Lần đầu tiên hoạt động xuất khẩu khí đốt của Nga qua Ukraine bị gián đoạn

10:00 | 12/05/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Dòng khí đốt của Nga đến châu Âu qua Ukraine đã giảm 1/4 vào hôm 11/5 sau khi Kyiv ngừng sử dụng một tuyến đường vận chuyển chính do lực lượng Nga chiếm đóng, lần đầu tiên hoạt động xuất khẩu qua Ukraine bị gián đoạn kể từ cuộc xung đột.
Khối lượng khí đốt của Nga đến châu Âu qua Ukraine giảm mạnh sau cảnh báo của KyivKhối lượng khí đốt của Nga đến châu Âu qua Ukraine giảm mạnh sau cảnh báo của Kyiv
Ukraine khóa van khí đốt đến châu ÂuUkraine khóa van khí đốt đến châu Âu
Yêu cầu của châu Âu đối với khí đốt của Nga vẫn caoYêu cầu của châu Âu đối với khí đốt của Nga vẫn cao
Lần đầu tiên hoạt động xuất khẩu khí đốt của Nga qua Ukraine bị gián đoạn
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Ukraine vẫn là một tuyến đường trung chuyển chính cho khí đốt của Nga tới châu Âu ngay cả sau khi Moscow tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại nước này vào ngày 24/2.

Điểm trung chuyển mà Ukraine đóng cửa thường xử lý khoảng 8% lượng khí đốt của Nga đến châu Âu, mặc dù các quốc gia châu Âu cho biết họ vẫn đang nhận được nguồn cung cấp. Hành lang Ukraine chủ yếu gửi khí đốt đến Áo, Ý, Slovakia và các quốc gia Đông Âu khác.

Gazprom do Điện Kremlin kiểm soát (GAZP.MM), công ty độc quyền về xuất khẩu khí đốt của Nga bằng đường ống cho biết, họ vẫn vận chuyển khí đốt đến châu Âu qua Ukraine, nhưng khối lượng đã đạt 72 triệu mét khối (mcm) vào hôm 11/5, giảm so với 95,8 mcm hôm 10/5.

GTSOU công ty vận hành hệ thống khí đốt của Ukraine, hôm 10/5 cho biết, họ sẽ đình chỉ các dòng chảy qua điểm trung chuyển Sokhranovka, nơi mà họ đã vận chuyển gần 1/3 nhiên liệu từ Nga đến châu Âu qua Ukraine.

GTSOU cho biết họ đang tuyên bố "bất khả kháng", viện dẫn khi một doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi thứ gì đó ngoài tầm kiểm soát của họ, và đề xuất chuyển hướng giao hàng cho châu Âu đến điểm nhập cảnh Sudzha, điểm lớn nhất trong hai điểm giao nhau của Ukraine.

Người đứng đầu hệ thống trung chuyển khí đốt của Ukraine cho biết: Nga đã đóng 2 van trong mạng lưới khí đốt trên lãnh thổ Ukraine bị chiếm đóng và giá trị khí đốt bị mất có thể lên tới khoảng 1 tỷ USD/tháng.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto