Nhiều mỏ dầu lớn ở Libya ngừng khai thác

16:26 | 14/07/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Hôm thứ Năm 13/7, hoạt động khai thác tại các mỏ dầu El Feel, Sharara và 108 của Libya đã ngừng khai thác để phản đối vụ bắt cóc một cựu bộ trưởng tài chính, một thủ lĩnh bộ lạc nói với Reuters.
Nga vượt Ả Rập Xê-út trở thành nhà sản xuất dầu lớn nhất của OPEC+Nga vượt Ả Rập Xê-út trở thành nhà sản xuất dầu lớn nhất của OPEC+
Kỷ lục đáng ngạc nhiên của thị trường dầu nhiên liệuKỷ lục đáng ngạc nhiên của thị trường dầu nhiên liệu
Nhiều mỏ dầu lớn ở Libya ngừng khai thác
Ảnh minh họa

Việc đóng mỏ dầu đã được các kỹ sư dầu mỏ và một người biểu tình xác nhận.

Theo thủ lĩnh bộ tộc, đây là cuộc biểu tình của bộ tộc Al-Zawi chống lại vụ bắt cóc ông Faraj Bumatari - cựu Bộ trưởng tài chính.

Những người biểu tình từ mỏ dầu 108 cho biết: "Chúng tôi có thể tiếp tục đóng mỏ dầu và tình hình có thể leo thang hơn thế nữa nếu ông Faraj Bumatari không được thả".

Cho đến nay, không có người biểu tình nào vào mỏ dầu Sharara, hai kỹ sư làm việc trong mỏ này nói với Reuters hôm thứ Năm 13/7.

Mỏ Sharara, một trong những khu vực khai thác lớn nhất của Libya với công suất 300.000 thùng/ngày, thường xuyên trở thành mục tiêu vì một số lý do chính trị và là mục tiêu cho những người biểu tình địa phương.

Mỏ này nằm trong lưu vực Murzuq ở phía đông nam của Libya, được điều hành bởi công ty dầu khí nhà nước NOC thông qua công ty Acacus, Repsol của Tây Ban Nha, Total của Pháp, OMV của Áo và Equinor của Na Uy.

Mỏ El Feel, có công suất 70.000 thùng/ngày, được điều hành bởi Mellitah Oil and Gas - liên doanh giữa công ty dầu khí nhà nước NOC và Eni của Ý.

Không có bình luận ngay lập tức từ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Libya (NOC).

Thủ lĩnh bộ tộc Zawi, ông Al-Senussi al-Ahlaiq, nói với Reuters rằng việc đóng mỏ El Feel nhằm gây áp lực buộc chính quyền ở Tripoli thả ông Bumatari, người bị bắt cóc sau khi đến sân bay Mitiga hôm thứ Ba 11/7.

Yến Anh

Reuters