Ngành khí đốt của Nga có thể lộn ngược dòng?

14:33 | 07/08/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Doanh thu của ngành khí đốt Nga có thể giảm hơn gấp đôi xuống còn 71 tỷ USD và xuất khẩu khí đốt có thể giảm khoảng 1/4 xuống còn 126 tỷ mét khối, công ty tư vấn Yakov & Partners cho biết trong nghiên cứu mà TAS cho biết.
Khí đốt của Nga đến châu Âu đang trong tình trạng nàoKhí đốt của Nga đến châu Âu đang trong tình trạng nào
Đức hiện có bao nhiêu cảng nhập khẩu LNG?Đức hiện có bao nhiêu cảng nhập khẩu LNG?
Ngành khí đốt của Nga có thể lộn ngược dòng?
Ảnh minh họa

Các chuyên gia cho biết Nga có thể quay trở lại tăng trưởng sản lượng và xuất khẩu khí đốt sớm nhất là vào năm 2025.

Theo dự báo này, sản lượng khí đốt của Nga có thể giảm 5% so với cùng kỳ năm ngoái, tương đương 30 tỷ mét khối so với cuối năm ngoái. Xuất khẩu khí đốt có thể giảm mạnh 24%, trong đó xuất khẩu khí đốt qua đường ống giảm 1/3 xuống còn 80 tỷ mét khối. Nguồn cung cấp khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) ở nước ngoài có thể tăng 2% lên 46 tỷ mét khối. Các chuyên gia lưu ý: “Các nước châu Âu đã giảm nhập khẩu khí đốt của Nga xuống mức tối thiểu và theo ước tính của chúng tôi, khối lượng xuất khẩu như trước đó sang khu vực này khó có thể phục hồi”.

Đồng thời, Nga có thể tăng sản lượng khí đốt lên 695 tỷ mét khối kể từ năm 2025 và vượt qua mức năm 2021 và đạt 799 tỷ mét khối vào năm 2030. Xuất khẩu khí đốt có thể đạt tổng cộng 151 tỷ mét khối vào năm 2025 và 211 tỷ mét khối vào năm 2030. Việc thực hiện tất cả các dự án đường ống đã được lên kế hoạch, sẽ không thể bù đắp được sự sụt giảm về khối lượng khí đốt tới châu Âu, trong khi khai thác có thể tăng nhờ các dự án xuất khẩu mới, cũng như tiêu thụ khí đốt tự nhiên trong nước cao hơn. "Trong trường hợp các phương pháp như vậy được thực hiện thành công, sản lượng khí đốt ở Nga sẽ bắt đầu tăng kể từ năm 2025 và sự sụt giảm về xuất khẩu sẽ được bù đắp hoàn toàn vào năm 2030", nghiên cứu này chỉ ra.

Doanh thu khí đốt có thể thực sự đạt mức vào năm 2021 và lên tới 97 tỷ USD với điều kiện bình ổn giá và thực hiện các dự án xuất khẩu theo kế hoạch. Nghiên cứu cho biết tỷ trọng xuất khẩu khí đốt trong tổng doanh thu sẽ giảm xuống 50-60% so với 74% vào năm 2021.

Các nhà phân tích cho biết, sản xuất amoniac là một phương pháp kiếm tiền từ khí đốt đầy triển vọng. "Các quốc gia thân thiện ở châu Á, Mỹ Latinh và châu Phi có nhu cầu cao về amoniac và phân bón nitơ. Nga với tư cách là nhà xuất khẩu khí đốt ròng, sẽ luôn có lợi thế cạnh tranh trên thị trường amoniac nhờ giá nguyên liệu ban đầu rẻ. Thị phần của Nga trên thị trường toàn cầu có thể tăng lên 14% (9% vào năm 2022) và xuất khẩu amoniac có thể tăng gần gấp đôi từ 17 lên 31 triệu tấn," các chuyên gia cho biết.

Yến Anh

TASS