Châu Á giảm nhập khẩu LNG của Nga xuống mức thấp nhất trong 2 năm

08:40 | 20/07/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Những nhà nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) lớn ở Bắc Á đã cắt giảm nhập khẩu LNG từ các dự án xuất khẩu của Nga xuống mức thấp nhất trong 2 năm nhằm đa dạng hóa nhà cung cấp trong bối cảnh nguồn cung đang dồi dào, theo Oil Price.
Các ông lớn LNG thúc đẩy đầu tư xanh trong lĩnh vực khí đốtCác ông lớn LNG thúc đẩy đầu tư xanh trong lĩnh vực khí đốt
Nhật Bản cần LNG để sản xuất điện tới khi nào?Nhật Bản cần LNG để sản xuất điện tới khi nào?
Châu Á giảm nhập khẩu LNG của Nga xuống mức thấp nhất trong hai năm
Ảnh minh họa

Vào tháng 6, nhập khẩu LNG của châu Á từ Nga đã giảm 15%, xuống mức thấp nhất kể từ tháng 8/2021.

Trung Quốc, nước đã mua khối lượng dầu thô kỷ lục từ Nga, gần đây đã cắt giảm lượng LNG nhập khẩu từ các nhà máy của Nga. Nhập khẩu LNG của Trung Quốc từ Nga đã giảm một nửa trong tháng 6 so với tháng 5, xuống mức thấp nhất trong 11 tháng.

Các công ty Hàn Quốc hiện không mua LNG của Nga trên thị trường giao ngay, trong khi ít nhất hai công ty Nhật Bản muốn giảm nguồn cung LNG từ Nga, theo các nguồn tin quen thuộc với vấn đề này.

Xuất khẩu khí đốt tự nhiên và LNG của Nga không phải chịu bất kỳ lệnh cấm vận hay hạn chế nào, nhưng người mua đang tìm cách đa dạng hóa và tránh các vấn đề về thanh toán và rủi ro giao hàng tiềm ẩn trong tương lai.

Nhật Bản và Hàn Quốc đã gia hạn một số thỏa thuận LNG dài hạn với Nga. Hầu hết những người mua LNG dài hạn của dự án Sakhalin-2, bao gồm cả từ Nhật Bản và Hàn Quốc, đã tiếp tục mua khí đốt từ dự án này, mặc dù các công ty lớn của phương Tây đã ngừng hoạt động hàng loạt ở Nga sau khi xung đột xảy ra tại Ukraine vào tháng 2/2022.

Công ty Mitsui & Co của Nhật Bản không có kế hoạch rút cổ phần của mình trong dự án Sakhalin-2 LNG ở Nga khi cơ sở này tiếp tục xuất khẩu LNG sang Nhật Bản, ông Toru Matsui, Giám đốc điều hành cấp cao của Mitsui, cho biết tại buổi họp báo của công ty diễn ra tháng trước.

Trong khi Bắc Á đang giảm quy mô mua LNG từ Nga, thì nhập khẩu khí đốt tự nhiên từ Nga của Tây Ban Nha đã tăng hơn gấp đôi trong tháng 5 so với một năm trước và Nga chiếm 27,9% lượng khí đốt nhập khẩu của Tây Ban Nha, chỉ đứng sau Algeria.

Đỗ Khánh

Oil Price