Nhiều đồ án quy hoạch tại Bình Dương không bố trí đất cho NƠXH

13:52 | 05/06/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Mới đây, Thanh tra Bộ Xây dựng đã ban hành Kết luận số 106/KL-TTr thanh tra về việc thực hiện dành quỹ đất để đầu tư, phát triển NƠXH và công tác quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung nhà chung cư trên địa bàn tỉnh Bình Dương (giai đoạn từ 1/1/2016 tới 31/12/2021). Qua Kết luận Thanh tra, Thanh tra Bộ đã chỉ ra nhiều vi phạm.
Đến năm 2025, Bình Dương sẽ có gần 42.000 căn nhà ở xã hộiĐến năm 2025, Bình Dương sẽ có gần 42.000 căn nhà ở xã hội
Bình Dương tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản và phát triển nhà ởBình Dương tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản và phát triển nhà ở

Theo Kết luận Thanh tra, UBND tỉnh Bình Dương không tổ chức lập, phê duyệt kế hoạch phát triển nhà ở hàng năm. Vi phạm quy định tại khoản 2 Điều 15 Luật Nhà ở năm 2014: "Trên cơ sở chương trình phát triển nhà ở của địa phương đã được phê duyệt theo quy định tại khoản 1 Điều này, UBND cấp tỉnh phải tổ chức lập, phê duyệt kế hoạch phát triển nhà ở hằng năm và 05 năm trên địa bàn bao gồm kế hoạch phát triển nhà ở thương mại, nhà ở xã hội, nhà ở công vụ, nhà ở để phục vụ tái định cư, nhà ở của hộ gia đình, cá nhân, trong đó phải xác định rõ kế hoạch phát triển nhà ở xã hội để cho thuê”.

Nhiều đồ án quy hoạch tại Bình Dương không bố trí đất cho NƠXH
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Kết luận Thanh tra nêu rõ, đối với quỹ đất để phát triển NƠXH đối với các khu công nghiệp: Thời kỳ từ 01/01/2016 đến 31/3/2021, UBND tỉnh không tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt (hoặc điều chỉnh quy hoạch) đối với các khu công nghiệp để bổ sung quỹ đất phù hợp phát triển nhà ở xã hội đối với các khu công nghiệp đã hình thành, mà không có hoặc không đáp ứng đủ nhà ở cho công nhân, người lao động, không thực hiện trách nhiệm tổ chức điều chỉnh quy hoạch xây dựng đối với các khu công nghiệp chưa sử dụng hết diện tích đất công nghiệp để chuyển mục đích sử dụng đất theo thẩm quyền hoặc trình Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định việc điều chỉnh một phần diện tích của khu công nghiệp đó để xây dựng nhà ở xã hội phục vụ công nhân, người lao động tại khu công nghiệp là không thực hiện quy định tại khoản 2 Điều 6 Nghị định số 100/2015/NĐ-CP.

Thời kỳ từ 01/4/2021 đến 31/12/2021: UBND tỉnh không tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt (hoặc điều chỉnh quy hoạch) để bổ sung quỹ đất phù hợp phát triển nhà ở xã hội tại khu công nghiệp đã hình thành mà không có hoặc không đáp ứng đủ nhà ở cho công nhân, người lao động làm việc tại khu công nghiệp đó; đối với khu công nghiệp không sử dụng hết diện tích đất công nghiệp, nhà nước có thẩm quyền của tỉnh chưa điều chỉnh quy hoạch xây dựng khu công nghiệp đó để dành phần diện tích đất phát triển nhà ở xã hội, thiết chế của công đoàn cho công nhân, người lao động làm việc tại khu công nghiệp đó theo quy định tại khoản 9 Điều 77 Luật Đầu tư năm 2020 là vi phạm quy định tại khoản 3 Điều 6 Nghị định số 100/2015/NĐ-CP đã sửa đổi, bổ sung tại khoản 5 Điều 1 Nghị định số 49/2021/NĐ-CP.

Đối với việc dành quỹ đất để phát triển NƠXH trong các đồ án quy hoạch đô thị (quy hoạch chung và quy hoạch phân khu), Thanh tra xác định, trong giai đoạn năm 2016-2021, UBND tỉnh đã phê duyệt đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung thị xã Dĩ An (là đô thị loại III từ tháng 3/2017) tại Quyết định số 2614/QĐ-UBND ngày 20/9/2018 và phê duyệt 08 đồ án quy hoạch phân khu của các phường thuộc địa bàn thành phố Thủ Dầu Một (là đô thị loại I), thành phố Dĩ An (là đô thị loại III). Nội dung các đồ án được phê duyệt không bố trí quỹ đất dành để phát triển NƠXH là vi phạm quy định tại khoản 1 Điều 4 Nghị định số 100/2015/NĐ-CP.

Bên cạnh đó, việc rà soát, điều chỉnh, bổ sung quỹ đất NƠXH: Giai đoạn từ năm 2016-2021, tỉnh Bình Dương không thực hiện trách nhiệm rà soát, điều chỉnh, bổ sung quỹ đất dành để phát triển nhà ở xã hội trong quy hoạch chung, quy hoạch phân khu của địa phương theo quy định tại khoản 2 Điều 30 Nghị định 100/2015/NĐ-CP.

Đối với việc xác định các khu vực để xây dựng NƠXH cho thuê, UBND tỉnh Bình Dương cũng không xác định khi quy hoạch, bố trí diện tích đất để phát triển đối với từng loại nhà ở theo quy định của Luật Nhà ở năm 2014 và chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở của địa phương đã được phê duyệt là vi phạm quy định tại điểm e khoản 1 Điều 85 Nghị định số 99/2015/NĐ-CP.

Với những sai phạm trên, Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Bình Dương tổ chức, chỉ đạo việc điều tra, khảo sát, tổng hợp nhu cầu để xây dựng, điều chỉnh chương trình, kế hoạch, chỉ tiêu đầu tư xây dựng nhà ở xã hội. Rà soát, thu hồi quỹ đất thuộc các dự án nhà ở thương mại, khu đô thị mới đã giao cho các chủ đầu tư, nhưng không triển khai hoặc triển khai chậm so với tiến độ đã được phê duyệt, quỹ đất 20% dành để xây dựng nhà ở xã hội trong các dự án nhà ở thương mại, khu đô thị mới nhưng chưa sử dụng để giao cho các chủ đầu tư có nhu cầu đầu tư xây dựng nhà ở xã hội theo quy định.

Đồng thời, Thanh tra Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Bình Dương tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan đến các vi phạm đã được chỉ ra trong kết luận thanh tra.

Yêu cầu Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương tổ chức kiểm điểm và xử lý trách nhiệm theo thẩm quyền đối với các tổ chức, cá nhân để xảy ra các tồn tại, vi phạm đã được Thanh tra Bộ Xây dựng kết luận.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (t/h)

vietinbank
ajinomoto