Dầu khí thế giới sẽ thế nào nếu không có OPEC?

14:00 | 31/08/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Một vài năm trước, khi sản lượng dầu đá phiến của Hoa Kỳ tăng vọt lên 11 - 12 triệu thùng/ngày, biến nước này thành nhà sản xuất dầu lớn nhất thế giới, điều này khiến OPEC đang trở nên không còn phù hợp. Trải qua đại dịch bác bỏ lập luận đó và bây giờ OPEC đã thể hiện vai trò của mình.
Dầu khí thế giới sẽ thế nào nếu không có OPEC?
Thế giới dầu khí sẽ thế nào nếu không có OPEC? Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Thời gian trước, Nội bộ thành viên OPEC đã tồn tại những rạn nứt và bất đồng, với nhiều suy đoán về sự tan rã. Và đủ công bằng để xem xét thế giới sẽ như thế nào nếu không có OPEC?

Nếu không có OPEC sẽ không có tổ chức dầu nào để kiểm soát sản lượng, mọi quốc gia có trữ lượng dầu sẽ được tự do khai thác theo ý muốn, bơm tối đa để tận dụng bất kỳ cơ hội nào nhằm tăng thị phần, điều mà một số thành viên OPEC đang rất muốn làm ngay bây giờ nhưng không thể vì quy tắc của OPEC.

Nếu không có OPEC giá dầu sẽ biến động hơn rất nhiều so với hiện tại, ngay cả bây giờ trong một số thời điểm không chắc chắn nhất kể từ khi dầu bắt đầu được sử dụng trên quy mô toàn cầu. Tất nhiên, điều này sẽ mang lại lợi ích cho thế hệ nhà giao dịch ngày mới, những người đã có ảnh hưởng lớn đến giá dầu một cách không cân đối chỉ đơn giản là vì lợi nhuận của chúng, với việc giao dịch dễ dàng như chơi Candy Crush.

Như Adam Rozencwajg đối tác quản lý tại Goehring và Rozencwajg, nói với Oilprice, “Nếu OPEC bị giải thể vào ngày mai, chắc chắn sẽ có sự biến động giá lớn trong ngắn hạn”. Tuy nhiên, Rozencwajg nói thêm rằng sự biến động dài hạn có khả năng bị dư thừa ít hơn rất nhiều, so sánh mức biến động lịch sử 30 năm của dầu thô với cùng một chỉ số cho giá khí đốt Henry Hub.

Nếu không có OPEC, an ninh của nguồn cung dầu toàn cầu cũng sẽ lung lay hơn rất nhiều so với hiện tại. Người ta có thể tranh luận rằng trong thế giới chuyển đổi năng lượng với việc dầu mỏ nhanh chóng mất đi tính liên quan, thì điều này không đáng lo ngại; nhưng trên thực tế, dầu không mất liên quan quá nhanh. Nó sẽ tồn tại trong nhiều thập kỷ tới.

Trái lại, Có thể nào một thế giới không có OPEC cũng có thể sẽ chứng kiến ​​một ngành công nghiệp dầu mỏ kỷ luật hơn. Như một phân tích của Tạp chí Phố Wall từ năm 2016 - vụ sụp đổ giá dầu trước đó - cho thấy, khi OPEC ngừng cố gắng kiểm soát giá và giành thị phần, giá sẽ sụt giảm và các khoản đầu tư bị cắt giảm. Tất nhiên, đây là điều xảy ra trong mọi cuộc khủng hoảng dầu mỏ; nhưng không có OPEC, khía cạnh này của cuộc khủng hoảng là kỷ luật vốn chặt chẽ hơn có thể đã trở thành tiêu chuẩn.

Vì vậy, sự biến động giá gia tăng, kỷ luật chi tiêu chặt chẽ hơn trong ngành dẫn đến an ninh nguồn cung thấp hơn trong tương lai, và như Wall Street Journal đã lưu ý trong phân tích của mình, sự hiện diện ngày càng tăng của các quỹ đầu cơ và các nhà đầu cơ khác trên thị trường dầu mỏ sẽ là một trong số các đặc điểm hậu OPEC.

Đây sẽ là một thế giới có thể sẽ biến động giá mạnh hơn nhiều và cũng là một thế giới phụ thuộc vào dầu thậm chí sâu hơn đối với các nền kinh tế vốn đã phụ thuộc vào dầu mỏ, vì các quốc gia này sẽ có ít động lực hơn để đa dạng hóa nguồn thu ngân sách chính của họ. Đối với tất cả quyền lực mà OPEC đã phẫn nộ vì giành được thị trường dầu mỏ toàn cầu mọi thứ có thể còn tồi tệ hơn.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

ChiVy