Nhiều dự án khu dân cư, nhà ở xã hội tại TP. Đà Lạt chậm tiến độ

18:23 | 05/02/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Vừa qua, Sở Xây dựng Lâm Đồng đã có văn bản số 220/SXD-KTXDQLN gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư về các vướng mắc, tồn đọng kéo dài liên quan đến các dự án khu dân cư, nhà ở xã hội trên địa bàn TP. Đà Lạt.
Lâm Đồng: Không có cơ sở xem xét cho tồn tại 20 công trình xây dựng không phép của Công ty Phương NamLâm Đồng: Không có cơ sở xem xét cho tồn tại 20 công trình xây dựng không phép của Công ty Phương Nam
Thanh tra Bộ Xây dựng vào cuộc vụ phân lô bán nền tại Lâm ĐồngThanh tra Bộ Xây dựng vào cuộc vụ phân lô bán nền tại Lâm Đồng
Nhiều dự án khu dân cư, nhà ở xã hội tại TP. Đà Lạt chậm tiến độ
Nhiều dự án khu dân cư, nhà ở xã hội tại TP. Đà Lạt chậm tiến độ/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo đó trên địa bàn đang có các dự án khu đô thị, khu dân cư, chung cư tái định cư, nhà ở xã hội chậm tiến độ: Khu đô thị đường Nguyễn Hoàng (khu đô thị đường Nguyễn Hoàng, phường 7, TP Đà Lạt; khu dân cư - tái định cư đường Cao Bá Quát; khu dân cư - tái định cư Nguyên Tử Lực (Trần Anh Tông, phường 8); khu dân cư số 1 phường 8; khu dân cư - tái định cư 5B; dự án xây dựng chung cư tái định cư (lô số 1, khu quy hoạch An Sơn, phường 4); chung cư tái định cư Nguyên Tử Lực; nhà ở xã hội Sào Nam (khu C3, phường 11); nhà ở xã hội CC5 (khu quy hoạch 5B, phường 4); nhà ở xã hội khu dân cư đồi An Tôn (phường 5).

Đa số các dự án khu đô thị, khu dân cư đã được xác định vị trí, diện tích, phê duyệt quy hoạch từ trước năm 2014. Một số dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư nhưng đa số chậm tiến độ.

Theo Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng nguyên nhân chủ yếu là do công tác đền bù giải phóng mặt bằng chưa đảm bảo tiến độ. Đa số nhà đầu tư chưa thực sự tích cực, quyết liệt để đồng hành cùng chính quyền địa phương huy động nguồn lực tài chính cho công tác giải phóng mặt bằng, dẫn đến tiến độ các dự án phụ thuộc rất nhiều vào nhà đầu tư.

Bên cạnh đó, phần lớn các đồ án quy hoạch được phê duyệt trước năm 2014, đến ngày 12/5/2014 Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quyết định số 704/QĐ-TTg điều chỉnh quy hoạch chung TP Đà Lạt và vùng phụ cận đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 dẫn đến việc phải rà soát, cập nhật, điều chỉnh các đồ án quy hoạch đã được phê duyệt để phù hợp với quy hoạch chung TP Đà Lạt và vùng phụ cận.

Đối với các dự án chung cư tái định cư, nguồn vốn ngân sách còn khó khăn nên chưa thể bố trí để tổ chức thực hiện. UBND TP Đà Lạt cũng đã nhiều lần đề xuất nguồn kinh phí thực hiện, chưa được xem xét.

Trong khi đó, đối với các dự án nhà ở xã hội, các vị trí quỹ đất này đa số chưa được đền bù giải phóng mặt bằng và một số vị trí phải thực hiện điều chỉnh quy hoạch để tổ chức thực hiện. Việc chuẩn bị quỹ đất sạch để kêu gọi đầu tư gặp khó khăn vì nguồn vốn ngân sách nhà nước chưa bố trí đảm bảo thực hiện.

Ngoài ra, chỉ tiêu quy hoạch xây dựng nhà ở xã hội (mật độ xây dựng, tầng cao) thấp, một số vị trí chỉ cho phép xây dựng công trình từ 2 - 3 tầng, do đó chưa phát huy được hiệu quả quỹ đất, dẫn đến đầu tư kém hiệu quả, khó thu hút đầu tư.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (t/h)

vietinbank
ajinomoto