Những con số về dầu khí đáng chú ý trong tuần (1-7/1)

13:37 | 08/01/2024

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Tuần đầu tiên của năm mới với nhiều khởi sắc, khi thị trường ghi nhận nguồn cung khí đốt của Nga sang Trung Quốc tăng kỷ lục và xuất khẩu dầu của Venezuela tăng phi mã.
Mỹ: Nỗ lực mua lại dầu để lấp đầy SPR còn nan giảiMỹ: Nỗ lực mua lại dầu để lấp đầy SPR còn nan giải
Nga trở thành nhà cung cấp năng lượng chính của Thổ Nhĩ Kỳ năm 2023Nga trở thành nhà cung cấp năng lượng chính của Thổ Nhĩ Kỳ năm 2023
Những con số về dầu khí đáng chú ý trong tuần (1-7/1)
Ảnh minh họa

1, Hôm thứ Hai 1/1, Cơ quan quản lý dầu thượng nguồn của Nigeria đã công bố mục tiêu khai thác dầu và condensate hằng năm là 2,6 triệu thùng/ngày (bpd) vào năm 2026, tăng từ mức khoảng 1,6 triệu thùng/ngày của năm 2023.

Là nhà xuất khẩu dầu lớn nhất châu Phi, Nigeria đã phải chịu sản lượng sụt giảm do nạn trộm cắp dầu thô và phá hoại đường ống ở đồng bằng Niger cũng như mức đầu tư vào lĩnh vực này thấp, ảnh hưởng đến doanh thu của Chính phủ.

Tuy nhiên, Chính phủ của Tổng thống Bola Tinubu cho biết các công ty dầu mỏ lớn đã cam kết đầu tư 13,5 tỷ USD trong thời gian ngắn sau cuộc gặp của ông với các giám đốc điều hành cấp cao của TotalEnergies, Shell và Exxon Mobil.

Trong kế hoạch hành động 2024-2026, Ủy ban điều tiết dầu mỏ thượng nguồn Nigeria (NUPRC) cho biết, họ sẽ chỉ đạo phát triển tài sản dầu mỏ tại các khu vực ít bị trộm cắp và phá hoại hơn.

2, Nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên cho châu Âu của gã khổng lồ năng lượng Nga Gazprom đã giảm 55,6% xuống còn 28,3 tỷ mét khối vào năm 2023, tính toán của Reuters hôm thứ Ba cho thấy.

Các tính toán, dựa trên dữ liệu từ báo cáo hằng ngày của Tập đoàn truyền tải khí đốt châu Âu Entsog và Gazprom về quá trình vận chuyển khí đốt qua Ukraine, cho thấy xuất khẩu khí đốt trung bình của Nga sang châu Âu đã giảm xuống 77,6 triệu mét khối/ngày vào năm 2023 từ mức 174,8 triệu mét khối/ngày vào năm 2022.

Nga đã cung cấp tổng cộng khoảng 63,8 tỷ mét khối khí đốt cho châu Âu bằng nhiều tuyến đường khác nhau vào năm 2022, theo dữ liệu của Gazprom và tính toán của Reuters.

Xuất khẩu khí đốt của Nga sang châu Âu, từng là thị trường xuất khẩu chính của nước này, đã giảm mạnh do hậu quả chính trị từ cuộc xung đột ở Ukraine.

Vào thời kỳ đỉnh điểm vào năm 2018-2019, dòng chảy hàng năm đạt 175-180 tỷ mét khối.

3, Hôm thứ Tư 3/1, Tập đoàn năng lượng khổng lồ Gazprom của Nga cho biết họ đã lập kỷ lục mới về nguồn cung cấp khí đốt cho Trung Quốc thông qua đường ống Power of Siberia vào ngày hôm trước.

Gazprom không cung cấp con số kỷ lục mới hằng ngày nhưng cho biết tổng lượng xuất khẩu khí đốt sang Trung Quốc qua đường ống này lên tới 22,7 tỷ mét khối vào năm 2023, gấp gần 1,5 lần so với 15,4 bcm được vận chuyển vào năm 2022.

Nga đang tăng cường cung cấp cho Trung Quốc để bù đắp cho việc mất phần lớn doanh số bán khí đốt ở châu Âu, kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột ở Ukraine, điều này khiến các nước phương Tây áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với Moscow, và cắt giảm sự phụ thuộc vào năng lượng của Nga.

