OPEC+ đồng ý cắt giảm mạnh sản lượng dầu mỏ bất chấp sức ép từ Mỹ

06:30 | 06/10/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
OPEC+ đã đồng ý cắt giảm sản lượng dầu ở mức 2 triệu thùng/ngày nhằm ngăn giá dầu thế giới lao dốc.
Bộ trưởng Dầu mỏ Kuwait: Quyết định của OPEC+ nhằm đảm bảo an ninh nguồn cung và ổn định thị trườngBộ trưởng Dầu mỏ Kuwait: Quyết định của OPEC+ nhằm đảm bảo an ninh nguồn cung và ổn định thị trường
Nga đề xuất OPEC+ cắt giảm sản lượng dầu thêm 1 triệu thùng/ngàyNga đề xuất OPEC+ cắt giảm sản lượng dầu thêm 1 triệu thùng/ngày
OPEC+ đồng ý cắt giảm mạnh sản lượng dầu mỏ bất chấp sức ép từ Mỹ
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Đây là mức giảm lớn nhất của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các đồng minh kể từ năm 2020, nhưng sẽ có tác động nhỏ hơn đến nguồn cung toàn cầu so với con số đề xuất. Một số quốc gia thành viên đã bơm quá mức hạn ngạch của họ, có nghĩa là họ đã tuân thủ các giới hạn mới của mình mà không cần phải giảm sản lượng.

Hôm 5/10, Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ và các nước đối tác (OPEC+) đã đồng ý cắt giảm mạnh sản lượng dầu toàn cầu, tìm cách thúc đẩy giá dầu phục hồi bất chấp lời đề nghị không cắt giảm sản lượng của Mỹ.

Quyết định cắt giảm sản lượng dầu ở mức 2 triệu thùng/ngày, bắt đầu từ tháng 11 của OPEC+ đã được thông qua tại cuộc họp mặt trực tiếp đầu tiên kể từ năm 2020 diễn ra tại Vienna (Áo). Đây cũng là mức giảm lớn nhất của OPEC+ kể từ thời điểm đại dịch COVID-19 bùng phát mạnh mẽ hồi năm 2020.

Trước đó, Ả Rập Xê-út và Nga đã kỳ vọng OPEC+ sẽ cắt giảm sản lượng dầu trong khoảng từ 500.000 đến 2 triệu thùng.

Động thái này thể hiện sự đảo ngược lớn trong chính sách sản xuất của OPEC+ bởi vào hồi tháng 4/2020, OPEC+ đã nhất trí cắt giảm sản lượng xuống mức kỷ lục 10 triệu thùng/ngày vào đầu năm 2020 khi nhu cầu giảm do đại dịch COVID-19 hoành hành nhằm ngăn giá dầu thô lao dốc vì các biện pháp phong tỏa phòng dịch khi ấy.

Giá dầu đã giảm xuống khoảng 90 USD/thùng từ hơn 120 USD/thùng vào đầu tháng 6 trong bối cảnh ngày càng gia tăng lo ngại về viễn cảnh nền kinh tế toàn cầu suy thoái nghiêm trọng.

Việc cắt giảm sản lượng của OPEC+ trong tháng 11 là điều cần thiết để đảo ngược đà trượt này, bất chấp áp lực gia tăng từ chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden bởi việc cắt giảm mạnh sản lượng dầu có thế khiến giá xăng tại Mỹ tăng cao sẽ gây ra rủi ro trước thềm bầu cử giữa nhiệm kỳ vào tháng tới.

Các bộ trưởng OPEC+ cũng nhất trí sẽ tổ chức cuộc họp tiếp theo vào ngày 4/12 tới.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ánh Ngọc

vietinbank
ajinomoto