Doanh nghiệp Phần Lan nối lại nhập khẩu LNG từ Nga

08:20 | 19/07/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nhà cung cấp năng lượng Phần Lan Gasum đã khởi động lại việc mua khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) từ nhà máy Kryogaz-Vysotsk của Nga do Novatek kiểm soát, trang Natural Gas World đưa tin theo dữ liệu theo dõi tàu của Refinitiv hôm 18/7.
Gã khổng lồ Nga tăng xuất khẩu LNG ra thị trường quốc tếGã khổng lồ Nga tăng xuất khẩu LNG ra thị trường quốc tế
Nga tăng thuế dầu mỏ trong tháng 8Nga tăng thuế dầu mỏ trong tháng 8
Doanh nghiệp Phần Lan nối lại nhập khẩu LNG từ Nga
Ảnh minh họa

Ông Leonid Mikhelson, người đứng đầu Novatek, cho biết vào tháng trước rằng Gasum đã ngừng nhập khẩu LNG từ dự án kể từ tháng 4. Vào tháng 5, tờ nhật báo Kommersant của Nga cũng đưa tin rằng Gasum đã không nhập LNG từ nhà máy trong khoảng 1 tháng.

Theo Refinitiv, tàu Coral Energice đã vận chuyển 1 lô hàng LNG từ Kryogaz-Vysotsk đến cảng Tornio của Phần Lan vào ngày 3/7.

Gazprom Export, một công ty con của tập đoàn năng lượng khổng lồ Gazprom của Nga, đóng vai trò là đại lý xuất khẩu để bán khí đốt từ nhà máy.

Novatek và Gazprom Export đã không trả lời yêu cầu bình luận. Nhóm truyền thông của Gasum cũng không thể liên lạc ngay qua điện thoại hoặc email.

Gazprom đã ngừng xuất khẩu khí đốt qua đường ống sang Phần Lan vào tháng 5 năm 2022 và yêu cầu các nước châu Âu thanh toán cho nguồn cung cấp khí đốt qua đường ống của Nga bằng đồng rúp. Tuy nhiên, Phần Lan từ chối làm theo yêu cầu.

Đỗ Khánh

Natural Gas World