Cam kết cắt giảm nguồn cung, nhưng Nga vẫn còn lấp lửng việc giảm xuất khẩu dầu

10:07 | 17/07/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Xuất khẩu dầu của Nga từ các cảng phía tây sẽ giảm khoảng 100.000-200.000 thùng mỗi ngày vào tháng tới so với mức của tháng 7.
Nhiều mỏ dầu lớn ở Libya ngừng khai thácNhiều mỏ dầu lớn ở Libya ngừng khai thác
Lĩnh vực phi dầu mỏ của UAE tăng nhanh chóng trong tháng 6Lĩnh vực phi dầu mỏ của UAE tăng nhanh chóng trong tháng 6
Cam kết cắt giảm nguồn cung, nhưng Nga vẫn còn lấp lửng việc giảm xuất khẩu dầu
Ảnh minh họa

Một dấu hiệu cho thấy Moscow cùng với lãnh đạo OPEC - Ả Rập xê-út đang thực hiện cam kết cắt giảm nguồn cung mới, hai nguồn tin cho biết ngày 14/7, trích dẫn các kế hoạch xuất khẩu.

OPEC và các nhà khai thác lớn bao gồm Nga, được gọi là OPEC+, đã cắt giảm nguồn cung kể từ tháng 11 năm ngoái để hỗ trợ giá. Trong tháng này, Moscow đã cam kết cắt giảm xuất khẩu 500.000 thùng/ngày trong tháng 8, trong khi Ả Rập xê-út gia hạn cắt giảm sản lượng 1 triệu thùng/ngày.

Vì Nga không tiết lộ mốc cơ sở cho việc cắt giảm, nên các nhà phân tích và thương nhân nói rằng sẽ rất khó theo dõi. Nhưng theo các nguồn tin giao dịch và dữ liệu của Refinitiv Eikon, việc cắt giảm trong tháng 8 sẽ làm giảm xuất khẩu sâu hơn từ tháng 5 đến tháng 7, vốn đã giảm tổng cộng 500.000 thùng mỗi ngày.

Xuất khẩu dầu tháng 7 từ các cảng phía tây, chẳng hạn như Primorsk và Ust-Luga ở Biển Baltic và Novorossiisk ở Biển Đen, sẽ giảm xuống 1,9 triệu thùng/ngày trong tháng này, thấp hơn so với 2,3 triệu thùng/ngày trong tháng 6, và 2,4 triệu thùng/ngày trong tháng 5.

Nga xuất khẩu dầu và các sản phẩm qua Thái Bình Dương và một đường ống dẫn trực tiếp tới Trung Quốc cũng như các cảng ở châu Âu của nước này. Họ chưa có kế hoạch xuất khẩu qua các tuyến xuất khẩu phía đông.

Ba nguồn thạo tin nói với Reuters rằng Nga đã chỉ thị cho các công ty dầu giảm kế hoạch cung ứng trong tháng tới.

Các cơ quan năng lượng của Nga đã họp với lãnh đạo từ các công ty vào đầu tuần trước, yêu cầu họ nỗ lực hơn nữa để đảm bảo xuất khẩu thấp hơn trong tháng Tám.

Người phát ngôn của Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak, đồng thời phụ trách quan hệ của Moscow với OPEC+, đã không trả lời các yêu cầu bình luận.

Ngày 13/7, ông Novak cho biết chính các công ty Nga mới có quyền tự quyết định có cắt giảm sản lượng dầu vào tháng 8 hay không, nhưng nhiệm vụ của Nga là phải giảm nguồn cung cho thị trường thế giới.

Tổng xuất khẩu dầu thô và các sản phẩm của Nga ước tính lên tới 7 triệu thùng/ngày, nhưng dữ liệu này đã được giữ bí mật kể từ khi xung đột ở Ukraine.

Trước khi Nga công bố kế hoạch giảm nguồn cung ở nước ngoài, OPEC+ chỉ quản lý khai thác dầu chứ không quản lý xuất khẩu.

Vào tháng trước, ông Igor Sechin, lãnh đạo tập đoàn khai thác dầu mỏ lớn nhất Nga Rosneft, lần đầu tiên ám chỉ về sự cần thiết phải giảm xuất khẩu cũng như sản lượng.

Nếu Nga muốn cắt giảm xuất khẩu dầu trong tháng 8 so với tháng 7, các công ty có thể hoãn một số hoạt động đã lên kế hoạch từ trước sang các tháng mùa thu, nhằm tăng tiêu thụ dầu trong nước hoặc cắt giảm sản lượng dầu, các thương nhân cho biết.

Yến Anh

Reuters