Nga trở thành nhà cung cấp vàng hàng đầu của UAE

03:00 | 23/09/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Theo Bloomberg đưa tin trích dẫn cơ sở dữ liệu Comtrade của Liên Hợp Quốc cho thấy, Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) đã "chộp" lấy vàng của Nga với tốc độ nhanh chưa từng có kể từ khi các nước phương Tây ra lệnh cấm nhập khẩu.
Thương mại Nga - Mỹ lao dốc kỷ lụcThương mại Nga - Mỹ lao dốc kỷ lục
OECD: Anh đối mặt cú sốc lạm phát tồi tệ nhất trong các nền kinh tế phát triểnOECD: Anh đối mặt cú sốc lạm phát tồi tệ nhất trong các nền kinh tế phát triển
Nga trở thành nhà cung cấp vàng hàng đầu của UAE
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Thống kê cho thấy UAE đã nhập khẩu 96,4 tấn vàng từ Nga vào năm 2022, nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào khác và trở thành khách hàng lớn nhất của nước này. Khối lượng này chiếm khoảng 1/3 tổng sản lượng vàng hàng năm được sản xuất tại Nga. Nhìn chung, lượng vàng nhập khẩu hàng năm vào UAE đã tăng hơn 15 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Trước khi xảy ra xung đột Nga - Ukraine, Vương quốc Anh là điểm đến hàng đầu của vàng Nga. Tuy nhiên, thị trường London đã đóng cửa đối với toàn bộ vàng thỏi của Nga kể từ khi G7, EU và Thụy Sĩ đã cấm nhập khẩu vàng của Nga vào mùa hè năm ngoái nhằm gây thiệt hại cho ngành công nghiệp vàng trị giá 20 tỉ USD của nước này.

Bất chấp mối quan hệ lịch sử chặt chẽ với các nước phương Tây, UAE đã kiềm chế không tham gia cùng họ trong việc áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Nga liên quan đến cuộc xung đột ở Ukraine. Thay vào đó, UAE đã tích cực mở rộng hợp tác kinh tế với Nga. Cụ thể, kim ngạch thương mại giữa hai nước này được cho là đã đạt mức cao nhất kỷ lục vào năm ngoái.

Ngoài UAE, Trung Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ cũng tăng cường mua vàng Nga trong 18 tháng qua. Theo báo cáo gần đây của Reuters trích dẫn hồ sơ hải quan, ba nước này đã chiếm 99,8% xuất khẩu vàng thỏi của Nga trong khoảng thời gian từ ngày 24/2/2022 đến ngày 3/3/2023.

Tháng trước, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Bogdanov cho biết UAE đang trên đường trở thành một trong 20 đối tác kinh tế hàng đầu của Nga nhờ sự tăng trưởng nhanh chóng về thương mại và hợp tác trong những tháng gần đây.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ánh Ngọc