Sắp công bố kết luận thanh tra 4 doanh nghiệp bán bảo hiểm qua ngân hàng

13:30 | 17/06/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Ngày 16/6, tại buổi họp báo thường kỳ quý II/2023, trả lời câu hỏi của phóng viên về kết quả thanh tra hoạt động bán bảo hiểm qua ngân hàng của một số doanh nghiệp bảo hiểm, ông Doãn Thanh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm thuộc Bộ Tài chính, cho biết quá trình thanh tra đã hoàn tất, dự kiến công bố trong tháng 6/2023.
Kiến nghị Bộ Tài chính thanh tra toàn diện hoạt động bảo hiểm nhân thọKiến nghị Bộ Tài chính thanh tra toàn diện hoạt động bảo hiểm nhân thọ
Phó Thủ tướng yêu cầu ngân hàng chấn chỉnh việc bán bảo hiểmPhó Thủ tướng yêu cầu ngân hàng chấn chỉnh việc bán bảo hiểm

Theo ông Tuấn, đơn vị này đang hoàn thiện kết luận thanh tra để báo cáo cấp có thẩm quyền và dự kiến sẽ có kết luận trong tháng 6 này. Phó Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm cho biết sau khi có kết luận thanh tra, thông tin sẽ được công khai theo quy định.

Sắp công bố kết luận thanh tra 4 doanh nghiệp bán bảo hiểm qua ngân hàng
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Báo chí đã đặt câu hỏi về việc Công ty bảo hiểm Manulife Việt Nam đã hoàn trả bao nhiêu tiền cho khách hàng khi bị tư vấn mập mờ trong việc gửi tiết kiệm tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) với gói bảo hiểm "Tâm an đầu tư". Tuy nhiên, lãnh đạo Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm cho biết họ chưa nắm được con số cụ thể về việc này.

Trong thời gian gần đây, Bộ Tài chính đã triển khai nhiều giải pháp quản lý, giám sát nhằm chấn chỉnh hoạt động của thị trường bảo hiểm. Một trong số đó là chấn chỉnh hoạt động bán bảo hiểm qua ngân hàng của các doanh nghiệp và yêu cầu các doanh nghiệp tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện hợp đồng đại lý bảo hiểm đối với các ngân hàng.

Bộ Tài chính yêu cầu các doanh nghiệp bảo hiểm tuân thủ quy định tại Luật Kinh doanh bảo hiểm, đặc biệt là không ép buộc các tổ chức và cá nhân mua bảo hiểm dưới mọi hình thức. Họ đã làm việc trực tiếp với một số doanh nghiệp bảo hiểm để xem xét và xử lý các khiếu nại của khách hàng, bảo đảm quyền lợi khách hàng dựa trên hợp đồng bảo hiểm đã ký kết.

Theo Bộ Tài chính, thông qua đường dây nóng và email, đã nhận được hàng trăm kiến nghị và phản ánh liên quan đến việc bán sản phẩm bảo hiểm qua tổ chức tín dụng. Do đó, Bộ Tài chính đã yêu cầu các doanh nghiệp bảo hiểm tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện hợp đồng đại lý bảo hiểm với các ngân hàng và tuân thủ quy định tại Luật Kinh doanh bảo hiểm, đặc biệt là không ép buộc các tổ chức và cá nhân mua bảo hiểm.

Đồng thời, tài liệu giới thiệu sản phẩm bảo hiểm phải thể hiện rõ việc tham gia các sản phẩm bảo hiểm không phải là điều kiện bắt buộc để thực hiện các hoạt động, dịch vụ tài chính của tổ chức tín dụng.

Trước đó, tại cuộc họp báo quý I/2023, ông Tuấn cho hay năm 2022 đã thanh tra chuyên đề về bán bảo hiểm qua ngân hàng đối với bốn doanh nghiệp bảo hiểm.

Theo ông Tuấn, khi thanh tra bốn doanh nghiệp bảo hiểm, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm đã phát hiện sai phạm nhất định. Sau khi hoàn thành kết luận thanh tra, Bộ Tài chính sẽ công bố rộng rãi theo quy định.

Vào đầu tháng 6/2023, Bộ Tài chính cũng đã giao Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm khẩn trương lưu hành kết luận thanh tra tại bốn doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (t/h)