Đức hiện có bao nhiêu cảng nhập khẩu LNG?

10:24 | 04/08/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Ủy ban châu Âu vừa phê duyệt gói hỗ trợ trị giá 40 triệu euro (43,9 triệu USD) cho Đức xây dựng kho cảng khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) tại cảng Brunsbüttel bên bờ Biển Bắc, nhằm góp phần đảm bảo an ninh và tính đa dạng của nguồn cung.
Đức hiện có bao nhiêu cảng nhập khẩu LNG?
Tàu FSRU Hoegh Esperanza được thả neo trong thời gian khai trương kho cảng LNG ở Wilhelmshaven, Đức

Ngày nay, Đức không ngừng phát triển tiềm lực để nhập khẩu được thật nhiều LNG, trong bối cảnh các nước châu Âu đang tìm cách ngừng lệ thuộc vào đường ống dẫn khí đốt của Nga.

Trong lúc chờ hoàn thiện những kho cảng cố định, Đức sử dụng những kho chứa LNG nổi có tên gọi là hệ thống FSRU.

Vì gấp rút tìm nguồn cung khí đốt thay thế, Đức đã thu xếp và kết nối vận hành nhiều FSRU với tốc độ kỷ lục. Hiện nay, Đức có 3 FSRU đang hoạt động tại Wilhelmshaven, Brunsbüttel và Lubmin. Đặc biệt, những cảng Wilhelmshaven, Mukran và Stade sẽ bổ sung thêm FSRU trong mùa đông năm 2023-2024.

Thông qua việc xây dựng thêm kho cảng mới, ngành công nghiệp và Chính phủ Đức cũng sẽ có thêm công suất lưu trữ cho hydro, giúp đáp ứng lượng nhu cầu tiêu thụ không ngừng gia tăng. Trên thực tế, hydro được sản xuất bằng năng lượng tái tạo sẽ giúp đất nước này hướng đến một nền kinh tế phát thải ít carbon hơn.

Sau đây là một vài thông tin về những kho cảng LNG hiện có tại Đức.

Cảng Mukran

Transgas Power FSRU ở cảng Mukran, là một trong hai FSRU của Công ty khí đốt Deutsche ReGas, với công suất tái hóa khí là 7,5 tỷ m3 (bcm). Đây là một bước tiến trong kế hoạch xây dựng một kho cảng mới tại cảng Mukran, Biển Baltic.

Vào mùa đông tới, LNG sẽ đi từ cảng Mukran vào mạng lưới khí đốt trên bờ thông qua trung gian là cảng Lubmin. Dự án đã ghi nhận một số phản đối từ người dân địa phương.

Cảng Wilhelmshaven

Vào tháng 12/2022, Uniper đã triển khai những dự án FSRU đầu tiên của Đức tại cảng nước sâu Wilhelmshaven bên bờ Biển Bắc.

Gã khổng lồ năng lượng này có kế hoạch bổ sung một kho cảng tiếp nhận amoniac và ethylene trên bờ trong nửa sau của thập kỷ này. Amoniac đôi khi được sử dụng làm chất mang hydro, vì hydro có khối lượng riêng nhỏ, làm công tác vận chuyển đường dài trở nên phức tạp.

Tree Energy Solutions (TES) sẽ vận hành FSRU thứ hai của họ vào cuối năm 2023. Sau 5 năm, họ sẽ chuyển sang tập trung vào những dự án khí “sạch”.

Cảng Lubmin

Trước khi thuê FSRU của Transgas Power, Deutsche ReGas đã thuê FSRU Neptune - một đơn vị lưu trữ LNG thân thiện với vùng nước nông ở cảng Lubmin. Neptune bắt đầu đi vào hoạt động từ đầu năm nay. Một tàu lưu trữ tên Seapeak Hispania sẽ có nhiệm vụ chở LNG đến nơi neo đậu của FSRU Neptune.

