Nga tăng thuế dầu mỏ trong tháng 8

07:48 | 18/07/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Thuế xuất khẩu mà các công ty dầu mỏ phải trả cho nhà nước Nga sẽ tăng vào tháng tới lên mức cao nhất trong năm nay, giúp bù đắp một phần tác động của việc cắt giảm sản lượng đối với ngân sách quốc gia, theo Bloomberg.
Toàn cảnh ngành dầu mỏ Nga sau “bão” trừng phạt từ phương TâyToàn cảnh ngành dầu mỏ Nga sau “bão” trừng phạt từ phương Tây
Cam kết cắt giảm nguồn cung, nhưng Nga vẫn còn lấp lửng việc giảm xuất khẩu dầuCam kết cắt giảm nguồn cung, nhưng Nga vẫn còn lấp lửng việc giảm xuất khẩu dầu
Nga tăng thuế dầu mỏ trong tháng 8
Ảnh minh họa

Bộ Tài chính Nga cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Hai rằng thuế xuất khẩu dầu thô của Nga sẽ tăng 8,3% so với tháng 7 lên 16,9 USD/tấn trong tháng 8, sau khi giá Urals - mặt hàng xuất khẩu chủ lực của quốc gia này - tăng lên. Điều đó tương đương khoảng 2,306 USD/thùng dựa trên tỷ lệ chuyển đổi 7,33 thùng/tấn.

Thuế từ dầu mỏ là nguồn thu chính của ngân sách Nga, vốn đang ngày càng căng thẳng do chi phí cho cuộc xung đột ở Ukraine. Mặc dù thuế xuất khẩu chỉ là một trong những loại thuế mà ngành công nghiệp dầu mỏ của đất nước phải trả và chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng doanh thu xăng dầu, nhưng việc tăng thuế vào tháng 8 sẽ bù đắp phần nào cho sự sụt giảm doanh số bán dầu thô ở nước ngoài.

Moscow cam kết giảm sản lượng xuất khẩu dầu thô 500.000 thùng/ngày vào tháng tới. Nga đã vận chuyển trung bình khoảng 3,2 triệu thùng/ngày bằng đường biển trong bốn tuần tính đến ngày 9/7, theo dữ liệu về tàu chở dầu do Bloomberg tổng hợp.

Đầu năm nay, Nga đã thay đổi cách đánh giá giá dầu thô để tính thuế nhằm tăng thu ngân sách sau khi Nhóm G7 áp giá trần đối với dầu thô xuất khẩu của quốc gia này trong khi Liên minh châu Âu (EU) cấm hầu hết các sản phẩm và dầu thô nhập khẩu bằng đường biển. Chính phủ đưa ra chiết khấu đối với dầu Brent nhằm thiết lập giá sàn cho dầu thô của quốc gia cho các mục đích liên quan đến ngân sách. Nếu dầu thô của Nga giao dịch trên ngưỡng được thiết lập, Bộ Tài chính sẽ sử dụng giá thị trường hiện hành để tính thuế.

Trong khoảng thời gian từ ngày 15/6 đến ngày 14/7, giá dầu Ural trung bình là 58,03 USD/thùng, trong khi North Sea Dated trung bình là 76,05 USD/thùng, theo Bộ Tài chính.

Tuần trước, dầu Urals đã vi phạm mức giá trần 60 USD/thùng do G7 đặt ra khi thị trường dầu mỏ thắt chặt. Đó là một trở ngại đối với Châu Âu và Mỹ, những quốc gia đã thiết kế chính sách để giữ đủ lượng dầu thô chảy vào nền kinh tế toàn cầu nhằm ngăn chặn cú sốc lạm phát - trong khi cố gắng cắt giảm doanh thu của Điện Kremlin.

Đỗ Khánh

Bloomberg