Nga trừng phạt 31 công ty năng lượng phương Tây và Mỹ

13:57 | 12/05/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nga đã áp đặt các lệnh trừng phạt đối với hơn 30 công ty năng lượng của EU, Mỹ và Singapore nhằm trả đũa sau các hình phạt của phương Tây đối với Ukraine, theo sắc lệnh của chính phủ ngày 11/5.
Lần đầu tiên hoạt động xuất khẩu khí đốt của Nga qua Ukraine bị gián đoạnLần đầu tiên hoạt động xuất khẩu khí đốt của Nga qua Ukraine bị gián đoạn
Khối lượng khí đốt của Nga đến châu Âu qua Ukraine giảm mạnh sau cảnh báo của KyivKhối lượng khí đốt của Nga đến châu Âu qua Ukraine giảm mạnh sau cảnh báo của Kyiv
Ukraine khóa van khí đốt đến châu ÂuUkraine khóa van khí đốt đến châu Âu
Đức chuẩn bị ứng phó với bất kỳ hành động ngừng cung cấp khí đốt đột ngột của NgaĐức chuẩn bị ứng phó với bất kỳ hành động ngừng cung cấp khí đốt đột ngột của Nga
Nga trừng phạt 31 công ty năng lượng phương Tây và Mỹ
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Danh sách của chính phủ Nga nhắm vào 31 công ty, hầu hết thuộc tập đoàn Gazprom Germania - công ty con của tập đoàn năng lượng khổng lồ Gazprom của Nga.

Không rõ động thái trên có gây tác động đến nguồn cung khí đốt cho châu Âu - châu lục mua hơn một phần ba lượng khí đốt từ Nga, ngay không.

Tuy nhiên, một sắc lệnh của Tổng thống Vladimir Putin ngày 3/5 quy định không tổ chức nào của Nga được phép giao dịch với những đối tượng nằm trong danh sách trừng phạt, hoặc thậm chí thực hiện các nghĩa vụ của mình theo các thỏa thuận hiện có.

Nghị định trên nghiêm cấm xuất khẩu các sản phẩm và nguyên liệu thô cho những người và thực thể trong danh sách.

Hãng thông tấn Interfax của Nga cho biết các công ty này bao gồm chủ sở hữu đường ống Ba Lan EuRoPol Gaz, Gazprom Germania và 29 công ty con của Gazprom Germania tại Thụy Sĩ, Hungary, Anh, Pháp, Bulgaria, khu vực Benelux, Hoa Kỳ, Thụy Sĩ, Romania và Singapore.

Gazprom cung cấp phần lớn khí đốt của mình cho châu Âu thông qua đường ống Yamal-Europe, và các hoạt động khác nhau của công ty trên khắp và bên ngoài châu Âu là rất cần thiết cho thị trường khí đốt châu Âu và là nguồn cung cho ngành công nghiệp và hộ gia đình.

Vào tháng 4, Đức cho biết họ đang nắm quyền kiểm soát công ty con Gazprom tại Đức.

Các lệnh trừng phạt cũng ảnh hưởng đến EuRoPol GAZ SA của Ba Lan, chủ sở hữu phần Ba Lan của đường ống dẫn khí Yamal - châu Âu.

Các biện pháp trừng phạt bao gồm lệnh cấm giao dịch và ra vào các cảng của Nga đối với các tàu có liên hệ với các công ty bị ảnh hưởng.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto