịch Covid-19 toàn cầu.

“Vào một thời điểm quan trọng trong sự phục hồi toàn cầu, điều này chỉ đơn giản là chưa đủ”, Sullivan nói.

Tuyên bố làm sống lại ký ức về cách chính quyền Mỹ trước đây đối phó với OPEC khi Tổng thống Donald Trump đe dọa rút hỗ trợ quân sự từ lãnh đạo OPEC là Saudi Arabia nếu nước này không thúc đẩy nguồn cung.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

ChiVy

vietinbank
ajinomoto