Pakistan hưởng lợi từ dầu thô của Nga trong mọi kịch bản

14:22 | 13/07/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Pakistan đang đàm phán để mua lô hàng dầu thô giảm giá thứ hai của Nga, sau sự thành công của thỏa thuận mua bán đầu tiên, Bộ trưởng Dầu khí nước này, ông Musadiq Malik cho biết hôm thứ Tư 12/7.
EIA hạ dự báo sản lượng dầu thô của Mỹ trong năm nayEIA hạ dự báo sản lượng dầu thô của Mỹ trong năm nay
Cháy nhà máy lọc dầu ở vùng Siberia của NgaCháy nhà máy lọc dầu ở vùng Siberia của Nga
Pakistan hưởng lợi từ dầu thô của Nga trong mọi kịch bản
Tàu chở dầu Pure Point của Nga neo đậu tại một cảng ở Karachi, Pakistan ngày 13/6/2023

Ông Musadiq Malik nói với các phóng viên, không có kịch bản nào mà nước này "không được hưởng lợi" từ dầu thô của Nga.

"Chúng tôi đang hoàn thiện một lô hàng khác", ông nói.

Ông Malik cho biết lô hàng đầu tiên 100.000 tấn Urals của Nga đã được thử nghiệm thành công tại Nhà máy lọc dầu Pakistan (PRL) do nhà nước điều hành, mặc dù có những hạn chế như chi phí vận chuyển và bảo hiểm cao hơn, đồng thời sản xuất nhiều dầu nhiên liệu hơn sau khi tinh chế so với dầu nhẹ của Ả Rập.

“Nó vẫn sẽ có lợi cho chúng tôi”, ông Malik nói về dầu mỏ của Nga. Ông không tiết lộ số lượng dầu đang thảo luận cho chuyến hàng thứ hai. Pakistan cũng không đưa ra thông tin chi tiết về giá hay chiết khấu của lô hàng đầu tiên.

Lô hàng đầu tiên, được thỏa thuận vào tháng 4, cập cảng Karachi vào tháng trước và được thanh toán bằng tiền của Trung Quốc.

Pakistan muốn thỏa thuận với Nga một phần để tiết kiệm dự trữ ngoại hối, vốn được sử dụng chủ yếu để nhập khẩu dầu mỏ.

Nước này đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng cán cân thanh toán nghiêm trọng, với dự trữ ngân hàng trung ương hầu như không đủ để chi trả cho một tháng dầu nhập khẩu. Quốc gia này đang mấp mé bên bờ vực vỡ nợ trước khi nhận được gói cứu trợ trị giá 3 tỷ đô la từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế vào cuối tháng trước.

Cơ hội

Nhu cầu của Pakistan giúp Moscow càng tăng doanh số bán hàng ngoài doanh số bán cho Ấn Độ và Trung Quốc, trong bối cảnh nước này chuyển hướng dầu ra khỏi thị trường phương Tây.

Mặc dù là một đồng minh lâu đời của phương Tây và là đối thủ của nước láng giềng Ấn Độ - quốc gia có lịch sử thân thiết hơn với Moscow, nhưng các nhà phân tích cho rằng giá dầu thô giảm là cơ hội cho Pakistan vào thời điểm căng thẳng tài chính.

Ông Malik cho biết công ty tư nhân Pak-Arab Refinery Limited (PARCO) cũng đã được yêu cầu nhập khẩu dầu thô của Nga. “Chúng tôi cũng đã đề nghị ban giám đốc PARCO xem xét cho nhập khẩu”, ông nói.

Nhập khẩu năng lượng chiếm phần lớn các khoản thanh toán bên ngoài của Pakistan. Islamabad đã nhập khẩu 154.000 thùng dầu mỗi ngày (bpd) vào năm 2022, bằng với năm trước, dữ liệu từ công ty phân tích Kpler cho thấy.

Dầu thô nhập khẩu của nước này chủ yếu được cung cấp từ nhà xuất khẩu hàng đầu thế giới Ả Rập Xê-út, tiếp theo là Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

Islamabad đang muốn dầu thô của Nga chiếm 1/3 tổng lượng dầu nhập khẩu.

Yến Anh

Reuters