Ông chết cháu có được hưởng di sản không?

00:15 | 16/09/2019

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Ông nội tôi có 2 người con là bố tôi và 1 cô đã lấy chồng và hiện ông có 3 mảnh đất rất lớn mà không chịu chia cho bố tôi và tôi để tôi xây nhà vì cho rằng lúc ốm đau bệnh tật gia đình chúng tôi không quan tâm, chăm sóc ông. Tôi muốn hỏi là theo pháp luật sau này ông tôi mất thì tôi có được chia đất đó không?
ong chet chau co duoc huong di san khong

Độc giả hỏi:

Chào Luật sư, tôi là Long ở Nghệ An, sau khi tôi lấy vợ thì tôi chuyển ra ngoài ở không ở cùng bố mẹ nữa. Hiện tôi đang thuê trọ cuộc sống rất khó khăn. Chia sẻ với luật sư là ông nội tôi có 2 người con là bố tôi và 1 cô đã lấy chồng ở Quỳ Hợp (Nghệ An) và hiện ông có 3 mảnh đất rất lớn mà không chịu chia cho bố tôi và tôi để tôi xây nhà vì cho rắng lúc ốm đau bệnh tật gia đình chúng tôi không quan tâm, chăm sóc ông.

Tôi muốn hỏi là theo pháp luật sau này ông tôi mất thì tôi có được chia đất đó không?

Cám ơn Luật sư!

Luật sư trả lời:

Luật sư Tạ Quốc Cường, Giám đốc Công ty luật Hợp danh Sự thật trả lời độc giả như sau:

Như những thông tin mà bạn chia sẻ thì có thể ông nội của bạn đã không lập di chúc để lại di sản cho bố bạn hoặc bạn với những lý do bạn chia sẻ như trên. Nên chúng ta sẽ có một số trường hợp sau:

- Trường hợp 1: Ông nội của bạn không lập di chúc để lại tài sản cho bố bạn và bạn thì chắc chắn bạn không được nhận được mảnh đất nào.

- Trường hợp 2: Ông nội của bạn không lập di chúc thì tài sản của ông nội bạn sẽ chia theo điều 651 Bộ luật dân sự theo thứ tự như sau:

“Điều 651. Người thừa kế theo pháp luật

1. Những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau đây:

a) Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;

b) Hàng thừa kế thứ hai gồm: ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại;

c) Hàng thừa kế thứ ba gồm: cụ nội, cụ ngoại của người chết; bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột; chắt ruột của người chết mà người chết là cụ nội, cụ ngoại.

2. Những người thừa kế cùng hàng được hưởng phần di sản bằng nhau.

3. Những người ở hàng thừa kế sau chỉ được hưởng thừa kế, nếu không còn ai ở hàng thừa kế trước do đã chết, không có quyền hưởng di sản, bị truất quyền hưởng di sản hoặc từ chối nhận di sản”.

Như vậy, căn cứ quy định nêu trên thì nếu trường hợp ông bạn không lập di chúc thì cô bạn, bố bạn và bạn sẽ được hưởng di sản các phần bằng nhau. Tuy nhiên, nếu bạn được hưởng di sản theo thừa kế thế vị thì thực hiện theo Điều 652 Bộ luật dân sự như sau:

“Điều 652. Thừa kế thế vị

Trường hợp con của người để lại di sản chết trước hoặc cùng một thời điểm với người để lại di sản thì cháu được hưởng phần di sản mà cha hoặc mẹ của cháu được hưởng nếu còn sống; nếu cháu cũng chết trước hoặc cùng một thời điểm với người để lại di sản thì chắt được hưởng phần di sản mà cha hoặc mẹ của chắt được hưởng nếu còn sống”.

Trên đây là ý kiến tư vấn của Luật sư Tạ Quốc Cường về vấn đề mà bạn quan tâm, nếu bạn còn những vướng mắc khác xin hãy liên hệ với Luật sư để được giải đáp.

Trân trọng cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến chuyên mục“Luật sư trả lời!

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH SỰ THẬT

Địa chỉ

: Số 8 Ngõ 36 phố Hoàng Ngọc Phách, Phường Láng Hạ, Quận Đống Đa, Hà Nội, VN

Hotline

: 0912.479.766 – 0977.015.320

Email

: [email protected]

Slogan

“Tôn trọng sự thật”

https://batdongsan.petrotimes.vn/

PV