Ấn Độ lập kỷ lục nhập khẩu dầu Nga trong tháng 2

10:02 | 06/03/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Lượng dầu thô Ấn Độ nhập khẩu từ Nga đã đạt mức kỷ lục 1,62 triệu thùng/ngày trong tháng 2/2023.
EIA: Dự trữ dầu thô của Mỹ tăng 1,2 triệu thùngEIA: Dự trữ dầu thô của Mỹ tăng 1,2 triệu thùng
Mỹ: Số lượng giàn khoan dầu khí đang hoạt động giảm 3 tuần liên tiếpMỹ: Số lượng giàn khoan dầu khí đang hoạt động giảm 3 tuần liên tiếp
Ấn Độ lập kỷ lục nhập khẩu dầu Nga trong tháng 2
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Xuất khẩu dầu của Nga sang Ấn Độ - nước nhập khẩu và tiêu thụ dầu lớn thứ ba thế giới, sau Mỹ và Trung Quốc - đã tăng lên mức kỷ lục 1,62 triệu thùng/ngày trong tháng 2/2023. Nga đã trở thành nhà cung cấp dầu thô lớn nhất của Ấn Độ trong tháng thứ 5 liên tiếp, Theo số liệu của công ty phân tích năng lượng Vortexa.

Theo báo cáo, xuất khẩu dầu của Nga sang nước này tăng 28% so với tháng trước, vượt qua tổng lượng dầu được giao từ Iraq và Ả Rập Xê-út, các nhà cung cấp chính của Ấn Độ trong nhiều thập kỷ. Nhập khẩu dầu của Ấn Độ từ Ả Rập Xê-út đã giảm 16% so với tháng trước xuống còn 647.800 thùng/ngày, trong khi lượng nhập khẩu từ Iraq tăng lên khoảng 939.900 thùng/ngày.

Hiện tại, Nga đang cung cấp khoảng 35% tổng lượng dầu nhập khẩu của Ấn Độ, tăng đáng kể so với thị phần chưa đến 1% trên thị trường năng lượng Ấn Độ vào năm 2021.

Ấn Độ đẩy mạnh mua dầu thô của Nga ngay sau khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra và các nước phương Tây áp đặt các biện pháp trừng phạt chưa từng có nhằm vào Nga. Các lệnh trừng phạt dẫn đến việc Nga mất đi những người mua dầu truyền thống từ phương Tây và buộc nước này phải tìm kiếm thị trường thay thế bằng cách bán dầu giá rẻ.

"Các nhà máy lọc dầu của Ấn Độ đang thu về lợi nhuận lớn hơn từ việc mua dầu thô giảm giá của Nga và xuất khẩu các sản phẩm tinh chế theo giá thị trường. Nhu cầu nhập khẩu dầu Nga của các nhà máy lọc dầu vẫn có thể tăng hơn nữa miễn là nền kinh tế thuận lợi, các dịch vụ tài chính và dịch vụ hậu cần hỗ trợ thương mại luôn sẵn sàng", Serena Huang - chuyên gia phân tích hàng đầu tại công ty phân tích Vortexa.

Ấn Độ vẫn tiếp tục mua dầu của Nga bất chấp những lời kêu gọi ngừng nhập khẩu từ phương Tây. Nước này cũng nhấn mạnh rằng an ninh năng lượng sẽ luôn là ưu tiên hàng đầu và họ sẽ tiếp tục đưa ra lựa chọn của riêng mình đối với các nhà cung cấp.

Theo Đại sứ Nga tại Ấn Độ, ông Denis Alipov cho rằng, các lệnh trừng phạt của phương Tây đã kéo Nga và Ấn Độ lại gần nhau hơn, dẫn đến sự tăng trưởng chưa từng có trong thương mại song phương.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ánh Ngọc