Nhập khẩu LNG của châu Âu giảm xuống mức thấp nhất trong 20 tháng

09:22 | 03/08/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nhập khẩu khí đốt hóa lỏng (LNG) vào châu Âu trong tháng 7 đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 11 năm 2021 do giá khí đốt tự nhiên thấp tại châu Âu khiến các thương nhân quay lưng với thị trường này, theo Oil Price.
Kinh tế châu Âu chưa có dấu hiệu khởi sắcKinh tế châu Âu chưa có dấu hiệu khởi sắc
LNG của Mỹ chảy sang châu Á khi giá bán tại châu Âu đi ngangLNG của Mỹ chảy sang châu Á khi giá bán tại châu Âu đi ngang
Nhập khẩu LNG của châu Âu giảm xuống mức thấp nhất trong 20 tháng
Ảnh minh họa

Nhập khẩu LNG của châu Âu trong tháng 7 đã giảm 7% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 8,6 triệu tấn, mức thấp nhất kể từ khi cuộc khủng hoảng năng lượng ở châu Âu bắt đầu tháng 11 năm 2021.

Hợp đồng tương lai tháng tiếp theo tại trung tâm TTF, giá tham chiếu cho giao dịch khí đốt của châu Âu, ở mức 30,43 USD (27,71 Euro) mỗi megawatt giờ (MWh) vào đầu ngày thứ Tư tại Amsterdam.

Giá LNG đã tăng vào đầu tuần này khi việc bảo trì ngoài khơi Na Uy, bao gồm cả mỏ khí đốt khổng lồ Troll, làm giảm xuất khẩu khí đốt từ Na Uy, quốc gia hiện là nhà cung cấp khí đốt lớn nhất cho châu Âu.

Tuy nhiên, giá khí đốt tự nhiên tại châu Âu đã giảm trong những tháng gần đây và hiện thấp hơn 80% so với mức kỷ lục được ghi nhận vào mùa hè năm ngoái trong bối cảnh lượng khí đốt dự trữ dồi dào.

Mức dự trữ khí đốt của EU cao hơn nhiều so với mức trung bình trong 5 năm và mức ở cùng thời điểm này năm ngoái, làm giảm bớt lo ngại về nguồn cung khí đốt của châu lục này. Theo dữ liệu từ Cơ sở hạ tầng khí đốt châu Âu, các kho chứa khí đốt của EU đã đầy 85% tính đến ngày 31/7.

Mức dự trữ cao đã hạn chế đà tăng giá từ việc bảo trì ở Na Uy, giữ cho giá khí đốt tại châu Âu ở mức thấp.

Giá khí đốt tự nhiên ở châu Âu thấp không đủ hấp dẫn cho các thương nhân gửi quá nhiều LNG đến đây thay vì thị trường châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc và một số khu vực của Trung Quốc.

“Mức chênh lệch giá khí đốt châu Âu so với giá LNG châu Á đã tăng lên mức trung bình khoảng 2,1 USD/MMBtu vào tháng 7 so với mức trung bình khoảng 0,3 USD/MMBtu vào tháng 6 năm 2023,” các chiến lược gia của ING là Warren Patterson và Ewa Manthey cho biết vào đầu tuần này.

Đỗ Khánh

Oil Price