Nhật Bản tiếp tục tham gia dự án dầu khí Sakhalin-1

16:07 | 02/11/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nhật Bản quyết định sẽ tiếp tục tham gia vào dự án dầu khí Sakhalin-1 ở Nga.
Ấn Độ sẽ xem xét đề nghị của Nga về dự án dầu khí Sakhalin-1Ấn Độ sẽ xem xét đề nghị của Nga về dự án dầu khí Sakhalin-1
Tổng thống Vladimir Putin ký sắc lệnh tiếp quản dự án dầu khí Sakhalin-1Tổng thống Vladimir Putin ký sắc lệnh tiếp quản dự án dầu khí Sakhalin-1
Nhật Bản tiếp tục tham gia dự án dầu khí Sakhalin-1
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản - Yasutoshi Nishimura nhấn mạnh, dự án dầu khí Sakhalin-1 có vai trò rất quan trọng đối với an ninh năng lượng của Nhật Bản vì 95% lượng dầu mỏ nhập khẩu của Nhật Bản hiện nay đều đến từ Trung Đông.

"Chính phủ Nhật Bản đã quyết định giữ cổ phần của mình trong dự án Sakhalin-1", ông Nishimura nói.

Bộ trưởng Nishimura cho biết, ông đã có một cuộc họp với Công ty Khai thác Dầu khí Sakhalin (SODECO) - liên doanh Nhật Bản nắm giữ 30% cổ phần trong dự án Sakhalin-1 - để hối thúc lên doanh xem xét gia nhập công ty điều hành mới của dự án.

Chính phủ Nhật Bản giữ 50% cổ phần trong SODECO. Số cổ phần còn lại thuộc quyền kiểm soát của các công ty tư nhân khác, bao gồm: Japan Petroleum Exploration Co, Itochu Corp, Inpex Corp, Marubeni Corp.

Hoạt động sản xuất từ dự án ​​Sakhalin-1 đã tạm dừng vào hồi tháng 5 sau khi nhà điều hành Exxon Neftegaz - công ty con của tập đoàn dầu khí Mỹ Exxon Mobil - tuyên bố rút khỏi dự án để đáp trả chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine. Tình trạng bất khả kháng được áp dụng với Sakhalin-1 một tháng sau đó đã khiến hoạt động của dự án này gần như bị đình chỉ.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Ánh Ngọc

vietinbank
ajinomoto