EU cảnh báo việc áp giá trần đối với khí đốt được dùng để sản xuất điện

03:00 | 27/10/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Ủy ban châu Âu đã cảnh báo các nước thành viên EU rằng quốc gia rằng việc áp mức giá trần đối với khí đốt được sử dụng để sản xuất điện có thể làm gia tăng mức tiêu thụ khí đốt và xuất khẩu điện do EU trợ cấp.
Nguồn cung LNG từ Nga sang Trung Quốc tăng 29% trong 9 tháng đầu nămNguồn cung LNG từ Nga sang Trung Quốc tăng 29% trong 9 tháng đầu năm
Iran và Thổ Nhĩ Kỳ đạt được thỏa thuận mới về xuất khẩu khí đốtIran và Thổ Nhĩ Kỳ đạt được thỏa thuận mới về xuất khẩu khí đốt
EU cảnh báo việc áp giá trần đối với khí đốt được dùng để sản xuất điện
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Các bộ trưởng năng lượng Liên minh châu Âu (EU) đã họp vào ngày 25/10 để thảo luận về việc áp giá trần khí đốt của EU. Tuy nhiên các quốc gia vẫn còn nhiều bất đồng về việc làm thế nào để thực hiện được điều này sau khi quyết định?

Theo tài liệu của Reuters cho thấy, Ủy ban châu Âu đã gửi tới các nước thành viên EU bản phân tích về việc áp giá trần đối với khí đốt được dùng để sản xuất điện - một kế hoạch do Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha đề xuất vào mùa hè này, ngay sau khi chịu ảnh hưởng của cuộc xung đột Nga - Ukraine và việc cắt giảm nguồn cung khí đốt của EU sau đó đã đẩy chi phí năng lượng tăng cao.

Việc áp mức giá trần khí đốt trong toàn EU - một ý tưởng mà Pháp đã đề xuất - có thể khiến ​​nhu cầu khí đốt của EU tăng lên tới 9 tỷ m3. Đồng thời tăng khả năng xuất khẩu điện giá rẻ sang các nước ngoài EU như Anh và Thụy Sĩ - các nước không áp đặt giới hạn giá khí đốt.

Đức và Hà Lan đã cảnh báo rằng việc giới hạn giá để làm cho khí đốt rẻ hơn có thể gây ra mức tiêu thụ tăng đột biến vào thời điểm các nước đang chạy đua để tiết kiệm nhiên liệu và thay thế nguồn năng lượng của Nga. Nga đã cung cấp 155 tỷ m3 khí đốt cho EU trước khi xảy ra "chiến dịch quân sự đặc biệt" ở Ukraine.

EU cảnh báo việc áp giá trần đối với khí đốt được dùng để sản xuất điện
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ủy ban châu Âu cho biết nếu giá khí đốt thị trường là 180 euro/MWh trong 1 năm thì kế hoạch này có thể mang lại lợi nhuận ròng lên đến 13 tỷ euro (12,8 tỷ USD) và góp phần giúp kiềm chế lạm phát, nhưng lợi nhuận sẽ không được trải đều ở các quốc gia. Giá xăng đã giảm xuống rất nhiều vào những ngày gần đây, trong bối cảnh thời tiết ôn hòa và các bồn chứa đã được lấp đầy.

Pháp - nước nhập khẩu ròng điện sản xuất từ khí đốt - sẽ là nước hưởng lợi lớn nhất từ việc ​​áp giá trần đối với khí đốt được dùng để sản xuất điện.

Đức, Hà Lan và Italy - những nước phần lớn sản xuất điện từ khí đốt sẽ phải đối mặt với mức chi phí cao nhất để tài trợ cho kế hoạch lần này.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ánh Ngọc