Nhà máy hydro xanh đầu tiên của Sinopec ở Tân Cương đi vào sản xuất

15:42 | 30/06/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Sinopec, công ty sản xuất hydro lớn nhất của Trung Quốc, đã bắt đầu sản xuất hydro xanh tại một nhà máy ở thành phố Kuqa, Tân Cương, Tân Hoa Xã đưa tin hôm thứ Sáu 30/6.
T&T Group “bắt tay” với các đối tác hàng đầu Hàn Quốc phát triển dự án LNG và hydrogen tại Việt NamT&T Group “bắt tay” với các đối tác hàng đầu Hàn Quốc phát triển dự án LNG và hydrogen tại Việt Nam
Na Uy phê duyệt kế hoạch đầu tư 18,5 tỷ USD cho dầu khíNa Uy phê duyệt kế hoạch đầu tư 18,5 tỷ USD cho dầu khí
Nhà máy hydro xanh đầu tiên của Sinopec ở Tân Cương đi vào sản xuất
Ảnh minh họa

Nhà máy này - cơ sở hydro xanh đầu tiên của Sinopec - có khả năng sản xuất 20.000 tấn hydro mỗi năm, sử dụng năng lượng mặt trời để điện phân nước, theo báo cáo.

Người phát ngôn của Sinopec không có mặt ngay lập tức để bình luận về việc khởi động nhà máy.

Trung Quốc và các quốc gia khác đang chạy đua phát triển hydro xanh - được sản xuất bằng năng lượng tái tạo để phân tách nước thành hydro và oxy - như một nguồn nhiên liệu quan trọng không phát thải carbon để giúp hạn chế biến đổi khí hậu. Trung Quốc là nhà sản xuất và tiêu thụ hydro lớn nhất trên toàn cầu, nhưng chỉ gần 0,1% lượng hydro mà nước này sản xuất đến từ các nguồn năng lượng tái tạo.

Năm ngoái, nhà hoạch định quốc gia của Trung Quốc đã công bố mục tiêu sản xuất 100.000 đến 200.000 tấn hydro xanh mỗi năm vào năm 2025.

Nhà máy của Sinopec có dung lượng lưu trữ hydro là 210.000 mét khối và công suất truyền tải là 28.000 mét khối mỗi giờ, Tân Hoa Xã cho biết.

Hydro được sản xuất tại cơ sở này sẽ được cung cấp cho nhà máy lọc dầu Tahe của Sinopec để thay thế hydro được sản xuất từ ​​khí tự nhiên.

Sinopec bắt đầu xây dựng nhà máy vào tháng 11 năm 2021, với khoản đầu tư ban đầu khoảng 3 tỷ nhân dân tệ (414 triệu USD).

Vào tháng 2 năm nay, công ty đã kêu gọi xây dựng dự án trình diễn hydro xanh 30.000 tấn ở Nội Mông và công bố kế hoạch xây dựng một đường ống dài 400 km từ Nội Mông đến thủ đô Bắc Kinh để vận chuyển hydro.

Yến Anh

Reuters