Deutsche ReGas có nhiều thỏa thuận cung cấp dài hạn với TotalEnergies của Pháp và Tập đoàn thương mại MET.

Hiện nay, Chính phủ Đức muốn Neptune và Seapeak Hispania di chuyển đến cảng Mukran nhằm hỗ trợ hoạt động cho cả FSRU Transgas Power. Do đó, Công ty Deutsche ReGas đang mở vòng đấu thầu cung cấp LNG đến Mukran.

Tuy nhiên, Công ty mạng lưới khí đốt Gascade cần sử dụng cảng Lubmin làm trung gian để kết nối cảng Mukran vào mạng lưới khí đốt trên bờ. Vì vậy, khó mà xác định được ngày sớm bắt đầu dự án. Thời điểm tiềm năng nhất là giai đoạn tháng 12/2023 - tháng 2/2024.

Cảng Brunsbüttel

Brunsbüttel FSRU bên bờ Biển Bắc, do chi nhánh thương mại của gã khổng lồ năng lượng RWE điều hành, đã đi vào hoạt động từ giữa tháng 4/2023.

Đây là tiền thân của một cơ sở LNG trên đất liền, dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào cuối năm 2026. Cùng thời điểm đó, một kho cảng amoniac gần đó cũng có thể sẽ đi vào hoạt động. Ngân hàng nhà nước Đức KfW, nhà điều hành mạng lưới khí đốt Gasunie (Hà Lan) và RWE nắm cổ phần trong dự án trên. Shell cũng đã ký thỏa thuận mua khí đốt từ cơ sở LNG này.

Tổng chi phí xây dựng kho cảng trên đất liền này là 1,3 tỷ euro. Dự án này cũng có mặt trong danh mục hỗ trợ của nhà nước Đức.

Cảng Stade

Stade là một cảng nội địa bên bờ sông Elbe. Vào tháng 1/2023, cảng này đã bắt đầu xây dựng bến tàu đổ bộ cho Transgas Force - một FSRU dự kiến sẽ đi vào hoạt động từ mùa đông năm 2023-2024. Transgas Force hiện đang neo đậu tại cảng Bremerhaven.

Công ty Hanseatic Energy Hub (HEH) cũng lên kế hoạch xây dụng một kho cảng có tích hợp chức năng tái hóa khí, dự kiến đi vào hoạt động từ năm 2027. Công ty đã ký hợp đồng cung cấp khí đốt từ kho cảng này cho Tập đoàn năng lượng SEFE và Công ty EnBW.

HEH đã bắt đầu thăm dò thị trường nhằm xác định liệu kế hoạch dài hạn có nên tập trung vào việc sử dụng amoniac để sản xuất hydro sạch hay không. HEH đã thành lập một liên doanh xây dựng, và nhận được sự hỗ trợ từ Công ty mạng lưới khí đốt Fluxys, Công ty đầu tư Partners Group, Tp đoàn hậu cần Buss và Công ty hóa chất Dow.

EnBW - một khách hàng mua khí đốt từ cảng Wilhelmshaven và Brunsbuettel, cho biết sẽ nâng gấp đôi sản lượng mua hàng năm lên 6 bcm.

Một dự án tiềm năng có thể cắt giảm sự phụ thuộc của châu Âu vào LNGMột dự án tiềm năng có thể cắt giảm sự phụ thuộc của châu Âu vào LNG
Doanh nghiệp Phần Lan nối lại nhập khẩu LNG từ NgaDoanh nghiệp Phần Lan nối lại nhập khẩu LNG từ Nga
Châu Á giảm nhập khẩu LNG của Nga xuống mức thấp nhất trong 2 nămChâu Á giảm nhập khẩu LNG của Nga xuống mức thấp nhất trong 2 năm
Nhập khẩu LNG của châu Âu giảm xuống mức thấp nhất trong 20 thángNhập khẩu LNG của châu Âu giảm xuống mức thấp nhất trong 20 tháng

Ngọc Duyên

AFP