Na Uy phê duyệt kế hoạch đầu tư 18,5 tỷ USD cho dầu khí

08:39 | 29/06/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Na Uy vào thứ Tư đã phê duyệt kế hoạch phát triển 19 dự án dầu khí ngoài khơi trị giá hơn 18,5 tỷ USD khi nhà khai thác dầu khí hàng đầu của Tây Âu này tìm cách duy trì sản lượng ở mức cao, theo Oil Price.
Na Uy - cung cấp bao nhiêu khí đốt cho châu ÂuNa Uy - cung cấp bao nhiêu khí đốt cho châu Âu
Na Uy chuẩn bị tăng tốc khoan dầu khí ở Bắc CựcNa Uy chuẩn bị tăng tốc khoan dầu khí ở Bắc Cực
Na Uy phê duyệt kế hoạch đầu tư 18,5 tỷ USD cho dầu khí
Ảnh minh họa

Bộ Dầu mỏ và Năng lượng Na Uy cho biết 19 dự án được phê duyệt hôm nay bao gồm các dự án phát triển mới, phát triển bổ sung tại các mỏ dầu khí đang khai thác và các khoản đầu tư để tăng cường hệ số thu hồi tại các mỏ hiện hữu. Các dự án này được dẫn dắt bởi Aker BP, Equinor, Wintershall Dea và OMV.

Bộ trưởng Dầu mỏ và Năng lượng Na Uy Terje Aasland cho biết các khoản đầu tư mới sẽ tạo ra việc làm và giá trị cho Na Uy, đồng thời đóng góp vào an ninh năng lượng của châu Âu.

Ông Aasland cho biết thêm rằng các dự án cũng được kỳ vọng sẽ tăng cường năng lực và tạo cơ sở cho những tiến bộ công nghệ tiếp theo, điều sẽ mang tính quyết định đối với việc thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp ít carbon như thu hồi và lưu trữ carbon (CCS), hydrogen và điện gió ngoài khơi.

Na Uy đã trở thành nhà cung cấp khí đốt tự nhiên lớn nhất cho châu Âu sau khi Nga cắt hầu hết nguồn cung qua đường ống do cuộc xung đột với Ukraine.

Tháng trước, Equinor đã mở lại mỏ khí đốt Njord ở Biển Na Uy, nhằm tăng hơn gấp đôi sản lượng của mỏ và tăng xuất khẩu khí đốt sang châu Âu.

“Với cuộc xung đột ở Ukraine, việc xuất khẩu dầu và khí đốt của Na Uy sang châu Âu ngày càng trở nên quan trọng. Việc mở cửa trở lại mỏ Njord góp phần giúp Na Uy tiếp tục là nhà cung cấp khí đốt ổn định cho châu Âu trong nhiều năm tới,” Bộ trưởng Aasland cho biết vào thời điểm đó.

Na Uy và các nhà khai thác dự kiến sẽ duy trì sản lượng khí đốt tự nhiên cao như hiện tại trong ít nhất 5 năm nữa do các công ty đã cam kết chi 28 tỷ USD để phát triển các mỏ mới và kéo dài tuổi thọ của các mỏ đang khai thác.

Chính sách dầu khí của Na Uy hoàn toàn khác biệt với những thay đổi quy định đột ngột ở Anh, khi nhà khai thác dầu khí lớn thứ hai ở châu Âu áp dụng thuế đánh trên lợi nhuận bất ngờ và cam kết không cấp phép dự án mới ở Biển Bắc. Việc này đã khiến các doanh nghiệp cảnh giác với các khoản đầu tư tại Anh.

Đỗ Khánh