Ukraine khóa van khí đốt đến châu Âu

19:05 | 11/05/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Tập đoàn khí đốt Nga Gazprom đã không nhận được xác nhận về lý do bất khả kháng hoặc bất kỳ trở ngại nào đối với việc tiếp tục vận chuyển khí đốt qua một ngã ba ở Vùng Lugansk, công ty cho biết hôm thứ Ba 10/5, sau khi nhà điều hành OGTSU của Ukraine thông báo sẽ ngừng giao hàng thêm bắt đầu từ ngày 11/5, do sự hiện diện của “quân đội Nga".
Đức chuẩn bị ứng phó với bất kỳ hành động ngừng cung cấp khí đốt đột ngột của NgaĐức chuẩn bị ứng phó với bất kỳ hành động ngừng cung cấp khí đốt đột ngột của Nga
Giá khí đốt tại châu Âu giảm ngày thứ 3 liên tiếpGiá khí đốt tại châu Âu giảm ngày thứ 3 liên tiếp
Dự án Sakhalin 1, 2 tại Nga cực kỳ quan trọng đối với an ninh năng lượng của Nhật BảnDự án Sakhalin 1, 2 tại Nga cực kỳ quan trọng đối với an ninh năng lượng của Nhật Bản
Công bố phát hiện khí đốt quan trọng tại IsraelCông bố phát hiện khí đốt quan trọng tại Israel
Ukraine khóa van khí đốt đến châu Âu
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Dịch vụ vận chuyển khí đốt của Ukraine (OGTSU) đã tuyên bố tình trạng bất khả kháng vào hôm thứ Ba 10/5, công ty cho biết không thể tiếp tục vận chuyển khí đốt của Nga thông qua một điểm kết nối và trạm nén nằm trong khu vực Lugansk. Do nhân viên OGTSU “không thể kiểm soát vận hành và công nghệ” đối với điểm kết nối Sokhranovka và trạm máy nén Novopskov, công ty này không thể tiếp tục thực hiện các nghĩa vụ hợp đồng của mình.

Khí đốt từ điểm kết nối này sẽ không được chấp nhận vào hệ thống trung chuyển của Ukraine bắt đầu từ 7 giờ sáng ngày thứ Tư 11/5, OGTSU cho biết. Sokhrankovka chiếm gần một phần ba lượng khí đốt của Nga vận chuyển qua Ukraine đến châu Âu - lên tới 32,6 triệu mét khối mỗi ngày - theo các nhà điều hành.

Người phát ngôn của công ty Sergey Kupriyanov cho biết hôm 10/5, Gazprom chưa nhận được xác nhận về bất khả kháng hoặc gián đoạn hoạt động tại Sokhranovka hoặc Novopskov. Ông nói thêm rằng các chuyên gia Ukraine đã có toàn quyền truy cập vào cả hai cơ sở này trong thời gian dài và không có bất kỳ phàn nàn nào về điều đó trước đây.

Trong khi OGTSU đã đề xuất định tuyến lại khí đốt đến Sudzha p - một đầu nối nằm trong vùng Sumy và do chính phủ Ukraine kiểm soát, Kupriyanov nói rằng điều này là “bất khả thi về mặt công nghệ”.

Ông nói: “Việc phân phối các khối lượng được nêu rõ ràng trong thỏa thuận hợp tác ngày 30/12/2019 và phía Ukraine cũng nhận thức được điều này.

Ông Kupriyanov cho biết Gazprom đang hoàn thành tất cả các nghĩa vụ của mình đối với khách hàng châu Âu, với tất cả các dịch vụ vận chuyển phù hợp với các điều khoản của hợp đồng và được thanh toán đầy đủ.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto