NHNN: Sẽ tiếp tục tăng cường công tác thanh tra bảo hiểm, trái phiếu doanh nghiệp

06:15 | 06/09/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Trả lời kiến nghị cử tri TP HCM, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, trong thời gian tới sẽ tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, giám sát đối với hoạt động kinh doanh bảo hiểm, đại lý bảo hiểm; hoạt động tư vấn, giới thiệu, cung cấp thông tin trái phiếu doanh nghiệp đối với khách hàng của tổ chức tín dụng.
Sắp công bố kết luận thanh tra 4 doanh nghiệp bán bảo hiểm qua ngân hàngSắp công bố kết luận thanh tra 4 doanh nghiệp bán bảo hiểm qua ngân hàng
Bộ Tài chính chỉ ra loạt sai phạm tại Công ty bảo hiểm nhân thọ MB AgeasBộ Tài chính chỉ ra loạt sai phạm tại Công ty bảo hiểm nhân thọ MB Ageas
Ngành tài chính kiến nghị xử lý hơn 40.000 tỷ đồngNgành tài chính kiến nghị xử lý hơn 40.000 tỷ đồng

Mới đây, trả lời kiến nghị cử tri TP HCM về các giải pháp bảo đảm quyền lợi khách hàng khi gửi tiền tiết kiệm, mua trái phiếu, mua bảo hiểm... gặp rủi ro, NHNN cho biết, thời gian qua NHNN đã thực hiện một số biện pháp để đảm bảo an toàn và quyền lợi của người gửi tiền cũng như hoạt động mua trái phiếu, bảo hiểm…, cụ thể:

Về tiền gửi tiết kiệm: NHNN đã ban hành Thông tư 48/2018/TT-NHNN ngày 31/12/2018, thay thế Quy chế tiền gửi tiết kiệm trước đây, nhằm đảm bảo sự an toàn của tiền gửi của người gửi tiền. Thông tư này yêu cầu các tổ chức tín dụng (TCTD) phải bổ sung quy định để người gửi tiền có thể tra cứu tiền gửi tiết kiệm, và thông báo cho họ về bất kỳ thay đổi nào liên quan đến tiền gửi tiết kiệm. Thêm vào đó, Thông tư cũng quy định rõ trách nhiệm và nghĩa vụ của từng bộ phận và cá nhân có liên quan đến việc thực hiện các giao dịch tiền gửi tiết kiệm.

Ngoài ra, nhằm bảo vệ quyền và lợi ích của người gửi tiền, tiền gửi tiết kiệm còn được bảo hiểm theo quy định của Luật Bảo hiểm tiền gửi.

NHNN: Sẽ tiếp tục tăng cường công tác thanh tra bảo hiểm, trái phiếu doanh nghiệp
Sẽ tiếp tục tăng cường công tác thanh tra bảo hiểm, trái phiếu doanh nghiệp/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Về bảo hiểm, NHNN đã đưa ra các hướng dẫn và chỉ đạo liên quan đến hoạt động đại lý bảo hiểm để đảm bảo quyền lợi của khách hàng. Các TCTD đã được nhắc nhở và cảnh báo về việc tuân thủ pháp luật về hoạt động đại lý bảo hiểm. NHNN cũng đã tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và giám sát hoạt động kinh doanh bảo hiểm, đại lý bảo hiểm của các TCTD và đã bổ sung nội dung thanh tra trong Kế hoạch thanh tra hằng năm.

Về trái phiếu doanh nghiệp (TPDN): NHNN cũng đã tăng cường giám sát các hoạt động liên quan đến TPDN của các TCTD và đã ban hành hướng dẫn và chỉ đạo để đảm bảo sự hiểu biết rõ ràng của khách hàng về các sản phẩm TPDN và các rủi ro liên quan đến việc đầu tư vào TPDN. Điều này bao gồm cả việc giới thiệu sản phẩm TPDN không bắt buộc với việc cung cấp dịch vụ ngân hàng.

NHNN đã yêu cầu các TCTD cần đảm bảo khách hàng/nhà đầu tư hiểu rõ sự khác biệt giữa đầu tư TPDN và việc gửi tiết kiệm tại ngân hàng, cũng như rủi ro và quyền lợi của họ. Các TCTD được khuyến khích không gây áp lực lên nhân viên hoặc đơn vị kinh doanh trong việc giới thiệu sản phẩm TPDN và không được liên kết việc mua sản phẩm bảo hiểm không bắt buộc với việc cung cấp dịch vụ ngân hàng.

Bên cạnh đó, NHNN cũng đã thiết lập đường dây nóng để tiếp nhận và xử lý thông tin phản ánh và kiến nghị từ người dân và các cơ quan, doanh nghiệp liên quan đến hoạt động đại lý bảo hiểm của TCTD.

Sắp tới, NHNN sẽ tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, giám sát đối với hoạt động kinh doanh bảo hiểm, đại lý bảo hiểm và hoạt động tư vấn, giới thiệu, cung cấp thông tin TPDN đối với khách hàng của TCTD.

Đối với các vi phạm phát hiện, NHNN sẽ xem xét và xử lý theo quy định của pháp luật. Cùng với đó, NHNN sẽ hợp tác chặt chẽ với Bộ Tài chính trong việc hoàn thiện các quy định pháp luật liên quan đến đại lý bảo hiểm và trong việc thanh tra, kiểm tra và giám sát hoạt động cung cấp bảo hiểm qua ngân hàng.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng