Ngân hàng Thế giới dự báo giá năng lượng sẽ giảm 11% vào năm 2023

06:10 | 28/10/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Hôm 26/10, Ngân hàng Thế giới (WB) dự đoán ​​giá năng lượng sẽ giảm 11% vào năm 2023 sau khi tăng 60% trong năm nay kể từ khi xảy ra xung đột Nga - Ukraine, mặc dù mức tăng trưởng kinh tế toàn cầu đang chậm lại và Trung Quốc sẽ vẫn phải chịu ảnh hưởng nặng nề của các biện pháp hạn chế nhằm phòng dịch COVID-19.
EU cảnh báo việc áp giá trần đối với khí đốt được dùng để sản xuất điệnEU cảnh báo việc áp giá trần đối với khí đốt được dùng để sản xuất điện
Gazprom bắt đầu thử nghiệm cung cấp khí đốt từ mỏ KovyktaGazprom bắt đầu thử nghiệm cung cấp khí đốt từ mỏ Kovykta
Ngân hàng Thế giới dự báo giá năng lượng sẽ giảm 11% vào năm 2023
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Cụ thể, trong báo cáo Triển vọng Thị trường Hàng hóa mới nhất, Ngân hàng Thế giới (WB) dự đoán trung bình giá dầu thô Brent sẽ đạt mức 92 USD/thùng vào năm 2023, tiếp đó sẽ giảm 80 USD/thùng vào năm 2024 nhưng vẫn cao hơn nhiều so với mức trung bình 5 năm là 60 USD/thùng.

WB cho biết, xuất khẩu dầu mỏ của Nga có thể giảm tới 2 triệu thùng mỗi ngày do lệnh cấm vận của Liên minh châu Âu (EU) đối với các sản phẩm dầu và khí đốt của Nga, cùng với các hạn chế về bảo hiểm và vận tải, sẽ chính thức có hiệu lực vào ngày 5/12 sắp tới.

Bên cạnh đó, việc G7 đề xuất áp giá trần với dầu mỏ cũng có thể gây ảnh hưởng đến lượng dầu xuất khẩu dầu từ Nga, nhưng kế hoạch này cũng cần sự tham gia của các thị trường mới nổi quy mô lớn và các nước đang phát triển để có được hiệu quả.

Trong báo cáo, WB cũng nhấn mạnh rằng đồng đô la đang tăng giá trong khi giá trị đồng tiền của hầu hết các nền kinh tế đang phát triển đều suy giảm đã đẩy giá lương thực và nhiên liệu lên cao. Và điều này có thể sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng mất an ninh lương thực mà hiện đã ảnh hưởng đến 200 triệu người trên toàn thế giới.

Ngân hàng Thế giới dự báo giá năng lượng sẽ giảm 11% vào năm 2023
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Ông Ayhan Kose - người đứng đầu bộ phận dự báo của WB cho biết: "Sự kết hợp của giá hàng hóa tăng cao và tình trạng đồng tiền trượt giá liên tục dẫn đến lạm phát cao tại nhiều quốc gia".

Theo ông, thị trường mới nổi và các nền kinh tế đang phát triển nên chuẩn bị cho "một giai đoạn biến động, thậm chí còn cao hơn trên các thị trường tài chính và hàng hóa toàn cầu".

Giá năng lượng tuy đang giảm nhưng vẫn ở mức cao hơn 75% so với mức trung bình trong 5 năm qua.

Cả giá khí đốt và giá than đều được dự báo sẽ giảm vào năm 2023 so với mức cao kỷ lục trong năm 2022. Tuy nhiên, giá than của Úc và giá khí đốt của Mỹ vào năm 2024 vẫn được dự báo sẽ cao gấp đôi so với mức giá trung bình trong 5 năm qua. Giá khí đốt của châu Âu cũng có thể cao hơn gấp 4 lần, WB cho hay.

Trong khi đó, sản lượng than khai thác đang tăng đáng kể do các nhà xuất khẩu lớn tăng mạnh sản lượng, đe dọa rủi ro đến các mục tiêu chống biến đổi khí hậu.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Ánh Ngọc