Nhật Bản quyết định xả nước ô nhiễm ra biển: Trung - Hàn phản đối, Mỹ ủng hộ

21:16 | 14/04/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Trung Quốc tố cáo kế hoạch này là "cực kỳ vô trách nhiệm", và cáo buộc Nhật Bản đã đưa ra quyết định "bất chấp những nghi ngờ và phản đối trong và ngoài nước".
Nhật Bản tuyên bố sẽ xả nước ô nhiễm ra biểnNhật Bản tuyên bố sẽ xả nước ô nhiễm ra biển
Nhật Bản quyết định xả nước ô nhiễm ra biển: Trung - Hàn phản đối, Mỹ ủng hộ
Hoạt động phản đối kế hoạch của Nhật Bản về việc xả nước ô nhiễm ra biển. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố trên trang web của mình: “Cách tiếp cận này cực kỳ vô trách nhiệm và sẽ gây tổn hại nghiêm trọng đến sức khỏe và an toàn cộng đồng quốc tế cũng như lợi ích sống còn của người dân các nước láng giềng”.

Đài truyền hình YTN đưa tin: Hàn Quốc đã triệu tập đại sứ Nhật Bản để làm việc. Koichi Aiboshi - một quan chức cấp cao của chính phủ cho biết: Seoul “kiên quyết phản đối” động thái này. Một quan điểm tương tự cũng được Hội đồng Năng lượng Nguyên tử Đài Loan bày tỏ.

Tổ chức Hòa bình xanh của Nhật Bản cho biết, họ “lên án mạnh mẽ” việc xả nước ô nhiễm ra biển, việc làm này “hoàn toàn không coi trọng quyền con người và lợi ích của người dân ở Fukushima, rộng hơn là Nhật Bản và khu vực châu Á - Thái Bình Dương”.

Kazue Suzuki, nhà vận động về khí hậu và năng lượng của nhóm cho biết: “Chính phủ Nhật Bản đã một lần nữa khiến người dân ở Fukushima thất vọng. Chính phủ đã đưa ra quyết định hoàn toàn vô lý khi cố tình làm ô nhiễm chất thải phóng xạ ra Thái Bình Dương. Quyết định của nội các đã hủy hoại môi trường, bỏ qua sự phản đối quy mô lớn và mối quan tâm của cư dân địa phương Fukushima, cũng như các công dân lân cận quanh Nhật Bản”.

Trái lại các phản ứng gay gắt, Mỹ lại ủng hộ quyết định này của Nhật, mô tả quá trình ra quyết định của Nhật Bản là "minh bạch". Thông tin này đã ngay lập tức thu hút sự lên án nhanh chóng từ các nhóm bảo vệ môi trường.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Đào Trang