Gazprom cho biết mức xuất khẩu năm 2023 của công ty này cho Trung Quốc vượt mức bắt buộc phải vận chuyển thông qua Power of Siberia theo hợp đồng là 700 triệu mét khối - hay 3,2%. Công ty khẳng định lại rằng đường ống này sẽ đạt công suất xuất khẩu tối đa là 38 bcm vào năm 2025.

4, Xuất khẩu dầu của Venezuela đã tăng 12% trong năm ngoái lên gần 700.000 thùng mỗi ngày (bpd), nhờ Mỹ nới lỏng các lệnh trừng phạt được áp đặt kể từ năm 2019 đối với ngành năng lượng của quốc gia OPEC này, theo dữ liệu và tài liệu mà Reuters xem được.

Vào cuối năm 2022, Washington đã bắt đầu bật đèn xanh cho các công ty dầu mỏ nước ngoài hoán đổi dầu của Venezuela để lấy nợ và cổ tức chưa trả. Vào tháng 10/2023, Mỹ tiếp tục nới lỏng xuất khẩu dầu thô và khí đốt của quốc gia Nam Mỹ này sang các thị trường đã chọn, với giấy phép 6 tháng nhằm khuyến khích một cuộc bầu cử Tổng thống tự do trong năm nay.

Việc nới lỏng các lệnh trừng phạt đã cho phép công ty dầu mỏ nhà nước PDVSA vào năm ngoái tăng xuất khẩu dầu thô và nhiên liệu. Các công ty thương mại toàn cầu vốn bị cấm giao dịch đã quay lại mua dầu của Venezuela.

Trung Quốc, quốc gia chưa bao giờ ngừng nhập khẩu dầu thô của Venezuela, trong bối cảnh các lệnh trừng phạt của Mỹ, năm ngoái vẫn là điểm đến lớn nhất của dầu Venezuela, chiếm khoảng 65% trong tổng lượng xuất khẩu trung bình 695.192 thùng/ngày (bpd) của nước này, theo dữ liệu giám sát tàu LSEG và tài liệu của PDVSA.

5, Trung Quốc đã lấy lại danh hiệu nước mua khí tự nhiên hóa lỏng lớn nhất thế giới, khi lượng giao hàng đến nước này phục hồi hơn nữa, điều đó có nguy cơ thắt chặt nguồn cung nhiên liệu cho các nhà máy điện và cho nhu cầu sưởi ấm trên thế giới.

Theo dữ liệu theo dõi tàu biển do Bloomberg tổng hợp, các chuyến hàng LNG đến Trung Quốc đã tăng 12% trong năm ngoái lên gần 71 triệu tấn. Giá cao và các hạn chế về virus đã làm giảm đáng kể nhu cầu của nước này vào năm 2022, điều này giúp giải phóng các chuyến hàng LNG đến các quốc gia đang thiếu khí đốt ở những nơi khác.

Mặc dù khối lượng nguồn cung cấp LNG đến Trung Quốc vẫn ở dưới mức năm 2021, một phần do các lựa chọn thay thế rẻ hơn, nhưng quốc gia này dự kiến ​​sẽ thúc đẩy tăng trưởng nhu cầu LNG toàn cầu trong thập kỷ tới. Theo Rystad Energy, nhập khẩu LNG của Trung Quốc dự kiến ​​sẽ tăng gần 20% lên 84 triệu tấn cho đến năm 2025, và lên 136 triệu tấn vào năm 2030.

6, Hôm thứ Năm 4/1, Cơ quan quản lý năng lượng Bundesnetzagentur của Đức cho biết nước này đã nhập khẩu lượng khí đốt tự nhiên tương đương 968 terawatt giờ (TWh) vào năm 2023, giảm 32,6% so với mức nhập khẩu 1,437 TWh vào năm 2022, do mức tiêu thụ cũng giảm.

Cơ quan Mạng lưới Liên bang Bundesnetzagentur cho biết Na Uy là nhà cung cấp khí đốt tự nhiên hàng đầu của Đức vào năm ngoái, cung cấp tới 43% lượng khí đốt nhập khẩu, tiếp theo là Hà Lan với 26% và Bỉ, 22%.

Hiện nay, bốn trạm nhập khẩu LNG đang hoạt động của Đức – bắt đầu hoạt động từ tháng 12 năm 2022 đến tháng 12 năm 2023 – đã nhập khẩu 7% tổng lượng khí đốt tự nhiên nhập khẩu vào nước này vào năm ngoái.

Yến Anh

vietinbank
thaco