LNG của Mỹ chảy sang châu Á khi giá bán tại châu Âu đi ngang

14:00 | 02/08/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Mỹ sang châu Âu đã giảm mạnh trong những tháng gần đây khi dự trữ khí đốt tự nhiên tại châu lục này đã gần đầy và giá bán tại thị trường châu Á cao hơn, theo The Wall Street Journal.
Big Oil liên tục ký hợp đồng LNGBig Oil liên tục ký hợp đồng LNG
Mỹ ghi nhận lượng khí đốt cao kỷ lục đến các cảng xuất khẩu LNGMỹ ghi nhận lượng khí đốt cao kỷ lục đến các cảng xuất khẩu LNG
LNG của Mỹ chảy sang châu Á khi giá bán tại châu Âu đi ngang
Ảnh minh họa

Theo dữ liệu theo dõi tàu từ Kpler, chỉ 45% lượng LNG xuất khẩu của Mỹ đến châu Âu vào tháng trước, thấp hơn nhiều so với tỷ lệ 65% trong tháng 5 và 52% trong tháng 6.

Hướng vận chuyển hàng hóa của Mỹ có thể có tác động lớn đến giá khí đốt tự nhiên của châu Âu, vốn hầu như vẫn giảm trong những tháng gần đây nhờ nguồn cung dồi dào của Mỹ. Nguồn cung thấp hơn khi châu Âu bước vào mùa đông có thể làm trầm trọng thêm tình trạng tăng giá theo mùa do nhu cầu sưởi ấm gia tăng.

Trong khi đó, xuất khẩu LNG của Mỹ đến châu Á hiện gần ngang bằng với châu Âu. Mỹ đã xuất khẩu 2,6 triệu tấn LNG sang châu Á vào tháng trước, so với 3,3 triệu tấn sang châu Âu.

Trong khi giá khí đốt tự nhiên của châu Âu gần như không thay đổi nhiều trong những tháng gần đây, thì giá tại châu Á đang tăng lên. Vào tháng 7, giá khí đốt tự nhiên của châu Âu rẻ hơn khoảng 2,1 USD trên một triệu đơn vị nhiệt của Anh so với giá châu Á, so với mức chênh lệch chỉ 30 xu vào tháng 6, theo ngân hàng có trụ sở tại Hà Lan ING.

Các nhà phân tích của ING cho biết: “Mức chênh lệch cao hơn ở thị trường khí đốt châu Âu có thể giúp nhiều chuyến hàng LNG hơn được đưa tới châu Á và giảm tình trạng dư cung ở thị trường châu Âu”.

Nhập khẩu mạnh LNG là một phần lý do khiến giá khí đốt tại châu Âu vẫn ở mức thấp và giúp nỗ lực lấp đầy các kho dự trữ khí đốt của châu lục này trước mùa đông.

Theo dữ liệu từ Cơ sở hạ tầng khí đốt châu Âu, các kho dự trữ khí đốt trên toàn châu lục ước tính đã đạt gần 86% công suất tính đến cuối tháng 7. Con số này cao hơn nhiều so với mức thông thường vào thời điểm này trong năm, khiến các nhà phân tích kết luận rằng các bể chứa có thể đầy vào tháng 9, cung cấp lượng dự trữ dồi dào trước mùa đông.

Đỗ Khánh

The Wall Street Journal