Nhiều phản ứng trái chiều trước động thái hoãn phê duyệt xuất khẩu LNG của Mỹ

14:46 | 29/01/2024

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Ngày 26/1, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tạm dừng phê duyệt các đơn xin đăng ký xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) từ các dự án mới, những đơn này đang chờ xử lý hoặc sẽ xử lý trong tương lai.
Nga lần đầu tiên công bố sản lượng khí đốt, trượt mục tiêu 2023 do thời tiết ấm hơnNga lần đầu tiên công bố sản lượng khí đốt, trượt mục tiêu 2023 do thời tiết ấm hơn
Ukraine cởi mở cho việc trung chuyển khí đốt của Nga sau năm 2024Ukraine cởi mở cho việc trung chuyển khí đốt của Nga sau năm 2024
Nhiều phản ứng trái chiều trước động thái hoãn phê duyệt xuất khẩu LNG của Mỹ
Ảnh minh họa

Bộ trưởng Năng lượng Jennifer Granholm nói với các phóng viên trong một cuộc họp từ xa rằng việc xem xét sẽ mất nhiều tháng, và sau đó sẽ được đưa ra lấy ý kiến ​​công chúng, nên sẽ mất nhiều thời gian hơn nữa.

Tổng thống Biden cho biết trong một tuyên bố: “Trong giai đoạn này, chúng tôi sẽ xem xét kỹ lưỡng tác động của việc xuất khẩu LNG đối với chi phí năng lượng, an ninh năng lượng của Mỹ và môi trường của chúng ta”.

Ông Biden, một đảng viên Đảng Dân chủ, cho biết việc tạm dừng này sẽ cho“thấy rõ bản chất của cuộc khủng hoảng khí hậu: mối đe dọa hiện hữu của thời đại chúng ta”.

Các quan chức Chính quyền cam kết rằng việc tạm dừng sẽ không gây tổn hại cho các đồng minh vì nó được miễn trừ an ninh quốc gia nếu họ cần thêm LNG.

Các công ty và quốc gia ở châu Âu phụ thuộc vào nguồn cung cấp LNG ổn định từ Mỹ, quốc gia đã trở thành nhà xuất khẩu LNG hàng đầu thế giới vào năm ngoái, khi khu vực này cố gắng loại bỏ khí đốt qua đường ống từ Nga sau cuộc xung đột ở Ukraine năm 2022. Các đồng minh của Mỹ ở châu Á cũng thèm muốn LNG khi họ tìm cách giảm mức tiêu thụ than.

Người phát ngôn của Ủy ban Châu Âu, nói với Reuters: “Việc tạm dừng này sẽ không có bất kỳ tác động ngắn hạn hay trung hạn nào đối với an ninh nguồn cung của EU”.

Karoline Leavitt, người phát ngôn của cựu Tổng thống Donald Trump, một đảng viên Đảng Cộng hòa, cho biết quyết định này là "một vết thương tai hại nữa mà bản thân tự gây ra sẽ làm suy yếu thêm an ninh kinh tế và quốc gia của Mỹ."

Lần xem xét gần đây nhất về các dự án xuất khẩu LNG là vào năm 2018, khi công suất xuất khẩu là 4 tỷ feet khối mỗi ngày (bcfd). Công suất đó đã tăng gấp ba lần và dự kiến ​​sẽ tăng cao hơn vào năm 2030 với các dự án đang được xây dựng.

Sự tăng trưởng này đã khiến các nhà bảo vệ môi trường và các nhóm thanh niên phản đối. Các nhà hoạt động cho biết các dự án LNG mới có thể gây ô nhiễm cho cộng đồng địa phương, khiến toàn cầu phải phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch trong nhiều thập kỷ và dẫn đến phát thải từ việc đốt khí đốt và rò rỉ khí mêtan gây hiệu ứng nhà kính mạnh.

Các nhà môi trường ca ngợi động thái trên và hủy bỏ cuộc biểu tình dự kiến ​​diễn ra tại trụ sở DOE vào tháng tới.

Bà Michelle Weindling, Giám đốc chính trị của Phong trào Mặt trời mọc dựa trên giới trẻ cho biết việc tạm dừng sẽ giúp Biden nhận được sự ủng hộ từ các cử tri trẻ vào tháng 11.

Nhiều ngành công nghiệp Mỹ, từ hóa chất, thép, thực phẩm và nông nghiệp, cũng phản đối việc xuất khẩu khí đốt của Mỹ không hạn chế, cho rằng điều này làm tăng rủi ro về giá nhiên liệu và độ tin cậy.

Một quan chức chính quyền cho biết chỉ có bốn dự án đang chờ phê duyệt xuất khẩu tại DOE sẽ bị ảnh hưởng bởi việc tạm dừng. Các dự án có thể bao gồm cả các dự án của Cơ sở hạ tầng Sempra, Commonwealth LNG and Energy Transfer, theo trang web của DOE.

Một phát ngôn viên cho biết, Sempra tự tin rằng các dự án của họ sẽ giúp thay thế nhiều nhiên liệu hóa thạch có hàm lượng carbon cao hơn, trong đó có than đá và cung cấp khí đốt cho các đồng minh. Các công ty khác đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Dự án Louisiane CP2

Nhiều phản ứng trái chiều trước động thái hoãn phê duyệt xuất khẩu LNG của Mỹ
Cảng xuất khẩu LNG CP2 đang được phát triển ở Louisiane

Không hài lòng với việc Biden phê duyệt các dự án dầu khí ở Alaska vào năm ngoái, nên các nhà hoạt động khí hậu đã tập trung ngăn cản dự án LNG Calcasieu Pass 2 (CP2) đang chờ xử lý của Venture Global ở Louisiana, dự án lớn nhất quốc gia.

Trước tiên CP2 cần được Ủy ban Điều tiết Năng lượng Liên bang (FERC) phê duyệt, cơ quan này có thể xem xét ngay sau tháng 2, sau đó DOE mới xem xét hoạt động xuất khẩu của họ.

DOE cho biết việc tạm dừng áp dụng cho tất cả các đơn xin phê duyệt đang chờ xử lý hiện tại và tương lai cho đến khi quá trình đánh giá hoàn tất. Điều đó có nghĩa là việc tạm dừng có thể bao gồm các dự án như CP2 nếu được FERC chấp thuận.

Đức chiếm gần một nửa công suất LNG theo hợp đồng hiện tại của CP2.

Yến Anh

Reuters

vietinbank
thaco