Nhu cầu khí đốt của Nigeria sẽ tiếp tục tăng

03:00 | 08/11/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Tương lai của ngành công nghiệp khí đốt tự nhiên ở Nigeria vẫn đầy hứa hẹn bất chấp mức sản xuất hiện tại và cơ sở hạ tầng còn hạn chế.
Châu Âu có thể thiếu 30 tỷ m3 khí đốt vào mùa đông năm 2023, 2024Châu Âu có thể thiếu 30 tỷ m3 khí đốt vào mùa đông năm 2023, 2024
Xuất khẩu LNG của Nga tăng 1,1% trong tháng 10Xuất khẩu LNG của Nga tăng 1,1% trong tháng 10
Nhu cầu khí đốt của Nigeria sẽ tiếp tục tăng
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Trong khi các thị trường châu Âu hiện là khách hàng tiêu thụ chính của khí đốt Nigeria, nhưng báo cáo của Hawilti lại nhấn mạnh tiềm năng tăng trưởng nhu cầu ở thị trường nội địa. Với nhu cầu dự kiến sẽ tăng trong tương lai, việc đầu tư vào phát triển các nguồn khí đốt của Nigeria có thể mang lại lợi nhuận về lâu dài.

Nghiên cứu cho thấy có một số yếu tố thúc đẩy nhu cầu sử dụng khí đốt ở Nigeria - nơi hầu hết các công ty tự sản xuất điện để tránh phụ thuộc vào hệ thống lưới điện kém hiệu quả. Ban đầu, việc áp dụng được thúc đẩy bởi các ngành công nghiệp lớn như hóa dầu, phân bón và bởi các công ty đa quốc gia đang tìm cách để thay thế dầu diesel bằng khí đốt trong các nhà máy và xe tải hạng nặng.

Tuy nhiên, nhu cầu nhiên liệu từ phía người tiêu dùng gần đây đã tăng vọt sau khi giá dầu diesel toàn cầu tăng.

Các ngành công nghiệp của Nigeria đã và đang trở nên tích cực hơn rất nhiều về khí đốt trong năm qua.

"Nói chung, chúng tôi đang nhận thấy nhiều tiến bộ trước mắt bởi các ngành công nghiệp Nigeria đang nỗ lực tìm cách mua khí tự nhiên nén (CNG) và khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) cho các nhà máy vì họ cho rằng giá dầu diesel sẽ chưa có dấu hiệu giảm, tương tự giá điện cũng như vậy", Sumeet Singh - Giám đốc Kinh doanh và Chiến lược tại Powergas Africa, một trong những nhà phân phối khí đốt hàng đầu của Nigeria cho biết.

Nhu cầu khí đốt của Nigeria sẽ tiếp tục tăng
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Nigeria vẫn nhập khẩu tất cả các sản phẩm dầu mỏ của mình và không trợ giá dầu diesel. Mức giá hiện tại đã tăng hơn 200%, từ khoảng 250 NGN/lít vào đầu năm nay đã lên 800 NGN/lít vào thời điểm hiện tại. Trong khi đó, giá khí nén tự nhiên (CNG) chỉ tăng 50% so với mức năm 2021, điều này đã khiến CNG trở thành một sự lựa chọn thay thế vô cùng hấp dẫn.

Xu hướng này sẽ tiếp tục thúc đẩy các doanh nghiệp vừa và lớn sử dụng khí đốt để duy trì sức cạnh tranh.

Năm ngoái, Nigeria đã phát động "Thập kỷ khí đốt" để khuyến khích đầu tư vào cơ sở hạ tầng khí đốt và tăng cường thâm nhập khí đốt trong toàn nền kinh tế. Nhưng trong khi các điều kiện thị trường đang có lợi cho khí đốt thì trong báo cáo của Hawilti cũng nhấn mạnh một số thách thức đòi hỏi phải giải quyết để đáp ứng nhu cầu đang bị kìm hãm ở Nigeria hiện tại.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Ánh Ngọc