Bộ Tài chính chỉ ra loạt sai phạm tại Công ty bảo hiểm nhân thọ MB Ageas

20:19 | 03/07/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Theo kết luận thanh tra của Bộ Tài chính, Công ty bảo hiểm nhân thọ MB Ageas đã để xảy ra hàng loạt sai phạm liên quan đến hoạt động bán bảo hiểm qua ngân hàng. Trong đó, hạch toán không đúng quy định đối với các khoản chi phí liên quan đến hoạt động này, tổng cộng là 5.963.021.573 đồng.
MB kinh doanh ra sao trong quý đầu năm 2023?MB kinh doanh ra sao trong quý đầu năm 2023?
Nợ có khả năng mất vốn tại MB liên tục tăngNợ có khả năng mất vốn tại MB liên tục tăng

Cụ thể, trong năm 2021, công ty đã triển khai bán bảo hiểm qua hai tổ chức tín dụng, đó là Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội (MB) và Công ty tài chính TNHH MB Shinsei (M.Credit). Kết quả kiểm toán tài chính năm 2021 và báo cáo của công ty cho thấy, tổng doanh thu phí bảo hiểm từ kênh bancass đạt 4.466,52 tỷ đồng, tương ứng với 78% tổng doanh thu phí. Trong đó, doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới từ kênh bancass đạt 2.820,910 tỷ đồng, chiếm 74% tổng doanh thu phí khai thác mới.

Trong quá trình triển khai bán bảo hiểm qua kênh bancass, công ty đã phát hành 66.757 hợp đồng bảo hiểm, nhưng có 3.946 hợp đồng bị hủy trong quá trình cân nhắc (tương ứng với tỷ lệ 5,91%). Tình hình hủy và chấm dứt hợp đồng sau thời gian cân nhắc (năm đầu tiên) của các hợp đồng bảo hiểm phát hành qua kênh bancass là 32,4%.

Bộ Tài chính chỉ ra loạt sai phạm tại Công ty bảo hiểm nhân thọ MB Ageas
Bộ Tài chính chỉ ra loạt sai phạm tại Công ty bảo hiểm nhân thọ MB Ageas /Ảnh minh họa

Kết luận thanh tra cũng chỉ ra, quy trình tuyển dụng và đào tạo đại lý kênh bancass chưa có bước đối soát với ngân hàng về danh sách nhân viên tham gia đào tạo trước khi tổ chức đào tạo. Thanh tra đã chọn mẫu và phát hiện 31 trường hợp đại lý bảo hiểm không tuân thủ đúng quy định trong quá trình triển khai bán bảo hiểm.

Cụ thể, có 5 đại lý bảo hiểm (là đại lý bảo hiểm cá nhân, ký hợp đồng với công ty) không tuân thủ quy định về hướng dẫn khách hàng điền thông tin và kê khai hồ sơ yêu cầu bảo hiểm. Ngoài ra, có 4 đại lý bảo hiểm (là đại lý bảo hiểm cá nhân, ký hợp đồng với công ty) không tuân thủ quy định về gặp mặt và giám sát khách hàng ký hồ sơ và tài liệu.

Thêm vào đó, có 2 đại lý bảo hiểm (là đại lý bảo hiểm cá nhân, ký hợp đồng với công ty) không tuân thủ quy định để cho người khác sử dụng mã số đại lý của mình hoặc sử dụng mã số đại lý của người khác để hoạt động đại lý bảo hiểm. Ngoài ra, có 11 đại lý bảo hiểm (là đại lý bảo hiểm cá nhân, ký hợp đồng với công ty) không đảm bảo chất lượng tư vấn theo quy định của công ty, và 9 đại lý bảo hiểm (là đại lý bảo hiểm cá nhân, ký hợp đồng với công ty) không tuân thủ quy định về sử dụng biên lai thu phí và chậm bàn giao hợp đồng bảo hiểm.

Cũng theo kết luận thanh tra, công ty đã hạch toán không đúng quy định về chi phí hoạt động đại lý bảo hiểm. Công ty đã trừ các khoản chi phí liên quan đến hoạt động bancass khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN năm 2021, không tuân thủ quy định pháp luật về kinh doanh bảo hiểm và thuế. Tổng số tiền không đúng quy định này là 5.963.021.573 đồng. Trong đó, công ty đã chi trả chi phí hoa hồng đại lý cho các hợp đồng bảo hiểm đã bị hủy mà chưa thu hồi được, với số tiền là 748.457.950 đồng. Công ty cũng đã chi trả chi phí ước tính hoa hồng và thưởng cho các hợp đồng bảo hiểm khai thác bởi đại lý mà tính toán không chính xác tại thời điểm 31/12/2021, với số tiền là 950.515.232 đồng.

Ngoài ra, công ty đã chi trả chi phí trực tiếp cho các chi nhánh và cá nhân là nhân viên thuộc các đại lý tổ chức, với số tiền là 3.245.450.799 đồng. Cuối cùng, công ty đã chi trả chi phí đối với khoản chi phụ cấp cố định cho 31 đại lý cá nhân, với số tiền là 1.018.597.592 đồng.

Do đó, Bộ Tài chính đã đề nghị Tổng giám đốc của Công ty TNHH bảo hiểm nhân thọ MB Ageas điều chỉnh hạch toán giảm chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN năm 2021, với số tiền là 5.963.021.573 đồng. Bên cạnh đó, cũng đề nghị công ty điều chỉnh hạch toán kế toán, xác định lại, tính toán lại và kê khai bổ sung thuế TNDN tương ứng cho các khoản chi có nội dung, tên gọi, cách thức chi trả, hồ sơ chứng từ và tài liệu có liên quan.

Bộ Tài chính yêu cầu công ty không phân bổ các chi phí do doanh nghiệp bảo hiểm chi trả và hạch toán không đúng theo quy định pháp luật vào các quỹ chủ hợp đồng, như đã nêu trong kết luận thanh tra.

Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ MB Ageas (MB Ageas Life) được thành lập theo Giấy phép thành lập và hoạt động số 74/GP/KDBH, ngày 21 tháng 7 năm 2016 của Bộ Tài chính.

MB Ageas Life xây dựng trên cơ sở liên doanh giữa 3 đối tác gồm: Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) của Việt Nam, Tập đoàn Ageas từ Bỉ và Công ty bảo hiểm nhân thọ Muang Thai từ Thái Lan.

Hướng đến mục tiêu trở thành Công ty bảo hiểm nhân thọ hàng đầu được tin yêu nhất, MB Ageas Life thực hiện chiến lược phát triển "Đa kênh". Trong đó, kênh Bancassurance được triển khai rộng khắp tại 300 chi nhánh, phòng giao dịch MB trên toàn quốc. Kênh đại lý truyền thống tiếp tục mở rộng với hàng ngàn tư vấn viên, cùng hệ thống văn phòng chính thức có mặt tại khắp các tỉnh thành. Kênh kỹ thuật số được phát triển đồng bộ, thông minh và chuyên nghiệp trên các nền tảng website, fanpage, Zalo, ứng dụng MB App, ứng dụng Viettel Pay...

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng