Nhu cầu nhiên liệu của Ấn Độ lên mức cao nhất trong 24 năm

03:08 | 11/03/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nhu cầu nhiên liệu của Ấn Độ đạt mức cao nhất trong ít nhất 24 năm vào tháng 2, với hoạt động công nghiệp ở nền kinh tế lớn thứ ba châu Á được thúc đẩy bởi dầu giá rẻ của Nga.
Nhu cầu nhiên liệu của Ấn Độ sẽ tăng 4,7%Nhu cầu nhiên liệu của Ấn Độ sẽ tăng 4,7%
Ấn Độ lập kỷ lục nhập khẩu dầu Nga trong tháng 2Ấn Độ lập kỷ lục nhập khẩu dầu Nga trong tháng 2
Nhu cầu nhiên liệu của Ấn Độ lên mức cao nhất trong 24 năm
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Dữ liệu cho thấy tiêu thụ nhiên liệu, một đại diện cho nhu cầu dầu, đã tăng hơn 5% lên 4,82 triệu thùng mỗi ngày (18,5 triệu tấn) trong tháng 2, lần tăng thứ 15 liên tiếp so với cùng kỳ năm ngoái.

Đây là nhu cầu cao nhất được ghi nhận trong dữ liệu do Phòng Phân tích và Kế hoạch Dầu mỏ của Bộ Dầu mỏ Ấn Độ (PPAC) biên soạn từ năm 1998.

Viktor Katona, nhà phân tích dầu thô hàng đầu tại Kpler cho biết, nhu cầu này đến từ sự kết hợp giữa lợi nhuận lọc dầu từ nhập khẩu dầu thô kỷ lục từ Nga trong tháng 2, tổng tiêu thụ cho quá trình chưng cất sơ cấp trên khắp Ấn Độ và mức tiêu thụ nội địa vẫn mạnh.

Katona dự báo nhu cầu trong tháng 3 ở mức 5,17 triệu thùng/ngày (bpd) và sau đó, sự chậm lại do gió mùa sẽ khiến nó giảm xuống 5 triệu thùng/ngày trong tháng 4-5.

Doanh số bán xăng tăng 8,9% so với cùng kỳ lên 2,8 triệu tấn trong tháng 2, trong khi tiêu thụ dầu diesel tăng 7,5% lên 6,98 triệu tấn. Dữ liệu cho thấy doanh số bán nhiên liệu máy bay đã tăng hơn 43% lên 0,62 triệu tấn.

Alan Gelder từ bộ phận thị trường lọc dầu, hóa chất và dầu mỏ tại Wood Mackenzie cho biết: “Vào năm 2023, tốc độ tăng trưởng nhu cầu mạnh nhất được dự đoán sẽ thuộc về nhiên liệu máy bay, tiếp theo là xăng và sau đó là dầu diesel”.

Gelder lưu ý rằng mặc dù doanh số nhiên liệu cho thấy tổng khối lượng của cả xăng (xăng động cơ) và dầu diesel (HSD) đều giảm trong tháng 2 so với tháng 1, nhưng chúng lại tăng trưởng mạnh trên cơ sở tiêu thụ hàng ngày vì tháng 2 là một tháng ngắn ngày.

Doanh số bán hàng của khí hóa lỏng (LPG) giảm 0,1% xuống 2,39 triệu tấn trong tháng. Trong khi đó, doanh số bán nhựa đường tăng 21,5%, còn dầu hỏa tiêu thụ giảm hơn 5% so với tháng trước.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Đỗ Khánh