Khí đốt của Nga đến châu Âu đang trong tình trạng nào

15:41 | 03/08/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nguồn cung cấp LNG và khí đốt qua đường ống của Nga sang châu Âu đã tăng gần 6%, tương đương 0,21 bcm trong tháng 7 lên khoảng 3,8 bcm, do lưu lượng khí đốt qua đường ống tăng lên đã khắc phục tình trạng xuất khẩu LNG chậm lại, theo dữ liệu theo dõi tàu tạm thời.
LNG của Mỹ chảy sang châu Á khi giá bán tại châu Âu đi ngangLNG của Mỹ chảy sang châu Á khi giá bán tại châu Âu đi ngang
Nga tăng khối lượng khí đốt kỷ lục đến Trung QuốcNga tăng khối lượng khí đốt kỷ lục đến Trung Quốc
Khí đốt của Nga đến châu Âu đang trong tình trạng nào
Ảnh minh họa

Nga đã xuất khẩu khoảng 2,6 tỷ m3 khí đốt qua các tuyến đường ống sang châu Âu, tăng gần 1/3 so với mức của tháng 6, theo dữ liệu được công bố bởi nhà điều hành truyền tải khí đốt châu Âu Entsog.

Phần lớn nguồn cung khí đốt của Nga đến châu Âu tăng đến từ việc tăng công suất 0,66 bcm tại đường ống dẫn khí Turkstream - nối Nga và Thổ Nhĩ Kỳ với Đông Nam châu Âu, lên 1,47 bcm.

Theo dữ liệu tạm thời của Kpler, sự gia tăng này đã bù đắp cho sự sụt giảm 24% trong các chuyến hàng LNG đến châu Âu, với xuất khẩu LNG - nhiên liệu làm lạnh giảm 0,38 bcm xuống chỉ còn 1,2 bcm.

Lưu lượng LNG giảm

James Waddell, người đứng đầu bộ phận khí đốt châu Âu tại Energy Aspects cho biết: “Khối lượng nhập khẩu LNG giảm có thể là do giá LNG của châu Á ổn định hơn so với châu Âu”.

Thật vậy, vào tháng trước giá JKM LNG chuẩn châu Á trung bình là 11,47 USD/MMbtu (35,68 euro/MWh), tăng khoảng 8% so với mức trung bình của tháng 6.

Tuy nhiên, giá LNG giao sau tại TTF của thị trường châu Âu đã giảm từ mức trung bình gần 33 euro/MWh vào tháng 6 xuống dưới 30 euro/MWh vào tháng 7, dữ liệu của Ice Endex cho thấy.

Ông Waddell cũng cho rằng tàu thuyền sẽ dễ dàng hơn khi đi qua tuyến đường biển phía bắc, dọc theo bờ biển Bắc Cực của Nga, vào thời điểm này trong năm.

Tuyến đường này giúp Nga xuất khẩu hàng hóa từ các cảng tây bắc đến các điểm đến châu Á, thường không có băng từ tháng 6.

Dự trữ đang tăng

Yuriy Onyshkiv, một nhà phân tích thị trường khí đốt tại LSEG, cho biết xuất khẩu LNG của Nga sang Tây Ban Nha giảm nhiều nhất, có lẽ là do kho dự trữ của nước này dồi dào.

Ước tính của Kpler cho thấy các lô hàng LNG của Nga đến Tây Ban Nha giảm một nửa trong tháng 7, xuống mức 0,39 bcm, trong khi các cơ sở lưu trữ của quốc gia này lấp đầy gần 99% công suất, theo dữ liệu của Cơ sở hạ tầng khí đốt châu Âu.

Ông cho biết: “Có một xu hướng tương tự ở phần còn lại của châu Âu, khi dòng chảy của Na Uy phục hồi vào tháng 7, nhu cầu về LNG suy yếu trong bối cảnh các kho dự trữ được bơm mạnh và lượng dự trữ dồi dào trên khắp tây bắc châu Âu”.

Tổng dự trữ khí đốt của châu Âu được chốt ở mức khoảng 85% công suất.

Yến Anh

Montel