Kỷ lục đáng ngạc nhiên của thị trường dầu nhiên liệu

11:08 | 14/07/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Ả Rập xê-út đã nhập khẩu lượng kỷ lục dầu nhiên liệu giảm giá của Nga trong tháng 6, tăng gần 10 lần so với năm ngoái, để đáp ứng nhu cầu sản xuất điện trong mùa hè và duy trì xuất khẩu dầu thô mặc dù cắt giảm sản lượng theo thỏa thuận của OPEC+, theo các thương nhân, nhà phân tích và dữ liệu của Kpler.
Pakistan hưởng lợi từ dầu thô của Nga trong mọi kịch bảnPakistan hưởng lợi từ dầu thô của Nga trong mọi kịch bản
Nga vượt Ả Rập Xê-út trở thành nhà sản xuất dầu lớn nhất của OPEC+Nga vượt Ả Rập Xê-út trở thành nhà sản xuất dầu lớn nhất của OPEC+
Kỷ lục đáng ngạc nhiên của thị trường dầu nhiên liệu
Ảnh minh họa

Đối với Nga, thương mại dầu mỏ ngày càng tăng với nhà xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới, có thể giúp nước này tiếp tục cung cấp dầu cho người mua toàn cầu bất chấp các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Ả Rập xê-út đã nhập khẩu kỷ lục 910.000 tấn (193.000 thùng mỗi ngày) dầu nhiên liệu từ Nga trong tháng 6, dữ liệu từ công ty phân tích Kpler cho thấy.

Vương quốc này đã tăng cường nhập khẩu dầu nhiên liệu từ Nga trong năm nay sau lệnh cấm của Liên minh châu Âu đối với các sản phẩm của Nga. Dữ liệu cho thấy nhập khẩu dầu nhiên liệu từ Nga của Ả Rập xê-út đạt 2,86 triệu tấn trong nửa đầu năm 2023, vượt mức 1,63 triệu tấn cho cả năm 2022.

Bộ năng lượng của nước này đã không trả lời câu hỏi của Reuters. Gã khổng lồ dầu mỏ nhà nước Saudi Aramco từ chối bình luận.

Royston Huan - nhà phân tích dầu nhiên liệu và nguyên liệu tại công ty tư vấn Energy Aspects, cho biết các lô hàng dầu nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh cao (HSFO) từ Nga chủ yếu phục vụ cho các nhà máy nhiệt điện của Ả Rập xê-út.

Ả Rập xê-út cho biết trong tháng này họ sẽ gia hạn cắt giảm sản lượng thêm 1 triệu thùng mỗi ngày trong tháng thứ hai vào tháng 8 để hỗ trợ giá như một phần của thỏa thuận OPEC+ .

Các thương nhân và nhà phân tích cho biết “ông trùm OPEC” đã nhập khẩu dầu nhiên liệu giá rẻ cũng như dầu diesel của Nga và đẩy mạnh xuất khẩu để tạo ra lợi nhuận cao hơn.

Dự báo Ả Rập xê-út sẽ tăng xuất khẩu dầu nhiên liệu lên 1,2 triệu tấn trong tháng 7, tăng từ mức 750.000 tấn trong tháng 6, do lợi nhuận cao của loại nhiên liệu này, dữ liệu của Kpler cho thấy.

Yến Anh

Reuters